วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

สมุทรสาคร เตรียมการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำท่าจีน



            วันที่ 30 กันยายน 2557 ร้อยตำรวจโทอาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเตรียมการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำท่าจีน บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร 

           สืบเนื่องจากกรมโยธาธิการและผังเมืองจะดำเนินการโครงการก่อสร้างเขื่อนดังกล่าว ความยาว 220 เมตร วงเงิน 56,058,627 บาท ตามสัญญาเลขที่ 148/2556 ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2555 ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ วันที่ 9 มกราคม 2556 กำหนดแล้วเสร็จวันที่ 22 พฤษภาคม 2559 โดยมีห้างหุ้นส่วนจำกัด เติมชัยวิศวกรรมก่อสร้าง เป็นผู้รับจ้าง แบ่งพื้นที่ก่อสร้างเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ปรับปรุงผิวถนนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองและบริเวณลาน จอดรถหน้าป้อมวิเชียรโชฎก ด้วยการลาดยางเททับของเดิมความหนาประมาณ 5 เชนติเมตร ส่วนที่ 2 เป็นการก่อสร้างเขื่อนความกว้างทางทิศตะวันตก (ตำรวจน้ำ) เท่ากับ 23 เมตร เพิ่มจากของเดิมประมาณ 10 เมตร และทางทิศตะวันออก (ท่าเรือ) เท่ากับ 17 เมตร เพิ่มจากของเดิมประมาณ 5 เมตร มีความยาวตามแนวเขื่อน เท่ากับ 220 เมตร มีที่กั้นคนตกสูง เท่ากับ 1.90 เมตร โดยยกพื้นสูงจากส่วนที่ 1 เท่ากับ 60 เชนติเมตร มีบันไดและทางลาดขึ้นลง 




              ทั้งนี้ภาคประชาชน ได้เสนอให้จัดทำรูปจำลองโครงการและป้ายประชาสัมพันธ์รายละเอียดของโครงการเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ รับทราบ และเข้าใจโครงการอย่างถูกต้อง แสดงความเป็นห่วงเรื่องที่จอดรถในระหว่าง การก่อสร้าง และเรื่องการใช้พื้นที่ในงานเทศกาลประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร โดยที่ประชุมกำหนด ให้ผู้รับจ้างรับผิดชอบจัดทำรูปจำลองโครงการและป้ายประชาสัมพันธ์รายละเอียดของโครงการ ส่วนที่จอดรถนั้น ให้ใช้บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดและบริเวณสนามเทนนิสไปก่อน สำหรับงานเทศกาลประเพณีแห่เจ้าพ่อหลัก ให้ประธานศาลเจ้าพ่อหลักเมืองประสานผู้รับจ้างในการเปิดพื้นที่ใช้งาน  

             นอกจากนี้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ได้รายงานผลการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารที่ดินหลังเก่า เป็นศูนย์เรียนรู้ทางวัฒนธรรมเรียบร้อยแล้ว แต่การจัดทำศูนย์แสดงติดปัญหาแบบแปลนไม่เรียบร้อยต้องเว้นช่วงงานประมาณ 1 ปี ซึ่งทางวัฒนธรรมจังหวัดเป็นห่วงเรื่องเยาวชนจะใช้เป็นสถานที่มั่วสุม เบื้องต้นที่ประชุมมีมติให้สร้างประตูปิดทางเข้าสวนสาธารณะข้างสรรพากร และบริเวณถนนหน้าศาลเจ้าพ่อฝั่งท่าเรือ กำหนดเวลาเปิดเวลา 04.30 น.

 
             ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร  /  ลิขิต  รักอยู่  สมุทรสาครนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น