วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

วช.จัดตลาดนัดงานวิจัย พบสุดยอดปลาร้ากล้าเชื้อชีวภาพ




สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. คัดสรรผลงานวิจัยพร้อมขายและต้นแบบ เปิดเป็นตลาดนัดงานวิจัยและนวัตกรรม พบสุดยอดการผลิตปลาร้ากล้าเชื้อชีวภาพที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ลดเวลาและต้นทุนการผลิต



ศาสตราจารย์นายแพทย์สิริกฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า งานวิจัยที่พัฒนากระบวนการผลิตปลาร้ากล้าเชื้อชีวภาพจนเป็นผลสำเร็จ ถือเป็นต้นแบบนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มอัตราการผลิตและสร้างอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาเพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม วช. จึงได้จัดงาน “ตลาดนัดเปิดโลกผลงานวิจัยและนวัตกรรม” ภายใต้แนวคิด “วิจัยขายได้” ครั้งที่ 2 ณ ไปรษณีย์กลางบางรัก ระหว่างวันที่ 23-24 กันยายนนี้ ภายในงานยังมีนิทรรศการและพิธีลงนามความร่วมมือ ระหว่างผู้ผลิตผลงานวิจัยและผู้ใช้ประโยชน์จากงานวิจัย รวมทั้งการแถลงข่าว “เอกชน...คิดใหญ่...วิจัยจริง...มุ่งสู่ไทยแลนด์ 4.0” ในวันที่ 23 กันยายน ตลอดจนการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผลงานวิจัย การให้คำปรึกษา ซึ่งผู้สนใจเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ



ด้านอาจารย์ ดร.ชื่นจิต จันทจรูญพงษ์ แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร เจ้าของผลงานการผลิตปลาร้ากล้าเชื้อชีวภาพ กล่าวว่า การพัฒนากล้าเชื้อปลาร้าชีวภาพพร้อมใช้สาหรับเร่งกระบวนการหมักปลาร้า เพื่อเพิ่มอัตราการผลิตปลาร้า สามารถช่วยลดระยะเวลาการหมักลงได้กว่าร้อยละ 50 เป็นผลให้เพิ่มอัตราการผลิตได้เร็วขึ้น และช่วยลดต้นทุนการผลิต อย่างไรก็ตาม ปลาร้าที่ผลิตได้แต่ละพื้นที่นั้นมีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ผู้วิจัยจึงได้จัดทำคู่มือการใช้ปลาร้ากล้าเชื้อชีวภาพ เพื่อถ่ายทอดเทคนิคและวิธีการผลิตปลาร้าให้ได้เอกลักษณ์ตามแต่ละท้องถิ่น และเป็นแนวทางในการผลิตที่ถูกต้อง ปลอดภัย และมีคุณภาพตามมาตรฐานกำหนด




สำหรับงาน “ตลาดนัดเปิดโลกผลงานวิจัยและนวัตกรรม” ที่ วช.จัดขึ้นครั้งนี้ เป็นการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งในกลุ่มผู้สร้างสรรค์ผลิตผลงานวิจัย และกลุ่มผู้ใช้ประโยชน์จากงานวิจัย เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยที่ใช้ได้แล้ว ผลงานวิจัยพร้อมใช้ และผลงานวิจัยที่เป็นต้นแบบ จากทั่วประเทศ ที่ผ่านการคัดกรองให้จัดแสดงภายในงานประมาณ 1,000 เรื่อง





จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ เครือข่ายประชาสัมพันธ์ วช
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น