วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี ปกครอง สั่งตรวจสถานบริการ เพื่อปราบปรามการค้ามนุษย์




             เมื่อ  15  พ.ค.58  เวลา  24.00 น. ชป.พท.กกล.รส.จทบ.ก.จ.ลงพื้นที่ร่วม กับกรมการปกครองส่วนกลาง,ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี,นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี,สนง.จัดหางาน จว.สพ.,พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์,สนง.วัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี,ฝ่ายปกครอง,กอ.รมน.จว.สพ.,กอ.รมน.ส่วนกลาง ,ผู้อำนวยการสืบสวนคดีอาญา,องค์กรปราบปรามการค้ามนุษย์  ตรวจสถานบริการไซซี,ชื่นขวัญโพธิ์เวช
ซึ่งได้รับการร้องเรียนให้มีการค้าประเวณีโดยไม่ได้รับอนุญาต  “ปฏิบัติการพลายชุมพล” ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์.ในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี







            โดยชุดเฉพาะกิจกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับฝ่ายปกครอง จ.สุพรรณบุรี องค์การปราบปรามการค้ามนุษย์แห่งประเทศไทย (CTU) ได้รับร้องเรียนจากพลเมืองดีว่าร้านคาราโอเกะชื่อไซซี ต.วิหารแดง อ.เมืองฯ จ.สุพรรณบุรี มีการลักลอบค้าประเวณีหญิงต่างด้าว ซึ่งมีเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปีรวมอยู่ด้วย โดยเด็กจำเป็นต้องค้าประเวณีเพราะเป็นหนี้ค่านายหน้าในการเข้ามาทำงานในประเทศไทย รายละ 50,000 บาท จึงได้ประสานกับกรมการปกครอง ผ่านทางศูนย์ดำรงธรรม กรมการปกครอง และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี ให้ศูนย์ดำรงธรรมเป็นที่พึ่งช่วยเหลือประชาชน ตรวจสอบการประกอบกิจการของร้านไซซีและคุ้มครองช่วยเหลือเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปีดังกล่าว










            15 พ.ค. 2558   นายกฤษฎา บุญราช อธิบดีกรมการปกครอง ได้สั่งการให้ชุดเฉพาะกิจกระทรวงมหาดไทย นำโดยนายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ ผู้อำนวยการสำนักการสอบสวนและนิติการ และนายมานะ สิมมา ผู้อำนวยการส่วนการสอบสวนคดีอาญา กรมการปกครอง นำพนักงานฝ่ายปกครองจากสำนักการสอบสวนและนิติการ (สน.สก.) และสมาชิก อส. จากสำนักอำนวยการกองอาสารักษาดินแดน (สน.อส.) เข้าสนธิกำลังกับพนักงานฝ่ายปกครองจังหวัดสุพรรณบุรี นำโดยนายมนัส อ่ำทอง ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี และนายสฤษฎิ์ น้ำค้าง นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ฝ่ายทหาร กอ.รมน. นำโดย พลตรีธัชวิญ ธงพุทธามนท์ นายนายทวีป จำเนียร พม.จ.สุพรรณบุรี และนายรณสิทธิ์ พฤษกษยาชีวะ ผู้อำนวยการ CTU โดยเจ้าพนักงานได้ส่งสายลับเข้าไปใช้บริการภายในร้านไซซี พบว่ามีหญิงต่างด้าวชาวพม่าให้บริการอยู่ภายในร้าน จำนวน 14 คน แน่ใจว่ามีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีอย่างแน่นอน จำนวน 2 คน





              สายลับจึงแจ้งให้เจ้าพนักงานชุดจับกุมเข้าตรวจสอบ ขณะตรวจสอบเจ้าพนักงานพบหลักฐานการทำผิดกฎหมายหลายอย่าง อาทิ สมุดขึ้นรอบ ถุงยางอนามัย และยาคุมกำเนิดจำนวนมาก สอบถามพนักงานของร้านและหญิงบริการต่างด้าวรับว่าทางร้านอนุญาตให้มีการค้าประเวณีจริง โดยจะให้ลูกค้าเลือกซื้อประเวณีหญิงตางด้าวภายในร้าน ในราคาชั่วคราว ครั้งละ 1,000 บาท โดยให้พากันออกไปหลับนอนกันที่โรงแรมรุ่งดำริที่อยู่ด้านหลังของร้าน






               เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหาแก่เจ้าของร้านว่า “ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน และตั้งสถานค้าประเวณีผิดกฎหมาย” และได้ควบคุมตัวหญิงบริการทั้งหมด ไปสอบสวนข้อเท็จจริง ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองสุพรรณบุรี และให้เจ้าหน้าที่จาก พม. ทำการสัมภาษณ์และคัดแยกผู้เสียหายตามกฎหมายว่าด้วยป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พบว่าเป็นเป็นเด็กหญิงต่างด้าวอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 4 คน และมีการค้าประเวณีจริง เจ้าพนักงานจึงแจ้งข้อกล่าวหาฐานค้ามนุษย์แก่เจ้าของร้านไซซีอีกข้อหาหนึ่งและนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรีดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนหญิงบริการซึ่งเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์เจ้าหน้าที่ พม. จะรับไปดูแลต่อไป







             ในการนี้กระทรวงมหาดไทยมีนโยบายให้ฝ่ายปกครองทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอเข้มงวดกวดขันป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบ ทั้งการค้าประเวณีเด็ก การบังคับใช้แรงงานผิดกฎหมาย โดยเฉพาะแรงงานประมง ขบวนการนำพาคนต่างด้าว ปัญหาชาวโรญิงจา เป็นต้น หากองค์กรเอกชน สื่อมวลชน และประชาชนทราบเบาะแสการค้ามนุษย์ ขอให้แจ้งได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอทั่วประเทศ หรือทางสายด่วน 1567 หรือแจ้งต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ก็ได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น