วันศุกร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี เปิดงานประเพณีทิ้งกระจาดประจำปี 2560 อย่างยิ่งใหญ่




              จังหวัด สุพรรณบุรี เปิดงานประเพณีทิ้งกระจาดประจำปี 2560 อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยขบวนแห่เจ้าพ่อหลักเมืองและมังกร 42 ขบวน เสริมสร้างความเป็นสิริมงคล พร้อมผลักดันสู่ประเพรีการท่องเที่ยวระดับประเทศ ดึงรายได้สู่ท้องถิ่น










               นายพิภพ  บุญธรรม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยนางสาวกัญจนา ศิลปอาชาและคุณหญิงแจ่มใส ศิลปะอาชา เป็นประธานเปิดงานประเพณีทิ้งกระจาดจังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2560 พร้อมปล่อยขบวนแห่เทพเจ้าและมังกร จำนวน 42 ขบวน เพื่อความเป็นสิริมงคล ระหว่างวันที่ 8 -12  กันยายน  2560 และงานทิ้งกระจาดดิน ระหว่างวันที่ 16-19  กันยายน 2560  ซึ่งงานนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 137 เพื่ออนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีงานทิ้งกระจาดของท้องถิ่นที่ดีงาม มีคุณค่าในความเชื่อและความศรัทธา และสืบทอดความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-จีนที่มีมาช้านาน ตลอดจนเป็นการส่งเสริมพัฒนาให้เป็นงานท่องเที่ยวระดับประเทศ












               สำหรับพิธีไหว้เจ้าพ่อหลักเมือง เริ่มต้นด้วยการปลุกเสกดอกดาวเรือง และแห่ขบวนอัญเชิญเจ้าพ่อหลักเมืองไปตามถนนในจังหวัด และแต่ละขบวนมีการจัดแสดงทางวัฒนธรรมไทย-จีนที่หลากหลาย เช่น ขบวนกลองศึก สิงโต วูซู ขบวนมังกรเก้าเซียน ขบวนเทพธิดาโปรยดอกดาวเรือง ขบวนเกี๊ยวอัญเชิญเจ้าพ่อหลักเมือง ขบวนมิตรภาพไทย-จีน ขบวนหน้ากากนานาชาติ รวมถึงการแสดงชุดเปาปุ้นจิ้น เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ และเทียนมี่มี่ เป็นต้น  ขณะที่ 2 ฝั่งริมถนน ตามบ้านเรือน ประชาชนจะจัดโต๊ะหมู่บูชาเจ้าพ่อหลักอย่างสวยงาม  อย่างไรก็ตามตลอดงานมีงานมหรสพ การแสดงมังกรทองประกอบแสง เสียง พลุ ณ บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำท่าจีน การแข่งขันชกมวยคาดเชือก การให้ทานทิ้งกระจาดให้แก่ผู้ยากจน พิธีปล่อยนกปล่อยปลา และการจำหน่ายสินค้าโทอปราคาถูก.
















เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น