วันพุธที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2560

มูลนิธิภูมิพโลภิกขุเตรียมจัดแสดงการสร้างพระคัมภีร์ที่นอร์เวย์

มูลนิธิภูมิพโลภิกขุ จัดกิจกรรม “วันภูมิพโลภิกขุ” พร้อมเตรียมจัดแสดงการจัดสร้างพระคัมภีร์ฉบับภูมิพโลภิกขุ ที่ประเทศนอร์เวย์ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร



นายระพินทร์ จารุดุล กรรมการผู้จัดการมูลนิธิภูมิพโลภิกขุ กล่าวว่า มูลนิธิภูมิพโลภิกขุ ได้ดำเนินการจัดสร้างและเผยแผ่พระคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนามาเป็นเวลากว่า 40 ปี โดยจัดสร้างพระคัมภีร์มาแล้ว 152 คัมภีร์ และนำไปเผยแผ่ถวายแก่วัดและสถาบันการศึกษาที่มีการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมกว่า 600 วัด/สถาบัน เป็นจำนวนพระคัมภีร์มากกว่า 75,000 เล่ม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงต้องการช่วยให้คนเข้าถึงธรรม และเพื่อให้ต่างประเทศได้ประจักษ์ในพระราชกรณียกิจของพระองค์ด้านการธำรงพระพุทธศาสนา ทางมูลนิธิฯ จึงรวบรวมผลงานด้านการจัดสร้างพระคัมภีร์ฉบับภูมิพโลภิกขุ ไปจัดแสดง ณ วัดไทยนอร์เวย์ ประเทศนอร์เวย์ เป็นเวลา 1 เดือน ระหว่างวันที่ 29 กันยายน ถึงวันที่ 29 ตุลาคม 2560 พร้อมทั้งจะถวายพระคัมภีร์บางส่วนให้วัดไทยนอร์เวย์ไว้เผยแผ่และศึกษาด้วย



พระคัมภีร์ฉบับภูมิพโลภิกขุ เป็นการนำคัมภีร์ใบลานอักษรขอมมาแปลเป็นภาษาไทย เรียบเรียงให้เป็นสำนวนไทยธรรมดา แต่ยังคงรักษาสำนวนบาลีไว้ โดยจัดพิมพ์ภาษาบาลีไว้ด้านซ้าย และพิมพ์คำแปลภาษาไทยไว้ด้านขวา ในหน้าเดียวกัน เพื่อความสะดวกแก่ผู้ศึกษาพระธรรมวินัยในการสอบทานความถูกต้อง โดยได้น้อมนำพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระราชทานไว้เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2506 มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน

นอกจากนี้ มูลนิธิฯ กำหนดจัดงาน “วันภูมิพโลภิกขุ” ในโอกาสวันที่ 22 ตุลาคม 2560 ครบ 61 ปี แห่งวันเสด็จออกทรงพระผนวชของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร อีกทั้งวันที่ 9 ตุลาคมนี้ เป็นวันครบ 45 ปี แห่งการก่อตั้งมูลนิธิฯ ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระองค์ได้พระราชทานพระราชฉายาขณะทรงพระผนวชว่า “ภูมิพโลภิกขุ” เป็นชื่อมูลนิธิฯ โดยกิจกรรมประกอบด้วยถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ 90 รูป ในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ ณ พระอุโบสถวัดสระเกศฯ และจะนำพระคัมภีร์ฉบับภูมิพโลภิกขุ ขึ้นเว็บไซด์ เพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้ศึกษาธรรมในการสืบค้นข้อมูล จัดพิมพ์พระบรมสาทิสลักษณ์ขณะทรงพระผนวช เพื่อมอบแก่พุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาที่ร่วมบุญในการจัดสร้าง และเผยแผ่พระคัมภีร์ฉบับภูมิพโลภิกขุ เพื่อเป็นที่ระลึกในช่วงวันสำคัญดังกล่าว




จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าวอาวุโส
         เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น