วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

รมช.มหาดไทย ถวายพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย



             รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานในพิธีถวายพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันที่ 18 มีนา สุขาภิบาลท่าฉลอม (วันท้องถิ่นไทย) ประจำปี 2561





              วันนี้ (18 มีนาคม 2561) เวลา   น. นายสุธี  มากบุญ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีถวายพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันที่ 18 มีนา สุขาภิบาลท่าฉลอม (วันท้องถิ่นไทย) ประจำปี 2561 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงยกฐานะตำบลท่าฉลอม ขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครอง และเป็นการกำเนิดของการปกครองส่วนท้องถิ่นครั้งแรกในประเทศไทย และเป็นความภาคภูมิใจของประชาชนตำบลชาวท่าฉลอมและประชาชนในจังหวัดสมุทรสาคร





              สำหรับช่วงเช้าที่ผ่านมา  เวลา07.00 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พร้อมด้วย นายประภัสสร์  มาลากาญจน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  ได้นำข้าราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวท่าฉลอม ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระภิกษุสงฆ์  113 รูป ที่บริเวณถนนถวาย ตำบลท่าฉลอม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร  เนื่องในวันสุขาภิบาลท่าฉลอม สุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทย ครบรอบ 113 ปี วันที่ 18 มีนาคม 2561 ทั้งนี้เพื่อระลึกถึงความดีงาน และความเสียสละของบรรพชนชาวตำบลท่าฉลอมที่ได้ช่วยกันบริจาคทรัพย์ เพื่อพัฒนาและทำความสะอาดถนน จนพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ทรงเห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของชาวตำบลท่าฉลอม ที่ได้ช่วยกันดูแลท้องถิ่นจนสวยงาม สะอาดตา จึงทรงมีพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งให้ตำบลท่าฉลอมเป็นสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของป ระเทศไทย และเสด็จมาเปิดถนนถวายเมื่อวันที่ 18 มีนาคม พุทธศักราช 2448  โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความสวยงาม ประชาชนชาวตำบลท่าฉลอมต่างร่วมใจกันแต่งกายด้วยชุดไทยย้อนยุคสมัยล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 มาร่วมทำบุญตักบาตร





             จากนั้น เวลา 08.30 น. เป็นขบวนแห่ของโรงเรียน ชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ต่างกันแต่งกายด้วยชุดไทยย้อนยุค สมัยรัชกาลที่ 5 นับเป็นขบวนที่มีสีสันสวยงามพร้อมบอกเล่าความเป็นมาของวัน 18 มีนา สุขาภิบาลท่าฉลอม (วันท้องถิ่นไทย) ขบวนรถสามล้อและรถโบราณ  ขบวนบอกเล่าวิถีชาวประมงของตำบลท่าฉลอม ..






นุช มหาชัย  ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์  รายงาน
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น