วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

สมุทรสาคร รวบแก๊งค้ามนุษย์ชาวพม่า หลอกลงเรือประมงที่อินโดฯ



            ตร.สมุทรสาคร บุกจับ ชาวพม่า 3 ราย ลักลอบนำแรงงานพม่ามากักขังในห้องเช่าที่ ต.มหาชัย เพื่อส่งไปลงเรือประมงที่อินโดนีเซีย สารภาพทำครั้งแรก รับเหยื่อจากนายหน้าพม่า เสียค่าตัวคนละ 15,500 บาท ก่อนได้จากเจ้าของเรือคนละ 20,000 บาท


              เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พ.ต.อ.สมเกียรติ วัฒนพรมงคล รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พ.ต.อ.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ ผกก.สส.ภ.จว.สมุทรสาคร พ.ต.อ.จำแรง สุดใจ ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร พ.ต.อ.โกวิท ม่วงนวล ผกก.ตม.จว.สมุทรสาคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมแถลงข่าวจับกุม นายหม่อง จอ อายุ 23 ปี สัญชาติพม่า นายหม่อง ซอ อายุ 21 ปี สัญชาติพม่า และนายฮี อายุ 31 ปี สัญชาติพม่า ในข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์ และร่วมกันเพื่อเอาคนลงเรือและหน่วงเหนี่ยวกักขัง





              จากพฤติการณ์จับกุม เมื่อวันที่ 24 ก.ย. เวลาประมาณ 17.00 น. พ.ต.อ.โกวิท รับแจ้งจากมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพแรงงาน ว่า ที่ห้องเช่าแห่งหนึ่งใน ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร มีการลักลอบนำแรงงานพม่ามากักขัง จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาครและเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบ พบแรงงานสัญชาติพม่า จำนวน 5 ราย ถูกกักขังอยู่ในห้อง นอกจากนี้ ยังพบผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ทำหน้าที่เฝ้าเหยื่อไม่ให้หลบหนี อยู่ที่ห้องเกิดเหตุ จึงควบคุมตัวมาสอบสวน




              ด้านเหยื่อที่เป็นแรงงานพม่า กล่าวว่า เมื่อประมาณต้นเดือน ก.ย.57 ที่ผ่านมา มีนายหน้าเป็นคนสัญชาติพม่า ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง ชักชวนมาทำงานก่อสร้างที่ จ.สมุทรสาคร เดินทางเข้ามาโดยรถยนต์กระบะ เมื่อมาถึง นายหน้าดังกล่าวได้พามาอยู่ที่ห้องพัก โดยมีชาวพม่าทั้ง 3 คนคอยเฝ้า ไม่ให้หลบหนี และข่มขู่ว่าถ้าหลบหนีจะยิงให้ตาย ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาได้บอกว่าจะพาพวกตนทั้งหมดไปลงเรือประมงที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งพวกตนไม่สมัครใจและรู้สึกกลัวมาก จึงคิดจะหลบหนี ซึ่งเป็นโชคดีมีคนข้างห้องรู้เรื่องจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ เลยรอดมาได้แบบหวุดหวิด

              จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ให้การว่า รับเหยื่อทั้งหมดมาจากนายหน้าสัญชาติพม่า โดยเสียค่าตัวคนละ 15,500 บาท เพื่อที่จะนำไปทำงานในเรือประมง โดยจะได้ค่าตัวจากเจ้าของเรือเป็นเงินคนละ 20,000 บาท เป็นค่าเหนื่อย ซึ่งเพิ่งทำเพียงครั้งแรกเท่านั้น




              พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวว่า การหลอกลวงแรงงานในครั้งนี้ เป็นขบวนการของคนพม่าที่หลอกลวงคนพม่าด้วยกันเองไปลงเรือ โดยไปหลอกจากประเทศพม่าและหลบหนีเข้ามาในไทย จากนั้นก็มาทำบัตร ส่งไปลงเรือประมง.

  

     ลิขิต  รักอยู่  สมุทรสาครนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น