วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2560

สกู๊ปพิเศษ; “โขนเด็ก ” ผลผลิตกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ของ สพป.สุพรรณบุรี เขต 1



            ตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” เพื่อให้สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการเวลาเรียน และจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาครบทั้ง 4H มีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ พร้อมสำหรับการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 และมีความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติ




            นายจักรพรรดิ์  จิตมณี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 เปิดเผยว่า จากนโยบายดังกล่าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ได้ดำเนินการขับเคลื่อนให้ทุกโรงเรียนจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้อย่างเข้มข้น และจัดกิจกรรมตามที่กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด  ทำให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างหลากหลาย ตามความสนใจ ทั้ง วิชาการ ดนตรี กีฬา ศิลปะ การงานอาชีพ และเทคโนโลยี




            จากการดำเนินการดังกล่าว ส่งผลให้ โรงเรียนในสังกัด จำนวน 2 โรงเรียน เกิดผลผลิตของกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้  คือโรงเรียนวัดสังฆจายเถร และโรงเรียนอนุบาสุพรรณบุรี ได้ทำการฝึกซ้อมนักเรียนให้แสดงโขน จนกระทั่ง สามารถแสดงให้กับหน่วยงาน ประชาชนและสาธารณชนได้ชม อย่างคล่องแคล่วและสวยงาม ซึ่งโขน เป็นศิลปะชั้นยอดของนาฏศิลป์ไทย จัดเป็นนาฏศิลป์ชั้นสูงที่เก่าแก่ของไทย สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ควรค่าแก่การอนุรักษ์เป็นอย่างยิ่ง




            นางฉวีวรรณ  เฟื่องทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสังฆจายเถร กล่าวว่า โรงเรียนวัดสังฆจายเถร ตั้งอยู่ ตำบลสวนแตง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นโรงเรียนขยายโอกาสเปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนทั้งสิ้นจำนวน 271 คน โรงเรียนวัดสังฆจายเถรมีการจัดการเรียนการสอน โดยมุ่งเน้นความเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม โดยให้นักเรียนได้รู้จักการอนุรักษ์ความเป็นไทย เห็นคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม นโยบายการจัดการศึกษาของรัฐบาลปัจจุบันเน้นเรื่องการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ได้สร้างแนวคิดในเรื่องของศิลปะการแสดงของไทยได้นำ โขน ซึ่งเป็นการแสดงชั้นสูงในอดีต มาจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โดยฝึกนักเรียนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา  โดยมีครูเกียรติศักดิ์ คำแจ่ม เป็นผู้ฝึกซ้อมให้แก่นักเรียน นักเรียนที่แสดงโขนในปัจจุบัน ประกอบด้วย .ด.ช.รชต หอมดอกพุด  ชั้น ม.1  ด.ช.ธีรภัทร เดชจิตร์  ชั้น ม.1  ด.ช.สิขรินทร์ ผิวพิมพ์ดี ชั้น ม. 3 และ ด.ช.อธิชาติ บุญเทียน ชั้น ป.5 การแสดงโขนของ โรงเรียนวัดสังฆจายเถรเป็นที่ชื่นชมของหน่วยงานราชการ และชุมชนต่างๆ ได้จัดการแสดงในงานสำคัญดังนี้  งานเปิดกีฬา และงานรับทุนการศึกษา ปตท. สผ  งานประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร งานประเมินกำนันแหนบทองคำ งานประเมินหมู่บ้านเยาวชนคนดีศรีสุพรรณ    ซึ่งเป็นที่ภาคภูมิใจ และได้เป็นการสืบสานในความเป็นไทยการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยได้เป็นอย่างดี




             นายอดิศักดิ์ สามงามแสน ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี กล่าวว่า ทางโรงเรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมแขนงนี้ และเพื่อเป็นการส่งเสริมศิลปะการแสดงโขนของไทย ประกอบกับการ นำนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการมาขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ  (Implementation : From  Policy  to  Practice)  ในสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยสอดคล้องกับนโยบายข้างต้นอย่างเป็นรูปธรรม  ในกิจกรรมลดเวลาเรียน  เพิ่มเวลารู้  รับอาสาสมัครนักเรียนทุกชั้นที่มีความสนใจ  และใจรักที่จะเรียนโขน  ซึ่งเป็นนาฏศิลป์ชั้นสูงของไทย  และร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมแขนงนี้ไว้อย่างยั่งยืน  วัตถุประสงค์เพื่อ 1)  ส่งเสริมศิลปะการแสดงโขนของไทย  2)  สร้างลักษณะนิสัยให้แก่นักเรียน 3)  เพิ่มศักยภาพแก่นักเรียน  โดยมีคุณครูเฉลิมพงษ์  ขาวฟ้า ครูโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี ซึ่งจบการศึกษาวิชาเอกนาฏศิลป์ สาขาการแสดงโขน ปัจจุบันสอนอยู่ในระดับชั้น ป. 1- ป.3  เป็นผู้ฝึกซ้อม




           และเป็นที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ วันนี้เด็กๆ  และเยาวชนกลุ่มนี้  พร้อมแล้วที่จะแสดงความสามารถในการแสดงโขน  ชื่อว่า “ระบำครุฑ” ซึ่งเป็นระบำที่ปรับปรุงมาจากบทร้องที่เป็นบทชมครุฑและเป็นการเลียนแบบท่าทาง กริยาของพญาครุฑ ซึ่งเป็นพาหนะของพระนารายณ์ และยกรบเป็นการทำสงครามกันระหว่างพระราม พระลักษณ์ กับทศกัณฐ์ พญายักษ์แห่งกรุงลงกา  การรบของทั้งสองฝ่ายเต็มไปด้วยชั้นเชิงและลีลาท่ารำที่สวยงาม มีเอกลักษณ์ ประณีตงดงาม  ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนสืบไป

  



เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น