วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

สุพรรณบุรี จัดงานวันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การผลิตข้าวปลอดภัย



จังหวัดสุพรรณบุรี จัดงานวันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Learning Day) การผลิตข้าวปลอดภัย





              วันที่  ๒๒  กันยายน  ๒๕๕๗  ที่บริเวณสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว (เฮียใช้การเกษตร)  ตำบลบ้านโพธิ์   อำเภอเมืองสุพรรณบุรี  จังหวัดสุพรรณบุรี  นายสมชาย  เลิศพงศ์ภากรณ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี   เป็นประธานเปิดงานวันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Learning Day)  การผลิตข้าวปลอดภัย  ซึ่งดำเนินการจัดงานโดย  สำนักงานเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี  นำโดย  นายไพสิฐ  เกตุสถิตย์  เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี  และส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยมี  พาณิชย์จังหวัดสุพรรณบุรี  ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรี  ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี  นายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว  และผู้แทนกลุ่มเกษตรกรที่มีอาชีพทำนาในจังหวัดสุพรรณบุรี  เข้าร่วมงานนี้ด้วย




                     โดยการจัดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้การผลิตข้าวปลอดภัย เป็นการนำเสนอข้อมูลของหน่วยงานภาคีร่วมการพัฒนาทั้งหน่วยภาครัฐและเอกชน  ที่จะเผยแพร่องค์ความรู้ เทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์แก่เกษตรกร สำหรับนำไปประยุกต์ ปรับปรุง พัฒนากระบวนการผลิตข้าวให้ได้คุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งจะทำให้เกษตรกรได้ผลผลิตต่อไร่ และราคาผลผลิตสูงขึ้น คุ้มค่ากับการลงทุน และสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างสมบูรณ์แบบ  

                    สำหรับการจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การผลิตข้าวปลอดภัยในครั้งนี้ จัดให้มีกิจกรรมหลัก ๒ ลักษณะ ได้แก่ กิจกรรมที่ ๑ การเสวนาโดยเชิญบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถและชำนาญในเรื่องการผลิตข้าวทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมาให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของเกษตรกรในการผลิตข้าวโดยใช้ชื่อประเด็นการเสวนาว่า "แนวทางการพัฒนาการผลิตข้าวปลอดภัย หลังจากไม่มีโครงการรับจำนำข้าว”  ส่วนกิจกรรมที่ ๒ เป็นกิจกรรมตามสถานีเรียนรู้ทั้งหมด ๕ สถานีฐานเรียนรู้ เช่น สถานีฐานเรียนรู้ เรื่องการลดต้นทุนการผลิตข้าว สถานีฐานเรียนรู้ เรื่องการบริหารจัดการศัตรูพืช สถานีฐานเรียนรู้เรื่องการจัดการดินปุ๋ย และสถานีฐานเรียนรู้เรื้องการพัฒนา ปรับปรุงพันธุ์ข้าวให้เหมาะสมกับจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นต้น  ซึ่งในแต่ละสถานีฐาน จะเป็นการนำเสนอข้อมูล วิชาการ เทคโนโลยีที่เหมาะสม และเป็นทางเลือกของเกษตรกร ที่จะนำองค์ความรู้นั้น ๆ ไปปฏิบัติในพื้นที่ของตนเอง



                  การจัดกิจกรรมวันแลกเปลี่ยนเรียนรู้การผลิตข้าวปลอดภัย  จะจัดให้มีขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่  ๒๔  กันยายน  ๒๕๕๗  รวม  ๓  วัน  โดยมีเกษตรกรจากอำเภอต่าง ๆ ทยอยเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้วันละ  ๑,๐๐๐ คน รวมทั้งสิ้น ๓,๐๐๐ คน  











          ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุพรรณบุรี  /  เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น