วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย กับ โครงการ " ลุงหมอ " ชวนเรียนช่าง !!

           


             ทันตแพทย์อนุศักดิ์ คงมาลัย  กับ  โครงการ ลุงหมอ ชวนเรียนช่าง ค้าขายและสายอาชีพ ปีที่ 2 ในโรงเรียนขยายโอกาสเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเขต 3  เป็นยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนนโยบายการเพิ่มปริมาณผู้เรียนอาชีวศึกษา เพื่อให้เด็กมีงานทำเมื่อจบการศึกษา โดยพุ่งเป้าไปที่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนขยายโอกาส 9 แห่งจำนวน 181 คน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศุึกษา เขต 3 ซึ่ง " ลุงหมอ "    ทันตแพทย์อนุศักดิ์ คงมาลัย    ดำรงตำแหน่ง  ประธานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 อยู่




             โครงการ  “เด็กช่าง สร้างชาติ” ตลาดแรงงานต้องการปีละ 1.8 แสนคน   คือคำตอบส่วนหนึ่ง ที่อยากให้หันมามองดูกัน  ปัจจุบัน ตลาดแรงงาน ยังคงต้องการ พนักงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กร ให้สามารถเดินไปได้ แต่ อุปสรรค ของตลาดแรงงาน คือ มีแรงงานไม่เพียงพอ เพราะ ยังขาดผู้ที่สนใจ ในการเรียนสายวิชาชีพ หรือ ช่าง  .. จึงเป็นที่มาของโครงการ  ลุงหมอ ชวนเรียนช่าง ค้าขายและสายอาชีพ 




            ผมเชื่อว่า .. ความไฝ่ฝันของทุกๆครอบครัว  คือการให้บุตร ธิดา  ได้เรียน  ได้มีงานทำ  เพื่อเลี้ยงชีพ ได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องพึ่งพาใคร จึงต้องหันกลับมามองกันว่า  ลูกๆ มีสติปัญญาระดับใด  ควรส่งเสริมให้ไปในทิศทางใด จึงจะเหมาะสม การเรียนในมหาวิทยาลัย เป็นเรื่องที่ดี ถ้าเด็กมีสติปัญญาดี  พ่อแม่ผู้ปกครองมีฐานะที่สามารถส่งเสริมให้พวกเขาเรียนจนจบการศึกษาได้ และ หางานทำได้ ตามที่พวกเขาต้องการ  แต่ก็ยังคงมีนักเรียน จำนวนหนึ่ง ที่ยังไม่ทราบว่าเราจะไปเรียนทางไหนดี  ด้วยหลายๆสาเหตุ อาจเป็นเพราะ ทางบ้านมีลูกหลายคน ส่งเสียให้เรียนไปพร้อมๆกัน ทีละหลายๆคนไม่ได้  การเรียนสายอาชีพ ใช้เวลา เพียง  3 ปี จบมามีงานทำ คงเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง ที่ ลุงหมอ และ คุณครู อีกหลายๆคน อยากให้หันมา พิจารณา กันดู ..






          

  “เด็กช่าง สร้างชาติ” ตลาดแรงงานต้องการปีละ 1.8 แสนคน

            เวทีเสวนา “เรียนอาชีวศึกษาสาขาช่างอุตสาหกรรม ดีอย่างไร” โดยนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานกรรมการการอาชีวศึกษา, นายถาวร ชลัษเฐียร รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และนางสาวสุรนุช ธงศิลา กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี



              เวทีเสวนา “เรียนอาชีวศึกษาสาขาช่างอุตสาหกรรม ดีอย่างไร” โดยนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานกรรมการการอาชีวศึกษา, นายถาวร ชลัษเฐียร รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และนางสาวสุรนุช ธงศิลา กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี

           จากสถิติการศึกษาต่อหลังจบมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในปี พ.ศ. 2552-2554 พบว่า นักเรียนกว่าร้อยละ 50 ศึกษาต่อสายสามัญหรือมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีนักเรียนประมาณร้อยละ 30 เท่านั้นที่ศึกษาต่อสายอาชีพในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และมีแนวโน้มว่า ในอนาคต เด็กส่วนใหญ่จะเลือกเรียนสายสามัญมากขึ้น ในขณะที่นักเรียนในสายอาชีพค่อยๆ ลดลง จากสัดส่วนสายสามัญต่ออาชีวศึกษา 60:40

            ข้อมูลจากกองวิจัยตลาดแรงงาน กรมการจัดหางาน ระบุว่า อุตสาหกรรมหลักของไทยต้องการแรงงานสายช่างประมาณปีละ 1.8 แสนคน ในขณะที่มีผู้เรียนอาชีวะรวมต่ำกว่าความต้องการของตลาด ซึ่งหากคิดเฉพาะนักเรียนสายช่างอุตสาหกรรม พบว่ามีผู้เรียนประมาณร้อยละ 40 เท่านั้น เพราะนักเรียนส่วนใหญ่เลือกเรียนสาขาพาณิชยกรรมบริหารมากกว่า

            ทั้งนี้ จากความต้องการแรงงานสายช่างกว่า 1.8 แสนคนต่อปี พบว่ามีผู้เรียนสายช่างที่เข้าสู่ตลาดแรงงานประมาณ 4 หมื่นคนต่อปีเท่านั้น ดังนั้น การเรียนสายอาชีวะสาขาช่างอุตสาหกรรมจึงเป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง เพราะสามารถตอบโจทย์ความต้องการแรงงานของตลาดอุตสาหกรรมไทยที่กำลังขาดแคลนแรงงานได้ ต่างกับการเรียนจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย ซึ่งมีการแข่งขันสูงและประสบปัญหาการตกงานสูง

            เพื่อส่งเสริมการศึกษาสายอาชีวะ ทางมูลนิธิเอสซีจีจึงมอบทุนการศึกษาจำนวน 500 ทุน แก่เยาวชนที่จบการศึกษาจากชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และศึกษาต่อในระดับ ปวช. สาขาช่างอุตสาหกรรม โดยใช้ชื่อทุนว่า “เด็กช่าง สร้างชาติ” ภายใต้โครงการ SCG Sharing the Dream ที่มอบทุนการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนที่ประพฤติดี อยากเรียน แต่ขาดทุนทรัพย์ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนจบปริญญาตรีมากว่า 30 ปีแล้ว

         รายละเอียดทั้งหมด     http://thaipublica.org/2013/02/vocational-education/




             .......เมื่อวานนี้ ที่รร.วัดหนองผักนาก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี นายจักรพรรดิ์ จิตมณี ผอ.สพป.สุพรรณบุรี เขต 3 พร้อมด้วยทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย ประธานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 ได้จัดยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนนโยบายการเพิ่มปริมาณผู้เรียนอาชีวศึกษา ครั้งที่ 3 โดยมีผู้ปกครองและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนขยายโอกาส 9 แห่งจำนวน 181 คน รับฟังการบรรยายของทพ. อนุศักดิ์ คงมาลัย ในหัวข้อลุงหมอชวนเรียนช่าง ทั้งนี้มีผู้แทนจากสถานอาชีวศึกษาวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี วิทยาลัยสารพัดช่างบรรหาร-แจ่มใส วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุพรรณบุรี วิทยาลัยการอาชีพอู่ทอง มาแนะแนวทางอาชีพและเสนอแนะแนวทางการศึกษาต่อในสายอาชีพให้ด้วย ซึ่งการจัดยุทธศาสตร์ในครั้งนี้นับเป็นครั้ง 3 ครบทุกโรงเรียนที่มีนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาในสังกัดสพป.สุพรรณบุรี เขต 3 ซึ่งทางโรงเรียนจะต้องติดตามผลและให้ความรู้ความเข้าใจกับบรรดาผู้ปกครองมากขึ้นต่อไป







            โครงการลุงหมอชวนเรียนช่าง ค้าขายและสายอาชีพ ปีที่2 ในโรงเรียนขยายโอกาสเขตพื้นที่ประถมศึกษาเขต3 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ นักเรียนม.3 และผู้ปกครอง 3 รร.ได้แก่ กกเต็น หนองยาว นิคม2 ที่รร.วัดกกเต็น โดย ผอ.สมัย กันยา ช่วยประสานผู้ปกครองมาเกือบ100% เพื่อหวังผลในการตัดสินใจเรียนสายอาชีพ ซึ่งต้องประสานติดตามสนับสนุนและให้คำปรึกษาต่อเนื่องต่อไปจนสัมฤทธิ์ผลในปีการศึกษาหน้า มีบรรยากาศที่น่าชื่นชมและเล็งเห็นความตั้งใจของเด็กๆได้ดี ผู้ปกครองชัดเจนมากขึ้นและเตรียมตัวดีขึ้น



            บ่ายแวะไปเยี่ยมชมวิทยาลัย(เทคนิคและอาชีวศึกษา)การอาชีพอู่ทอง โดยผอ.ชูเชิด มัจฉาฉ่ำ ต้อนรับ มีนศ. 700กว่าคน ดีใจมากที่ได้พบนศ.ปวช.ปีหนึ่ง 2คน ในสาขาวิชาช่างอุตสาหกรรมทั่วไป และอีกเกือบ10 คนมาเรียนที่นี่ เป็น ผลสัมฤทธิ์จากโครงการปีที่แล้ว เทียบกับปี2มีนศ.จากพื้นที่เขต3มาเรียนน้อยมาก นี่คือผลขั้นต้นอันน่าชื่นใจ ที่จะต้องประสานคณะทำงานทุกฝ่ายเพื่อดำเนินการเชิงรุกต่อไป



           ขอขอบคุณท่านรองณรงค์ พึ่งงาม รองผอ.สพป.3สพ.และคณะ  ท่านผอ.ประภาส คงสบาย ผอ.สารพัดช่างฯและประธานอาชีวะศึกษาจว.ฯ ผอ.ชูเชิด มัจฉาฉ่ำ ว.(ท.อ.)การอาชีพอู่ทอง   รองสุวัฒน์ งามยิ่ง รองฯสารพัดช่างาพ.  รองฯทวีศักดิ์ กวยปาณิก รองฯเทคนิคสพ. รองภาณุพันธ์ พันธนิตย์ รองฯอาชีวะสพ. รองฯไพศาล ชลสินธุ์ รองฯเกษตรกรรมสพ. คุณประภาส เพชรวงษ์ ศิษย์เก่าวท.สพ. ผู้บริหารนมเปรี้ยวดีไลท์ ทุกท่านที่มาร่วมกันสร้างอนาคตให้เด็กๆอย่างน่าชื่นใจครับ


             


        อะไรทำให้เราได้พบกันนะ ???




             ด.ช.กฤษณะ รุ่งเป้า ชั้น ม.1 รร.วัดกกเต็น ต.ห้วยขมิ้น อ.ด่านช้าง สุพรรณบุรี  มาฟังลุงหมอชวนเรียนช่าง ค้าขายและสายอาชีพ พร้อมกับแม่ที่นั่งหันหลัง แม่เล่าด้วยน้ำตาซึมๆว่า ลูกชายอยากเรียนคอมพิวเตอร์มาก แต่พิการจะเรียน...
ได้ไหม เพราะเกิดมามีก้อนเนื้อ ที่หลังตรงระดับบั้นเอวด้านซ้ายใกล้กระดูกสันหลัง เอามือไปคลำก็ร้องว่า โอ๊ยย ปวดครับ คงเพราะก้อนเนื้อเข้าไปกดไขสันหลัง นอกจากทำให้ขาทั้งสองข้างพิการเดินปัดไปมาแล้ว ทั้งอาการปัสสาวะบ่อยๆไม่ปกติ และต้องใส่แพมเพอรส อบต.จัดเงิน ช่วยกรณีพิการ 500 บาท/เดือน แต่ยังไม่พอซื้อแพมเพอรสตลอดเดือน และหลังจบมอสาม ทางศูนย์การศึกษาพิเศษจะช่วยดูแลเรื่องเรียนต่อไป......  ไม่เป็นไรนะ เจ้าหนูน้อย ลุงหมอจะเป็นอีกคนที่จะช่วยให้เจ้าอยู่กับมัน และไปถึงฝั่งฝันให้ได้




           บทส่งท้าย .. วันนี้อยาก เป็นอีกหนึ่ง กำลังใจ  ให้ " ลุงหมอ "   ทันตแพทย์อนุศักดิ์ คงมาลัย    กับ โครงการ ลุงหมอ ชวนเรียนช่าง ค้าขายและสายอาชีพ ปีที่ 2  เพื่อ สานฝัน ให้กับ น้องๆ ที่อยากมีการศึกษา  อยากมีงานทำ  อยาก ได้เลี้ยงดู บุพการี  ฝันของพวกเขาจะเป็นจริงได้ ถ้า ผู้สานฝัน .. ยังคงมีกำลังกาย  กำลังใจ ที่เต็มเปี่ยม ในการเดินตามฝันนั้น .. ขอขอบคุณ " ลุงหมอ " กับ โครงการดีๆ ที่ มุ่งสรรสร้าง ให้เด็กสุพรรณ ได้รับสิ่งดีๆ ตลอดมา และ ตลอดไป




            เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น