วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560

สระบุรี อำเภอหนองแซง แถลงข่าวจัดงานเทศกาล มะม่วงมันหนองแซง ประจำปี 2560



              สระบุรี  อำเภอหนองแซงจัดแถลงข่าวเตรียมจัดงานเทศกาล มะม่วงมันหนองแซง ประจำปี 2560  ระหว่างวันที่31 มีนาคม ถึง 2 เมษายน 2560






               เมื่อ 21มีนาคม 2560 เวลา 18.00 น.นายสมศักดิ์ แก้วเสนา  นายอำเภอหนองแซง จ.สระบุรี จัดแถลงข่าวเตรียมจัดงานเทศกาลมะม่วงมันประจำปี2560  โดยมี นาย บัณฑิตย์   เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเดินทาง เป็นประธาน  การแถลงข่าว ฯพร้อม คณะนายเกียรติศักดิ์  ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายวินัย  พันธุรัตน์ ศิลปินอาวุโส อำเภอหนองแซง นายชนะวัฒน์  ศิริ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหัวโพ อ.หนองแซง และผู้เกี่ยวข้อง เตรียมจัดงานเทศกาลมะม่วงมันประจำปี2560 ระหว่างวันที่31มีนาคม ถึงวันที่ 2 เมษายน 2560 นี้









               เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธ์มะม่วงมันหนองแซงต้นกำเนิดที่มี มะม่วงมันที่กรอบหวานมันต่างกับมะม่วงมันที่อื่นและเป็นมะม่วงมันที่ลือชื่อมานานแสนนานและเป็นโอกาสพิเศษในปีนี้ชาวอำเภอหนองแซง ได้จัดกิจกรรมอันยิ่งใหญ่ด้วยการรวมพลังแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยจัดกิจกรรมการฟ้อนรำ ถวายอาลัยที่ประชาชนชาวหนองแซงได้ฝีกซ้อมกันมาแรมเดือน  ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 31 มีนาคม พร้อมการประกวดธิดา มะม่วงมันหนองแซง  และช่วงกลางคืนของทุกคืน มีมหรสพ  การแข่งขันส้มตำลีราสะท้านทุ่ง และคาราวานสินค้าโอทอป สินค้าการเกษตรจากชาวสวนโดยตรงและอื่นๆอีกมากมาย







               ตามประวัติที่ทราบมาของมะม่วงมันหนองแซงมีต้นตำนานคุณตาทิมแก่  เป็นคนบ้านน้ำสร้างไปเยี่ยมญาติที่บวชเป็นพระอยู่ที่กรุงเทพฯเรื่องนี้เล่ามานานเกือบร้อยปีแล้วท่านได้กินมะม่วงที่อร่อยมากและติดใจจึงได้เก็บเม็ดมะม่วงมาประมาณ 3-4เม็ดเอามาฝากแม่เฒ่าคำจากนั้นแม่เฒ่าคำได้นำไปปลูกไว้ข้างยุ้งข้าวทั้งหมดโดยไม่ทราบว่าเป็นมะม่วงพันธ์อะไร พอมะม่วงได้ออกลูกมาผลปรากฏว่ามีต้นหนึ่งมีผลลูกโตมากมันคือมะม่วงหัวช้าง อีกต้นหนึ่งมันสุกมันมีหัวมะม่วงมีสีแดงมันคือมะม่วงตลับนาคและอีกต้นนั้นคือต้นมะม่วงมันที่คือเวลากินเข้าไปแล้วมีความมันหวานกรอบอร่อยและไม่มีรสเปรี้ยวเลยแปลกกว่าต้นอื่นๆนั้นมันคือ"มะม่วงมัน" เจ้าของตั้งชื่อมะม่วงมันและได้ปลูกอยู่ในพื้นที่ อำเภอหนองแซงและได้เพราะพันธ์ปลุกกันทุกบ้านโดยการใช้เม็ดปลูกหรือตอนกิ่งไปปลูกบางบ้านปลูกเป็นสวนมะม่วงขนาดใหญ่นำไปขายในนามมะม่วงมันอำเภอหนองแซงจนเป็นส่งเสริมรายได้เป็นกอบเป็นกำมีรายได้ปีหลายหมื่นบาทต่อครอบครัวจนเป็นที่แพร่หลายและโด่งดังจนถึงปัจจุบัน



 





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว     รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น