วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2561

พลตรี มนูญกฤต รูปขจร เป็นประธาน วันสถาปนากรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์




            พลตรี มนูญกฤต รูปขจร  ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ คนแรก เดินทางมาเป็นประธานในพิธีการจัดงานวันสถาปนากรมทหารม้าที่4 รักษาพระองค์ ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 39 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บังคับหน่วยทหาร และคณะบุคคล เดินทางไปร่วมพิธีจำนวนมาก
.เมื่อวันที่ 2มีนาคม 2561 พลตรีมนูญกฤต  รูปขจร อดีตผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์( ท่านแรก) เดินทางมาเป็นประธานและร่วมงานวันสถาปนากรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ครบ 39 ปี มีนายบัณฑิต เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บังคับหน่วยทหาร และคณะบุคคล เดินทางไปร่วมพิธีจำนวนมาก โดยมี พันเอก อุดม แก้วมหา ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ คณะนายทหาร กำลังพล พร้อมคณะแม่บ้านทหารบก กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ อดีตผู้บังคับหน่วยกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์และอดีตนายทหารนายทหาร ให้การต้อนรับและร่วมพิธี โดยพระสงฆ์ 10 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นความเป็นสิริมงคลในวันคล้ายวันสถาปนาครบ39ปีและอุทิศส่วนกุศลให้กับนายทหารและกำลังพลที่ล่วงลับไปแล้ว
     







             กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ จัดตั้งขึ้นตามที่กองทัพบกมีนโยบายพัฒนากองทัพเพื่อเพิ่มประสิทธิ์ภาพเตรียมรับยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย ขณะนั้นจึงได้ตั้งกรมทหารม้า (รถถัง) ที่4และกรมทหารม้า (รถถัง)ที่ 5 ขึ้น เมื่อวันที่ 2 มีนาคม2522 มี พันเอกมนูญ รูปขจร เป็นผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 เป็นคนแรก เดิมตั้งในกรุงเทพมหานครที่กองพันทหารม้าที่ 4รักษาพระองค์ เป็นหน่วย ขึ้นตรงกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ต่อจากนั้นได้ย้ายที่ตั้งหน่วยมาที่ตำบลปากข้าวสาร อำเมือง จังหวัดสระบุรี และได้เรียกชื่อหน่วยเป็นกรมทหารม้าที่ 4 ต่อมาได้สถาปนาหน่วยทหารม้าเป็นหน่วยรักษาพระองค์ในสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ประดับพระนามาภิไธย่อ"สว"






              ปัจจุบันมีหน่วยงานทหารขึ้นตรงได้แก่ กองพันทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ กองพันทหารม้าที่ 11 รักษาพระองค์ กองพันทหารม้าที่ 25 รักษาพระองค์ มีภารกิจควบคุมบังคับบัญชา อำนวยการติดต่อสื่อสาร การระวังป้องกันและส่งกำลังบำรุงให้ภายในกองทัพและหน่วยสมทบ โดยปฏิบัติตามแผนป้องกันประเทศจัดกำลังตามอารักขาพระบรมวงศ์ศานุวงค์ จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์สนับสนุนศูนย์การทหารม้า มณฑลทหารบกที่18 ในการสาธิต





              กรมทหารม้าที่4รักษาพระองค์จึงได้ถือกำเนิดในวันที่ 2 มีนาคม 2522เป็นวันสถาปนาและก่อตั้งกรมทหารม้าที่4รักษาพระองค์ครบ39ปีโดยมีผู้บังคับการกรมทหารม้าที่4รักษาพระองค์ท่านแรกได้แก่ พันอก มนูญ รูปขจร และพันเอก อุดม แก้วมหา เป็นผู้บังคับการกรมทหารม้าที่4รักษาพระองค์เป็นท่านที่ 19 ในปัจจุบัน





(คนธรรมดา. ม้าตัวเดียว)  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น