วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560

วช.จัดประชุมวิพากษ์(ร่าง)ยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านคนชายขอบ

 


วันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๐ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดการประชุมวิพากษ์(ร่าง)ยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านคนชายขอบ โดยศาสตราจารย์ ดร.สุริชัย หวันแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำร่างยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านคนชายขอบ เป็นประธานเปิดการประชุม และนำเสนอร่างยุทธศาสตร์ฯ ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อระดมสมองและเปิดรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำร่างยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านคนชายขอบ  






วช. ในฐานะหน่วยงานกลางในการกำหนดทิศทางและขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยการวิจัย และเป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยของชาติ และพบว่าปัจจุบันประเทศไทยมีกลุ่มคนชายขอบที่หลากหลาย เช่น ชาวเขา ชนชาติพันธุ์กลุ่มน้อย ผู้อพยพลี้ภัย คนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ เป็นต้น โดยกลุ่มคนเหล่านี้เป็นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากความเหลื่อมล้ำทางสังคมทั้งในด้านเศรษฐกิจ การศึกษา การสาธารณสุข และเทคโนโลยี จากปัจจัยภายในประเทศในระดับทัศนคติของคนในประเทศ เจ้าหน้าที่รัฐไปจนถึงเรื่องของการบริหารจัดการของภาครัฐที่ไม่ให้ความสำคัญกับคนชายขอบอย่างเข้าใจถึงความเป็นอยู่ วัฒนธรรม และปัจจัยภายนอกที่เกิดจากกระแสโลกาภิวัฒน์ที่ส่งผลกระทบต่อสังคม เมื่อโลกเปลี่ยนแปลงมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ปัญหาทางสังคมคนชายขอบถูกผลักให้ห่างออกไปมากขึ้น ทำให้กลุ่มคนชายขอบกลายเป็นกลุ่มคนที่ถูกเลือกปฏิบัติ ขาดโอกาสทางเศรษฐกิจ การเมือง ไม่ได้รับความยุติธรรม ถูกคุกคามละเมิดสิทธิ โดยผ่านกระบวนการทางกฎหมาย ขาดสิทธิในการดำรงชีวิต ซึ่งปัญหาของคนชายขอบจึงมีความหลากหลายทั้งด้านสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม





วช. ได้เห็นความสำคัญในการที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านคนชายขอบ เพื่อให้นักวิชาการที่มีความรู้ ความสามารถที่เกี่ยวข้องกับคนชายขอบได้ทำการศึกษา วิจัย วิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน ให้ได้มาซึ่งองค์ความรู้ที่จะสามารถไปใช้ประโยชน์ในด้านการบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม และสิทธิของคนชายขอบในเชิงวิชาการ รวมไปถึงกระบวนการแก้ปัญหาต่างๆ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงน้ำ และเห็นควรให้มีการะชุมวิพากษ์ร่างยุทธศาสตร์ฯ เพื่อเป็นการระดมสองและเปิดรับฟังความคิดเห็นสำหรับนำมาปรับปรุงร่างยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านคนชายขอบจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผลที่ได้จากการวิพากษ์จะนำไปสู่การมีส่วนร่วมและตระหนักถึงความสำคัญของการบูรณาการด้านการวิจัยให้สอดคล้องกับแนวนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศควบคู่กับการวิจัย เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ และนำไปใช้ให้เกิดผลทั้งการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศอย่างสมดุลและยั่งยืน รวมถึงเป็นแนวทางในการกำหนดกรอบการวิจัยและการจัดสรรทุนการวิจัยให้สภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมของประเทศสามารถใช้ตอบโจทย์ปัญหาวิจัยได้อย่างถูกต้องต่อไป โดยมีผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม จำนวน 200 คน




อนงค์วดี จีระบุตร ประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ


             เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น