วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

พลโทจเรศักณิ์ อานุภาพ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาด้านการเกษตร และที่ดินทำกิน




              พลโทจเรศักณิ์ อานุภาพ  ปธ.กมธ.เกษตร สนช.ลงพื้นที่รับฟังปัญหาด้านการเกษตร และที่ดินทำกิน จากตัวแทนเกษตรกร 4จังหวัด เพื่อระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน



                คณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นำโดย พลโทจเรศักณิ์ อานุภาพ ประธานกรรมาธิการ ลงพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี   พบปะผู้แทนเกษตรกร เพื่อรับฟังข้อมูลภาพรวมการเกษตรของจังหวัดสุพรรณบุรี นครปฐม ราชบุรี และกาญจนบุรี เกี่ยวกับปัจจัยการผลิตการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาสิทธิ์ที่ดิน และรับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมทั้งปัญหาอุปสรรคและข้อจำกัดจากนายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลืออย่างเหมาะสมต่อไป




               สำหรับจังหวัดสุพรรณบุรี เกษตรกรประสบปัญหาเรื่องที่ดินทำกินจำนวนมาก เพราะสภาพป่าส่วนใหญ่ เป็นป่าสงวน โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ด่านช้างและอ.อู่ทอง จึงพบว่ามีการถือครองพื้นที่ป่าสงวนเพื่อทำการเกษตร แต่การรับรองสิทธิการถือครอง ยังไม่ครบถ้วน บางรายไม่ได้แจ้งการถือครองและยังพบว่ามีการบุกรุกทำลายป่าด้วย จึงขอให้ภาครัฐให้ความช่วยเหลือ ด้วยการปักปันเขตให้ชัดเจนว่าบริเวณใดออกเอกสารสิทธิ์ได้บ้างเพื่อจัดสรรสิทธิประโยชน์ให้แก่เกษตรกรในการทำกิน โดยกำหนดครอบครัวละไม่เกิน 50 ไร่ พร้อมทั้งเสริมสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างประชาชนกับภาครัฐในการดูแลรักษาป่า นอกจากนี้ขอให้บริหารระบบชลประทาน เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก
   



              ทั้งนี้กมธ.เกษตรฯจะศึกษาดูงานปัจจัยการผลิตด้านที่ดิน ปัญหาที่ดินทำกินและสิทธิทำกิน ที่ต.องค์พระ อ.ด่านช้าง และดูงานการบริหารจัดการใช้นำบาดาลระบบท่อ และวิจัยการทำเกษตรผสมผสานบนคันนา ที่ฟาร์มเกษตรของนายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี




เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น