วันศุกร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี ชาวนา วอนรัฐบาล " ชลอการเก็บค่าน้ำ " อย่าซ้ำเติมให้แย่ไปกว่านี้




                กรณีรัฐบาลดีเดย์ บังคับใช้ร่าง พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ มีผล ต.ค.-พ.ย.การจัดสรรน้ำ 3 ประเภท พร้อมเรียกเก็บเงินค่าใช้น้ำด้านเกษตร-ท่องเที่ยว-อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ล่าสุดเกษตรกรชาวสุพรรณบุรีออกมาวอนรัฐบาลซ้ำเติมชาวนา  โดยนายทองเหมาะ พูลเกิด อายุ 84 ปี เกษตรกรทำนา ต.ไร่รถ อ.ดอนเจดีย์จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่าทราบว่ารัฐบาลจะบังคับใช้ร่าง พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำชาวนาแย่แน่ข้าวก็ราคาถูก ค่าปุ๋ยค่ายาก็แพงยังจะมาเก็บค่าน้ำทำนา ทุกวันนี้ชาวนาจะตายอยู่แล้ว จะซ้ำเติมไปถึงไหน





              นายวรภพ ฉิมพันธุ์ ในฐานะประธาน เจ.เอ็ม.ซี คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง และนายก อบต.ไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ กล่าวว่าถ้าทำแบบนี้ชาวนาเดือดร้อนหนักเข้าไปอีก ไม่รู้จะซ้ำเติมกันไปถึงไหน เพราะย้อนหลังไป 3ปีที่แล้วชาวนาประสบปัญหาภัยแล้งมาโดยตลอด และในปีนี้ซึ่งมีฝนตกต้องตามฤดูกาล เกษตรกรก็หวังอย่างยิ่งว่าจะทำนา เพื่อที่จะยั้งชีพตัวเอง และนำไปใช้หนี้เก่าแต่รัฐบาลกลับเตรียมจะออก พ.ร.บ.มาเก็บค่าน้ำในภาคการเกษตร รัฐบาลน่าจะคิดใหม่ เพราะที่ผ่านมา 3 ปีที่แล้วเกษตรกรก็ประสบปัญหาขาดทุนเป็นหนี้เป็นสินจากปัญหาภัยแล้งอยู่แล้ว จึงให้กลับไปคิดใหม่ช่วยเหลือในเรื่องต้นทุนการผลิตจะดีกว่า






             ด้านนายเสมียน หงส์โต ประธานสมัชชาชาวนาไทยภาคกลาง กล่าวว่าเรื่องนี้มีผลกระทบมากสำหรับเกษตรกรทั้งที่ไม่ได้บริการอะไรประชาชน และจะมาเก็บค่าน้ำมันไม่ถูกต้อง ที่ผ่านมาชาวนาก็แย่อยู่แล้วโดยเฉพาะราคาข้าวที่ตกต่ำ ต้องช่วยตัวเองมาโดยตลอด ถ้าจะให้เกษตรย่อมจ่าย รัฐบาลสามารถส่งน้ำให้ถึงที่นาเลยได้ไหม โดยไม่ต้องให้ชาวนาต้องใช้เครื่องสูบน้ำตนว่ารัฐบาลจะฆ่าชาวนามากกว่าที่จะช่วย รัฐบาลดีพูดนโยบายแต่จุดเล็กๆยังแก้ไม่ได้ กลุ่มชาวนาภาคกลางหลายๆจังหวัดโทรมาสอบถามว่าจะเอายังไงกันต่อไปถ้ารัฐบาลทำแบบนี้ พวกเราคงไม่ยอมแน่นอน



 


เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น