วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

สมุทรสาคร ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้มกรณี แรงงานประมงไทยถูกหลอกฯ



ผู้ว่าฯ สมุทรสาครแถลงข่าวกรณีคนไทยถูกหลอกลงไปทำงานในเรือประมงในน่านน้ำอินโดนีเซีย

                วันนี้ (26 กันยายน 2557) เวลา 9.00 น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ร้อยตำรวจโท อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานแถลงข่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน กรณีหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 19 กันยายน 2557 ลงข่าวคนไทยนับร้อยถูกหลอกลงไปทำงานในเรือประมงในน่านน้ำอินโดนีเซีย




               โดยผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ส่วนกลาง กระทรวงการต่างประเทศระหว่างการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงตั้งแต่ลูกเรือไปถึงเจ้าของเรือประมง ส่วนทางจังหวัดสมุทรสาครนั้นได้มีมาตรการป้องกัน ป้องปราม ปราบปราม โดยการป้องกันนั้นเริ่มตั้งแต่ต้นน้ำ โดยให้นายจ้างหรือผู้ประกอบการที่ต้องการแรงงานและลูกจ้างที่ต้องการหางาน นั้นให้ไปติดต่อที่สำนักงานจัดหางานของจังหวัดหรือศูนย์ประสานงานแรงงานของจังหวัด เน้นอย่างไปติดต่อผ่านนายหน้าไม่ว่าจะเถื่อนหรือไม่ให้ติดต่อภาครัฐโดยวิธีการเดียวเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้นำไปสู่การค้ามนุษย์




              ส่วนการป้องปรามนั้นเน้นการณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านหน่วยงานราชการ สื่อต่างๆ ในท้องถิ่น และนายจ้าง ผู้ประกอบการ ร่วมถึง ลูกจ้างและผู้ที่กำลังหางาน การทำหนังสือคนประจำเรือ (Seaman book) เพื่อการตรวจสอบว่าคนนี้อยู่เรือลำนี้จริง และการปราบปราม ได้มีการนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ จัดหางาน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ตำรวจ ตม. ฝ่ายปกครอง เจ้าท่า ออกไปตรวจลูกเรือประมงในขณะกำลังออกเรือหาปลาอยู่เป็นประจำหากพบเจอหน่วยงานต่างๆ จะใช้อำนาจที่หน่วยงานมีในการตรวจและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง สำหรับแรงงานที่ผิดกฏหมายจะดำเนินการจับกุม และดำเนินคดีตามกฎหมายกำหนด อย่างเด็ดขาด





        ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เน้นย้ำ ขอให้ผู้ประกอบการหรือนายจ้างที่มีความต้องการแรงงานทั้งไทยและแรงงานข้ามชาติขอให้ผ่านกลไกของภาครัฐเท่านั้น โดยเฉพาะสำนักงานจัดหางานจังหวัด และขอให้ช่วยทุกหน่วยงาน สื่อมวลชน ช่วยกันสอดส่อง หากพบขอให้แจ้งได้ที่ ตำรวจในจังหวัดสมุทรสาคร ด่านตรวจคนเข้าเมืองสมุทรสาคร หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งอยู่ที่ ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร 74000 หมายเลขโทรศัพท์ 034-522382 Hotline 62276 หรือสายด่วน 1567 ...//


          ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร  /  ลิขิต  รักอยู่  สมุทรสาครนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น