วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

สมุทรสาคร สรุปผล กิจการเรือประมง ด้านการจ้างงานและการค้ามนุษย์



               จังหวัดสมุทรสาครสรุปผลการตรวจสภาพการจ้างงาน สภาพการทำงานและการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในกิจการประมงและกิจการที่เกี่ยวเนื่อง

              วันนี้ 23 ตุลาคม 2557 ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ รองผู้ว่าจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานการประชุมคณะทำงานบูรณาการตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงาน และการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในกิจการประมงทะเลและกิจการที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อสรุปผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2557 โดยคณะทำงานดังกล่าวได้ดำเนินงานออกตรวจคุ้มครองแรงงานต่างด้าวตามโครงการ ประกอบด้วย



         1.โครงการการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานและการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย ในงานเรือประมง (ตรวจเรือประมงในทะเลและเรือประมงที่จอดอยู่ชายฝั่ง) ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2556 ถึงเดือนสิงหาคม 2557 ทำการตรวจเรือประมงทั้งสิ้นจำนวน 76 ลำ มีลูกจ้างที่เกี่ยวข้องจำนวน 2,195 คน แบ่งเป็นลูกจ้างสัญชาติไทยจำนวน 330 คน ลูกจ้างสัญชาติพม่าจำนวน 1,813 คน ลูกจ้างสัญชาติลาวจำนวน 15 คน และลูกจ้างสัญชาติกัมพูชาจำนวน 37 คน สภาพปัญหาที่ตรวจพบ คือ ปัญหาลูกจ้างแรงงานต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงาน ซึ่งส่วนมากได้ยื่นคำขอใบอนุญาตทำงานแล้ว ปัญหาเรือไม่มีทะเบียนลูกจ้างและปัญหามีลูกจ้างเด็ก 1 คน

        2.โครงการการตรวจคุ้มครองแรงงานในงานประมงบนฝั่งและกิจการที่เกี่ยวเนื่อง ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2556 ถึงเดือนสิงหาคม 2557 ทำการตรวจสถานประกอบการที่เกี่ยวเนื่องจากอุตสาหกรรมประมงทะเลทั้งสิ้นจำนวน 23 แห่ง มีลูกจ้างที่เกี่ยวข้องจำนวน 1,169 คน แบ่งเป็นลูกจ้างสัญชาติไทยจำนวน 252 คน ลูกจ้างสัญชาติพม่าจำนวน 791 คน และลูกจ้างสัญชาติกัมพูชาจำนวน 126 คน สภาพปัญหาที่ตรวจพบ คือ ปัญหาเข้าเมืองผิดกฎหมายและทำงาน กับนายจ้างโดยไม่ได้รับอนุญาต ปัญหาการใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยไม่ได้รับอนุญาต ปัญหาลูกจ้างแรงงาน ต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงาน และปัญหานายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานในเรื่องเอกสารต่างๆ
   
           ทั้งนี้คณะทำงานบูรณาการตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงานและการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในกิจการประมงทะเลและกิจการที่เกี่ยวเนื่อง ได้ดำเนินคดีกับนายจ้างที่กระทำความผิดใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยไม่ได้ รับอนุญาตจำนวน 2 ราย สำหรับแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายนั้นได้ดำเนินการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนในช่วงระยะเวลาผ่อนผันได้แนะนำให้ผู้ประกอบการนำแรงงานต่างด้าวไปจดทะเบียนให้ถูกต้อง 

         ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร  /  ลิขิต รักอยู่  สมุทรสาครนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น