วันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2560

สระบุรี คณะสงฆ์อำเภอหนองแค จัดกิจกรรมทำวัตรสวดมนต์สัญจร ครั้งที่ 22




             วันที่  12 มีนาคม  2560  เวลา 17.00 น.คณะสงฆ์อำเภอหนองแค ร่วมกับประธานสภาวัฒนธรรม นาย ฉัตรชัย  ศิลาพร และกรรมการสภาวัฒนธรรมระดับอำเภอ โดยมีนาย วัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ ( อดีตส.ส.เขต3 ) ได้เปิดกรวยถวายสักการะ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทร เทพยวรางกูร รัชกาลที่10 พร้อมด้วยชาวอำเภอหนองแค ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลโคกแย้ ผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภา ผู้บริหารและสมาชิกเทศบาล ชมรมผู้สูงอายุ ตำบลโคกแย้ ประธานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ตำบลโคกแย้ และคณะกรรมการ  กลุ่ม อสม. กลุ่มแม่บ้านพ่อค้า ประชาชน ร่วมขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5ระยะที่ 3 โดยร่วมกันจัดกิจกรรมทำวัตรสวดมนต์สัญจร ครั้งที่ 22








              กิจกรรมในงานสวดมนต์เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  คณะสงฆ์อำเภอหนองแค ร่วมขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5  ระยะที่ 3 โดยร่วมกันจัดกิจกรรมทำวัตรสวดมนต์สัญจร ครั้งที่ 22  กิจกรรมในงาน ร่วมกันสวดพระอภิธรรมผู้ร่วมร่วมอธิษฐานจิตถวายพระราชกุศล  ณ วัดไทยงาม หมู่ที่ 2  ต.โคกแย้  อ.หนองแค จ.สระบุรี นายเกียรติพงษ์ ทิพเสนา นายอำเภอหนองแค จุดเครื่องทองน้อย กราบสักการะ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ร่วมกันสวดธัมมนิยามร่วมกันสวดพระอภิธรรมผู้ร่วมร่วมอธิษฐานจิตมีผู้ร่วมกว่า600 คน






             ตามประวัติเดิมที่บอกเล่ากันมาวัดนี้ในสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถโปรดให้สร้างขึ้นตามคำกราบบังคมทูลขอพระราชทานของพระสนมเอกซึ่งเป็นชาวเวียงจันทร์สร้างประมาณปีพ.ศ.2029เมื่อสร้างเสร็จแล้วได้พระราชทานชื่อวัดว่า"วัดพระสนมลาว"หรือปัจจุบันที่ชาวบ้านเรียกว่า"บ้านสนมลาว" เดิมสร้างตรงบริเวณบนภูเขาโปร่งแร้ง ในปัจจุบันเป็นวัดสนมลาว(ธรรมยุต) อยู่ทุกวันนี้ ต่อมาสภาพบ้านเมืองและสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปและวัดเดิมทรุดโทรมลงตามการเวลาจึงได้ย้ายมาสร้างใหม่ในที่ตั้งปัจจุบันแล้วตั้งชื่อใหม่ว่าวัดไทยงามเมื่อปีพ.ศ.2483ได้ทรงพระราชทานวิสุงคามสีมา(สร้างอุโบสถ หลังใหม่)เมื่อวันที่15กุมภาพันธ์พ.ศ.2520 มีพระมหากรุณาธิคุณทรงเสด็จตัดหวายลูกนิมิตร ในปีพ.ศ.2522





             พระองค์ทรงพระกรุณาธิคุณยิ่ง ทรงพระราชทานปรมาภิไธย ย่อ "ภปร" ประดิษฐานบนหน้าอุโบสถ หลังใหม่ ทรงพระกรุณาธิคุณให้พระบรมวงศานุวงศ์เสด็จมาในการอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาในครั้งนั้นได้ทรงให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯทรงเสด็จยกช่อฟ้าในปีพ.ศ.2520 ทรงให้สมเด็จพระเพรชรัตน์ฯเสด็จยกฉัตรครอบพระประธานพระอุโบสถในปีพ.ศ.2526 อีกด้วย ในวันนี้คณะสงฆ์อำเภอและชาวอำเภอหนองแคพร้อมส่วนราชการในอำเภอหนองแคและประชาชนจึงได้จัดพิธีสวดมนต์ถวายเป็นราชกุศลเพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงเป็นอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาตลอดมา



 


(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น