วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สระบุรี ม๊อบชนม๊อบ หนุน ต้านโรงไฟฟ้าขยะแก่งคอย จัดเสวนา หวิดวางมวย




               เมื่อ 24 พ.ค. 58  กลุ่มต่อต้านโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมได้มีการจัดประชุมเสวนาให้ความรู้ของกลุ่มที่ต่อต้านคัดค้านการสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะในนิคมแก่งคอย  โดยมี กลุ่มเอ็นจีโอ  มาร่วมประชุมอภิปราย ชี้แจงผลเสียจากภัยโรงงานไฟฟ้ากากขยะที่จะดำเนินการ สร้าง   และในการจัดการ ทำประชาคมสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน พร้อมแจก เอกสารเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เรื่องผลกระทบจากโรงไฟฟ้าขยะกากอุตสาหกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า 100 คน ณ ศาลาธรรมสังเวช วัดบ้านธาตุใต้  หมู่ 1  ตำบลบ้านธาตุ  อำเภอแก่งคอย  จังหวัดสระบุรี





              ขณะเดียวกันได้มีกลุ่มที่สนับสนุนโรงงานไฟฟ้าประมาณ  100  คน ได้นำรถเครื่องขยายเสียงมาปิดทางเข้าวัดบ้านธาตุ และแสดงความไม่พอใจกลุ่มคัดค้านที่มีกลุ่ม  NGO  มาจัดการอบรมในศาลาวัดดังกล่าว  โดยมีการเปิดเพลง พูดยั่วยุกันนานกว่า  2  ชั่วโมง โดยไม่มีความรุนแรงและการปะทะกัน  หลังจากนั้นได้สลายตัวไป





         หลังจากทีมข่าวได้ลงสอบถามราษฎร์ในพื้นที่ ส่วนใหญ่ คาดว่า การแสดงออกของกลุ่มชาวบ้านทั้งสองกลุ่ม  คือกลุ่มสนับสนุนโรงงานไฟฟ้าขยะ ก็มีความคาดหวังที่จะได้มีการสร้างงานให้ลูกหลานในพื้นที่ ได้มีงานทำ สร้างความเจริญในพื้นที่  ส่วนกลุ่มคัดค้านของโรงงานไฟฟ้าขยะ กลับมองว่าไม่ใช่การผลิตโรงไฟฟ้าจาก ขยะชีวมวลที่นำขยะตามชุมชนมาเป็นเชื้อเพลิง หากแต่จะเป็นโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมโดย ซึ่งจะมีผลต่อมลภาวะและสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษมาสู่พี่น้องประชาชนในพื้นที่  และการนำขยะที่มีสารพิษแอบแฝงเข้ามากำจัดในพื้นที่ เนื่องจากบริษัทที่เข้ามาดำเนินการจัดทำโรงไฟฟ้าจากขยะในครั้งนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทที่ดำเนินการเกี่ยวกับการฝังกลบขยะอุตสาหกรรม ในเขต ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย ที่มีปัญหาฟ้องร้องกับราษฎร์ในพื้นที่ เรื่องผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมมาเป็นเวลานาน




                ซึ่งในความเห็นในภาพรวมทั้งของทั้งสองฝ่ายอยากจะให้ทางของบริษัทฯ  และส่วนราชการมาให้การแนะนำความรู้  หรือทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อจะได้ไม่ทำให้เกิดความแตกแยกในพื้นที่





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น