วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

สุพรรณบุรี พิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ เนื่องในวันมหิดล




             ที่จังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี  ได้พิธีวางพวงมาลาถวายสักการะสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล และพิธีทำบุญถวายภัตตาหารปิ่นโตแด่พระสงฆ์ จำนวน 9 รูปประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ณ บริเวณหน้าอาคารสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี




            เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 24 กันยายน 2557  ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพาณิช ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเสด็จทิวงคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ตรงกับวันที่ 24 กันยายนของทุกปี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระราชกรณียกิจและพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อวงการแพทย์และสาธารณสุขไทย และเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงของพระองค์ ที่ได้ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ที่เป็นประโยชน์นานัปการให้แก่ประเทศชาติ ทั้ง ด้านสาธารณสุขและการแพทย์ ด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านการศึกษา และด้านการทหาร โดยเฉพาะด้านสาธารณสุขและการแพทย์ พระองค์ทรงทำนุบำรุงโรงเรียนราชแพทยาลัยและโรงพยาบาลศิริราชให้ทันสมัย ส่งแพทย์และพยาบาลไปศึกษาต่อต่างประเทศ ตลอดจนทรงเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยในการเจรจากับมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ ให้มาช่วยเหลือปรับปรุงการแพทย์ของไทย นับเป็นการวางรากฐานการแพทย์ของไทยให้ทัดเทียมอารยประเทศ จากพระเกียรติคุณและผลงานในด้านการแพทย์และสาธารณสุข พระองค์จึงได้รับการถวายพระสมัญญานามว่า “ พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย





                 ด้านนายแพทย์ชัยวัฒน์ จัตตุรพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า การประกอบพิธีวางพวงมาลา ถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์ฯ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยคณะเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และปวงชนชาวไทย ต่างสำนึกในพระราชกรณียกิจต่างๆ และพระคุณลักษณะแห่งบุคลิกภาพอันประเสริฐของพระองค์ และจะเจริญตามพระราชดำรัชในการทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น มากกว่าประโยชน์ของตนเองตลอดไป ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจาก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่ง คณะแพทย์ พยาบาล ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก






ศูนย์ข่าวสุพรรณบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น