วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี ทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงเมืองโบราณอู่ทองกับประเทศ ใน AEC

 



             สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี จับมือ อพท.7การทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงเมืองโบราณอู่ทองกับประเทศเพื่อนบ้าน ใน AEC

          



             ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับ อพท.7  ทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงเมืองโบราณอู่ทองกับประเทศเพื่อนบ้าน ใน AEC   ด้วยกิจกรรมพบปะของเครือข่ายสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรีและสภาธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรีและสมาชิกเครือข่ายผู้ใช้จักรยานและผู้รักการเดินสุพรรณบุรี เพื่อสร้างความเข้าใจในบทบาทหน้าที่และประชาสัมพันธ์การทำงานของ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อร่วมขับเคลื่อนเมืองโบราณอู่ทอง ตลอดจนแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนในพื้นที่ให้สมาชิกเครือข่ายรับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองโบราณอู่ทองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีการพัฒนาแบบยั่งยืน  





             โดยเริ่มต้น วัดป่าเลไลยก์กราบสักการะหลวงพ่อโต พระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ศิลปะสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิ พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุพรรณบุรี/เสวนาความรู้และประสบการณ์เส้นทางการท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง ทั้งด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม อารยธรรมและพระพุทธศาสนา ที่เชื่อมโยงระหว่างเมืองโบราณอู่ทองกับประเทศเพื่อนบ้านใน AEC  /กราบไหว้เจ้าพ่อพระยาจักร อันเป็นรูปแกะสลักเทวรูปโบราณของพระวิษณุกรรมสี่กร สมัยทวารวดี มีความเป็นมาตั้งแต่ชาวอู่ทองในสมัยก่อนได้ค้นพบองค์เทวรูปเจ้าพ่อพระยาจักรซึ่งเป็นหินศิลาแลงแกะสลักลายนูน ณ บริเวณริมแม่น้าจระเข้สามพัน ซึ่งอยู่ห่างไปไม่กี่ร้อยเมตร จึงได้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานบนแท่นบูชา พร้อมทั้งก่อสร้างศาลาเจ้าพ่อเมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2400/ชมความงดงามของ หลวงพ่ออู่ทอง หรือ พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ เป็น พระพุทธรูปแกะสลักภูผาที่ใหญ่ที่สุดและแห่งเดียวในไทยยิ่งใหญ่ในโลก มรดกคู่ฟ้าดิน บริเวณหน้าผาที่ชื่อว่า “ผามังกรบิน”บริเวณหน้าผาที่แกะสลักหลวงพ่ออู่ทอง มีทัศนียภาพสวยงาม บริเวณเขามีต้นไม้ขึ้นปกคลุมเป็นป่าเขียวชอุ่ม อุดมสมบูรณ์/ชมการเจาะถ้าใต้ภูเขา/วัดเขาทาเทียม (หรือชื่อเขาธรรมเธียร ในชื่อโบราณที่ปรากฏอยู่ในวรรณคดีขุนช้าง-ขุนแผน) ขึ้นบันได 237 ขั้น เพื่อนมัสการพระพุทธรูปและเจดีย์ที่ถูกสร้างไว้ก่อนทวารวดีและปรับปรุงมาทุกยุคสมัยจนถึงอยุธยา ชมทัศนียภาพของตัวเมืองอู่ทองที่สวยงามชุมชื่น/วนเกษตรบ้านดงเย็นรับประทานอาหารกลางวันแบบพื้นบ้านเกษตรอินทรีย์ เยี่ยมชมกิจกรรมของแหล่งท่องเที่ยวชุมชนในหมู่บ้านดงเย็น อุดหนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่ปลอดสารพิษแท้จริง

             



 




            ร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เส้นทางการท่องเที่ยว เชื่อมโยงเมืองโบราณอู่ทองกับประเทศเพื่อนบ้านที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง พร้อมกับเยี่ยมชมสินค้าของกลุ่มชาวบ้านตลาดชุมชนบ้านดงเย็น/นมัสการพระพุทธบาทวัดเขาดีสลัก/พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทองเพื่อชมประวัติความเป็นมา ตลอดจนวัตถุโบราณนับพันชิ้นที่ขุดพบบริเวณเมืองโบราณอู่ทอง/ปิดท้ายที่ สวนหิน อันเก่าแก่และงดงาม ฟังเรื่องเล่าจาก กลุ่มนาเที่ยว ที่สวนหินพุหางนาค เดินชมหินธรรมชาติขนาดใหญ่หลากหลายรูปร่างจนสามารถผูกเป็นเรื่องเล่าเชื่อมโยงตานาน ระหว่างทางจะพบพันธุ์ไม้โบราณอายุนับพันปี ได้แก่ ต้นจันผา(สัญญารัก) ต้นปรง(หลงเสน่ห์มิรู้ลืม) ต้นสลัดได(ไร้กลิ่นสีแต่มีเสน่ห์) รวมทั้งพันธ์ไม้ประจาเมืองสุพรรณบุรีคือ สุพรรณิการ์ป่า หากมีเวลาจะเดินทางไกลขึ้นไปชม”หินตั้ง”อันเป็นอาณาบริเวณที่เชื่อว่าเป็นสถานที่ทาพิธีของคนในศาสนาผีก่อนที่จะรับอารยธรรมในพระพุทธศาสนาช่วงรอยต่อสุวรรณภูมิ ฟูนัน และทวารวดี










              ทั้งนี้ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารการ พัฒนา พื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน ) สานักงานพื้นที่เมืองโบราณอู่ทอง ประจาปี งบประมาณ พ.ศ.2560 ให้เป็นผู้ดาเนินโครงการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทองกับประเทศเพื่อนบ้าน ใน AEC เพื่อศึกษาวิจัยความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างเมืองโบราณอู่ทองกับเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญในประเทศ เพื่อนบ้านใน AEC พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร หน่วยงาน บุคลากร ด้านการท่องเที่ยวที่เชื่อมโยง ระหว่างเมืองโบราณอู่ทองกับเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญในประเทศเพื่อนบ้านใน AEC ส่งเสริมการพัฒนาการจัด กิจกรรมด้านการตลาด การประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างเมืองโบราณอู่ทองกับเมืองท่องเที่ยวที่ สำคัญในประเทศเพื่อนบ้านใน AEC จัดกิจกรรมส่งเสริม และ พัฒนาความรู้ความเข้าใจในความสัมพันธ์ทั้งใน ด้านประวัติศาสตร์ อารยธรรม และพระพุทธศาสนาที่เชื่อมโยงระหว่างเมืองโบราณอู่ทองกับประเทศเพื่อนบ้าน ใน AEC







เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น