วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2560

วช. นำนักวิจัย ร่วมประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้น ณ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส



ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งขาติ นำนักวิจัยและนักประดิษฐ์ เดินทางไปร่วมประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้นและจัดนิทรรศการในงาน “45th .International Exhibition of Inventions of Geneva” ณ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 2 เมษายน 2560 โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งขาติ ร่วมเดินทางไปในครั้งนี้ด้วย 







งานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนการจัดงานจากรัฐบาลสวิสฯ และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลกหรือ WIPO ภายในงาน มีผลงานเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงนิทรรศการมากกว่า 700 ผลงาน จากนานาประเทศ รวม 45 ประเทศ ทั้งนี้ วช. ได้ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายพันธมิตรในการนำผลงานเข้าร่วมเสนอ โดยมีผลงานของนักวิจัยและนักประดิษฐ์ไทย กว่า 90 ผลงาน จาก 31 หน่วยงาน อาทิ ผลงานเครื่องทดสอบเส้นใยเดี่ยว สำหรับทดสอบความรู้สึกที่เท้าของผู้ป่วยโรคเบาหวาน จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ผลงานแผ่นปิดแผลที่เคลือบด้วยสารสกัดสมุนไพร จากมหาวิทยาลัยนเรศวร และผลงานระบบตรวจวัดการปนเปื้อนและวิธีการตรวจจับการรั่วของน้ำ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์




การนำผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ไปร่วมประกวดดังกล่าวทาง วช. ได้ให้การส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมที่จะผลักดันการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยและด้านการประดิษฐ์คิดค้นให้นักวิจัยและนักประดิษฐ์ไทยผ่านการดำเนินกิจกรรมหลายรูปแบบ ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมเหล่านั้นคือ การสนับสนุนให้นักวิจัยและนักประดิษฐ์เข้าร่วมประกวดและนำเสนอผลงานในเวทีระดับนานาชาติต่าง ๆ ซึ่งนอกจากการเปิดโอกาสให้มีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ทั้งหน่วยงานในประเทศและต่างประเทศแล้ว ยังเป็นช่องทางหนึ่งในการสร้างโอกาสแก่นักวิจัยและนักประดิษฐ์ของไทย สำหรับการรับรองมาตรฐานแก่ผลงานประดิษฐ์คิด้น และการยอมรับในผลงานที่มีโอกาสทางการตลาดและพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ โดยการให้ความสนใจและพบปะกับผู้ประกอบการ


 



อนงค์วดี จีระบุตร ประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น