วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560

วช.สร้างคุณค่าสิ่งประดิษฐ์คิดค้น เปิดเวทีประกวดผลงาน


สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิดเวทีสนับสนุนให้คนไทยแสดงศักยภาพในผลงานประดิษฐ์คิดค้น เพื่อขอรับรางวัลฯ ประจำปี 2561 หวังยกระดับผลงานให้มีคุณค่าในระดับสากล



ศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานพิธีเปิดงานประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2561 เพื่อขอรับรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ : รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ณ ห้องประชุมจอมพลสฤษดิ์ ธนรัชต์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. วันนี้ (25 ก.ย.60) เพื่อสร้างขวัญและแรงจูงใจในการสร้างสรรค์ผลงานประดิษฐ์และนวัตกรรมให้มีคุณค่า โดย วช.จัดให้มีขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ปี 2518 มีผลงานได้รับรางวัล 750 ผลงาน และในปีนี้มีผลงานประดิษฐ์คิดค้นโดยฝีมือคนไทยกว่า 100 ผลงานในสาขาวิชาต่าง ๆ โดยมีผลงานเด่นที่ใช้งานได้จริง เช่น ทวารเทียมจากยางพารา, นาฬิกาจับเวลาขณะปั๊มหัวใจ, ซีรั่มเมือกเห็ดนาโน, นวัตกรรมเพื่อการทำกายภาพบำบัดทรวงอกในเด็ก, Foodland ดินแดนมหัศจรรย์ และผลงานอื่น ๆ อีกมากมาย



เลขาธิการ วช. กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเห็นผลงานสิ่งประดิษฐ์คิดค้นของคนไทย ที่ไปจัดแสดงและประกวดทั้งในและต่างประเทศ พบว่ามีผลงานของไทยอยู่ในระดับมาตรฐานโลก แสดงให้เห็นถึงศักยภาพสิ่งประดิษฐ์คิดค้นของไทยที่มีทั้งความใหม่ และเกิดประโยชน์จนนำไปสู่กิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งการสร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้ถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ เนื่องจากสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และแนวทางไปสู่ประเทศไทย 4.0 ที่ต้องใช้ฐานการวิจัยและนวัตกรรมขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้การสนับสนุนให้เกิดแนวคิดและเกิดผลงานประดิษฐ์คิดค้นต่าง ๆ ซึ่งในแต่ละปี วช.ได้จัดเวทีให้นักประดิษฐ์ ได้แสดงศักยภาพด้านการประดิษฐ์คิดค้นและเผยแพร่สู่สาธารณะ ขณะที่นักประดิษฐ์คิดค้นก็ต้องทุ่มเททั้งเวลาและสมองเพื่อให้เกิดผลงาน ดังนั้น เวทีประกวดครั้งนี้ถือว่าสำคัญในการคัดเลือกผลงานที่ดีนำเสนอต่อคณะกรรมการฯ และจะช่วยยกระดับสิ่งประดิษฐ์คิดค้นมีคุณค่ายิ่งขึ้น





วช.จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าชมผลงานประดิษฐ์คิดค้น และเป็นกำลังใจให้กับผู้เสนอผลงาน ระหว่างวันที่ 25-26 กันยายนนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. ณ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น


 




จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ เครือข่ายประชาสัมพันธ์ วช.
 เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น