วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

กาญจนบุรี สิ้นแล้ว “ คุณยายแมลงสาบผู้พี่ ” ชาวสังขละบุรี




กาญจนบุรี  สิ้นแล้ว “คุณยายแมลงสาบผู้พี่” ด้วยวัย 84 ปี ก่อนสิ้นใจสั่งเสียให้นำไปเผาที่ “วัดศรีสุวรรณ” ที่เดียวกันกับน้องสาว ส่วนเงินบริจาคที่เหลือกว่า 6 หมื่นบาท ถวายวัดทั้งหมด ด้านนายอำเภอสังขละบุรี เป็นเจ้าภาพ คืนแรก
    
       จากกรณีเมื่อวันที่ 3 ม.ค.54 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รายงานข่าวเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของคุณยายดวงใจ กันทิมา อายุ 80 ปี กับคุณยายบัวเงิน ปัญญา อายุ 75 ปี สองพี่น้องอาศัยอยู่ภายในกระต๊อบที่เก่าทรุดโทรมอยู่ในพื้นที่หมู่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ทั้งสองมีฐานะยากจน บางมื้อไม่มีอาหารกินต้องทนหิวได้เพียงดื่มน้ำเพื่อประทังชีวิต บางมื้อต้องใช้ไม้ตีแมลงสาบที่วิ่งเพ่นพ่านอยู่เต็มพื้นบ้านมาตำเป็นน้ำพริกกินเป็นอาหาร รวมทั้งลูกหนูที่สกปรกวิ่งผ่านเข้ามาก็พยายามใช้ไม้ตี นำมาย่างไฟให้สุกกินเป็นอาหาร



    
       หลายปีที่ผ่านมา นายสิริชัย สังขจรัส อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38/1 หมู่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี อาชีพขับรถรับจ้าง และขายของชำเพื่อนบ้านคอยนำอาหารไปให้เพื่อช่วยเหลือ รวมทั้งรับผิดชอบจ่ายค่าไฟฟ้าทุกเดือน หลังจากประชาชนคนไทยทราบข่าวได้ร่วมกันบริจาคเงินเข้าบัญชีเพื่อช่วยเหลือคุณยายทั้งสองเป็นจำนวนมาก ขณะนั้น มีนายจำรัส กังน้อย อดีตนายอำเภอสังขละบุรี เป็นผู้ดำเนินการเปิดบัญชีธนาคารให้ มีเงินบริจาคเข้ามาเกือบ 2 แสนบาท มีหน่วยงานต่างๆ เข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างล้นหลาม ถนนหน้าบ้านเต็มไปด้วยรถรา ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของสองพี่น้องดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
    
       ต่อมา เวลา 05.00 น.ของวันที่ 8 ม.ค.55 คุณยายบัวเงิน ปัญญา อายุ 76 ผู้น้องได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคชรา ที่โรงพยาบาลสังขละบุรี หลังจากเข้ามารับการรักษาอาการป่วยได้ประมาณ 5 วัน ทำให้คุณยายดวงใจ กันทิมา ผู้พี่ต้องอยู่เพียงลำพัง โดยมีเพื่อบ้านคอยดูแล


    
        ล่าสุด วันนี้ (16 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายสิริชัย สังขจรัส ผู้ที่ดูแลคุณยายอยู่ว่า คุณยายดวงใจ กันทิมา ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบที่บ้านพักด้วยวัย 84 ปี ขณะนี้ นายชาธิป รุจนเสรี นายอำเภอสังขละบุรี ร่วมกับนายปกรณ์ น้อยเกตุ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังกะ นายมานพ เกิดแดง ปลัดเทศบาลตำบลวังกะ รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ได้เคลื่อนย้ายศพของคุณยายดวงใจ ไปทำพิธีทางศาสนาที่วัดศรีสุวรรณ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี
    
       นายสิริชัย เปิดเผยว่า คุณยายดวงใจ กันทิมา ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในเวลาประมาณ 05.00 น.ที่ผ่านมา ก่อนเสียชีวิต คุณยายได้สั่งเสียเอาไว้ว่าให้นำศพไปทำพิธีทางศาสนาที่สัดศรีสุวรรณ ที่เดียวกับน้องสาวคือ คุณยายบัวเงิน ที่เสียชีวิตไปเมื่อปี 2555 ตนและชาวบ้านได้มีความเห็นว่าคงจะจัดงานศพตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 18 ก.ย. จากนั้นวันที่ 19 ก.ย.จะทำพิธีฌาปนกิจศพในเวลาประมาณ 16.00 น.
    
       สำหรับเงินบริจาคที่คนไทยช่วยกันโอนเข้าบัญชี เหลืออยู่ประมาณ 6 หมื่นกว่าบาท ซึ่งคณะกรรมการจะเบิกออกมาเป็นค่าใช้จ่ายในงานศพ แต่ต้องปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน โดยเฉพาะนายอำเภอสังขละบุรี และทางเทศบาลตำบลวังกะ เพราะเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลวังกะ ได้มาเอาเอกสารหลักฐานใบมรณบัตร เพื่อทำเรื่องถึงสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี ในการขอค่าใช้จ่ายสำหรับจัดงานศพแล้ว และหากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ เงินที่ได้รับบริจาคที่คงเหลืออยู่ในบัญชีประมาณ 6 หมื่นบาทเศษ ก็อาจจะถวายให้กับวัดศรีสุวรรณ ทั้งหมด หรืออาจจะซื้อข้าวของเครื่องใช้ เช่น โต๊ะ เก้าอี๊ แก้วน้ำ ถ้วย ชาม ที่ทางวัดจำเป็นต้องใช้ถวายให้ แต่ต้องปรึกษากันให้ดีเสียก่อน
    
       ทั้งนี้ ตนหวังว่าเงินที่จะนำไปทำบุญครั้งนี้จะส่งผลบุญไปถึงคนไทยทุกคน ที่ช่วยกันบริจาคเงินช่วยเหลือคุณยายทั้งสอง และหวังว่าหากชาติหน้ามีจริง คุณยายทั้งสองคงเกิดมาเป็นพี่น้องกัน และจะไม่ลำบากเช่นชาตินี้อย่างแน่นอน
    
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพิธีสวดอภิธรรมศพ คุณยายดวงใจ กันทิมา ในคืนนี้ ที่วัดศรีสุวรรณ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี นายชาธิป รุจนเสรี นายอำเภอสังขละบุรี จะเดินทางไปเป็นเจ้าภาพด้วยตนเอง นอกจากนี้ นายจำรัส กังน้อย อดีตนายอำเภอสังขละบุรี ในฐานะผู้ที่เคยดูแลคุณยายบัวเงิน และคุณยายดวงใจ มาก่อน ก็จะเดินทางไปร่วมพิธีด้วยเช่นกัน


          เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น