วันศุกร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2560

สระบุรี กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ จัดโครงการพัฒนาวัด ศาสนสถาน



              พันเอก พนาเวศ  จันทรังษี ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ นำกำลังพลในสังกัด มาทำความสะอาด วัดหนองโนเหนือ ต.หนองโน อ.เมือง จ.สระบุรี ร่วมฟังธรรม ทำความสะอาด เก็บกวาดปรับภูมิทัศน์ เพื่อความสวยงามเป็นระเบียบ ตามโครงการ 1 เดือน 1 วัด ประจำเดือน กันยายน 60 โดยมี กิตติศักดิ์  มณีศิริ นายก.อบต.หนองโน น.ส.กัลยา  รุ่งวิจิตรชัย  อดีต สส.สระบุรี เขต 1 และประชาชนชาวตำบลหนองโนเข้าร่วมกิจกรรม
            






               สำหรับวัดหนองโนเหนือตั้งอยู่บนทางหลวงจังหวัดหมายเลข ๓๓๑๔ บ้านหนองโนเหนือ ตำบลหนองโน อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี ในสังกัดมหานิกายเป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุร่วม ๒๐๐ ปี โดยสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๓๖๓  เดิมตั้งอยู่ในหมู่บ้านและมีชื่อว่า “วัดบูรณะสามัคคี”  ต่อมา ได้ย้ายมาสร้างใหม่ ณ ที่ตั้งปัจจุบันเพื่อให้สะดวกต่อการสัญจรไปมาของญาติโยม อีกทั้งยังอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำที่สะดวกต่อการอุปโภคบริโภค จึงได้ตั้งชื่อใหม่ตามสถานที่ตั้งว่า “วัดหนองโนเหนือ”
     
          






                   ภาพจิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถหลังเดิมน่าจะวาดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๕ (ถ้าดูจากวิถีชีวิตที่ปรากฏอยู่ในจิตรกรรม)  วัดนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. ๒๓๗๓  ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๓๗ ได้มีการสร้างอุโบสถหลังใหม่ขึ้นแทนหลังเดิมที่ทรุดโทรมและได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม
พ.ศ. ๒๕๔๑







(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น