วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สระบุรี ปลื้มลูกชายดูแลรถพระที่นั่งกองการพาหนะ อยู่รับใช้มา 36 ปี วุฒิแค่ ป.7




               เมื่อวันที่  12 พฤษภาคม2558เวลา09.00 น.ได้พบ นายธนวิชญ์  แก่นสาร  นักพัฒนาชุมชน  อบต.เริงราง  อ.เสาไห้  จ.สระบุรี พา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 145  หมู่ 4 ต.เริงราง  อ.เสาไห้  จ.สระบุรี  พบกับ คุณพ่อ ประดิษฐ์  พงษ์แจ่ม  อายุ 78 ปี และ คุณแม่กัญญา  พงษ์แจ่ม  อายุ 76 ปี หลังทราบว่าคุณพ่อประดิษฐ์ คุณแม่กัญญา มีลูกชายรับใช้เบื้องยุคลบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในสำนักราชวังมานาน




              บ้านดังกล่าว เป็นบ้านไม้ชั้นเดียว ผนังปูน หลังคาสังกระสีปนกระเบื้อง ปลูกต้นไม้ไว้รอบบ้านมีพื้นที่ กว่า 3ไร่ จัดทำแบบสวนเศรษฐกิจพอเพียง ตามแบบในหลวง  ข้างฝาบ้าน มีพระบรมฉายาลักษณ์ และพระฉายาลักษณ์ ติดเกือบจะรอบบ้าน มีหลายภาพที่ซีดจางเพราะแสงแดดที่ส่องเข้ามาถึง    ทั้งคุณพ่อประดิษฐ์ คุณแม่กัญญา แต่งตัวแบบชาวบ้านๆ เรียบๆ ง่ายๆ        เมื่อทราบจุดประสงค์ก็นำผู้สื่อข่าวชมพระบรมฉายลักษณ์ พระยาลักษณ์เชื้อพระวงศ์ที่ ลูกชายถวายงาน    





            คุณพ่อประดิษฐ์เล่าว่า   ที่ลูกชายได้เข้าไปรับใช้อยู่ในสำนักราชวังนั้น   เมื่อ ปี พ.ศ. 2521 เกิดน้ำท่วมใหญ่ใน จ.สระบุรี   ระหว่างนั้น มีน้องชายพ่อ ขับรถทรงงานให้ในหลวง  มีศักดิ์เป็นอามาเที่ยวที่บ้าน เห็น นายไพโรจน์ ซ่อมรถเก่ง จนชวนเข้ามาอยู่ในวัง ซ่อมราชพาหนะในสำนักราชวัง ขณะนั้น นายไพโรจน์  อายุ เพียง 16 ปี จบ ชั้น ป.7 ( สมัยนั้นมีชั้น ปอเจ็ด)  ในหลวงทรงไว้เนื้อเชื่อใจ เห็นดี ทรงให้เป็น ระดับช่างวิศวดร 8 ดูแล รถพระที่นั่ง ทั้งกองราชพาหนะ ประจำ    จนปัจจุบันนี้ ลูกชาย อายุได้ 53 ปี แล้ว ทั้งคุณพ่อประดิษฐ์  คุณแม่กัญญา ปราบปลื้มมากที่ลูกชายได้รับใช้ในหลวง รับใช้เชื้อพระวงศ์  อย่างหาที่สุดมิได้  นานๆ ลูกชายจะกลับมาบ้านเยี่ยมหา พร้อม น้ำพริกหอมกระเทียม กะปิน้ำปลาแม้กระทั่งเสื้อผ้ามาให้    โดยลูกชายบอกว่า ในวังเขาจัดหามาให้     คุณพ่อประดิษฐ์ รู้ ก็บอกลูกชายว่า  สงสารในหลวง ต้องแบกภาระมาก เราพอมีใช้ มีกินก็ภูมิใจแล้ว ตั้งแต่นั้นลูกชายก็ไม่กล้านำมาให้




           ซึ่งช่วงนี้ลูกชายไม่ค่อยได้มา เพราะต้องห่วงในหลวงทรงประชวร ต้องคอยรับใช้ทั้ง 24 ชั่วโมง จะเสด็จไปไหน  รถคันไหนเสีย ต้องรับผิดชอบ เป็นความปราบปลื้มใจของคุณพ่อประดิษฐ์ คุณแม่กัญญา




            ปัจจุบัน คุณพ่อประดิษฐ์ คุณแม่กัญญา อยู่กับ หลายชาย อายุ 19 ปี ทำงานอยู่ อบต.บ้านยาง  เสาไห้ สระบุรี




[คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว ]
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น