วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี เปิดเทอมไม่คึกคัก นายกฯ สั่งตรึงดอกเบี้ยโรงรับจำนำ

     


     ผู้ปกครองเฮรัฐบาลคืนความสุข ตรึงดอกเบี้ยโรงรับจำนำรัฐต่อถึงเดือนหน้าเพื่อช่วยลดภาระช่วงก่อนเปิดภาคเรียน



          ร.อ. นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ในช่วงก่อนเปิดภาคเรียนประชาชนมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มที่จะใช้บริการโรงรับจำนำเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับผู้ปกครอง รัฐบาลจึงมีนโยบายคืนความสุขด้วยการให้โรงรับจำนำในสังกัดของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทั้ง 34 แห่งทั่วประเทศ ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมคือ เงินต้นต่ำกว่า 5,000 บาท จะคิดดอกเบี้ย 25 สต./เดือน เงินต้น 5,000 -10,000 บาทคิดดอกเบี้ย 75 สต./เดือน, เงินต้น 10,001 - 20,000 บาท ดอกเบี้ย 1 บาท ต่อเดือน และ 20,000 บาทขึ้นไปคิดดอกเบี้ย 1.25 บาท 


           ซึ่งอัตราดังกล่าวถือว่าต่ำกว่าดอกเบี้ยรับจำนำที่กำหนดไว้ตาม พ.ร.บ.โรงรับจำนำ พ.ศ. 2505 กล่าวคือ หากเงินต้นไม่เกิน 2,000 บาท ห้ามเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเกิน ร้อยละ 2 ต่อเดือน และเงินต้นส่วนที่เกิน 2,000 บาท ห้ามเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเกิน ร้อยละ 1.25 ต่อเดือน ทั้งนี้ จะใช้อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2558 โดยนายมานะ เกลี้ยงทอง ผุ้อำนวยการสำนักงานธนานุเคราะห์ ได้รายงานว่าได้สั่งการให้โรงรับจำนำสำรองสภาพคล่องเพิ่มอีก 500 ล้านบาท เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้บริการของประชาชนด้วย





            ที่จังหวัดสุพรรณบุรี การค้าขายไม่คึกคัก เหมือนที่ผ่านมา เพราะประชากรส่วนใหญ่ของที่นี่ เป็นเกษตรกร หลังจากถูกจำกัดให้ทำนาปรังได้เพียงครั้งเดียว เนืองจากไม่มีน้ำ และ ราคาข้าว ก็มีราคาอยู่ในระดับ 6,500-6,750 บาท ซึ่งถือว่า ไม่เหลือ บางรายที่เป็นนาเช่าก็ไม่พอให้ค่าเช่า ผู้ปกครอง ที่พอมีรายได้ประจำ หรือในระดับ ชนชั้นกลาง ก็จะพาบุตรหลานซื้อชุดนักเรียนใหม่ ต้อนรับเปิดเทอม  แต่สำหรับ บุตรหลานเกษตรกร ก็มักใช้จ่ายกันน้อยในช่วงเปิดภาคเรียนนี้




            บรรยากาศการค้า การขาย ของจังหวัดสุพรรณบุรี ช่วงนี้จึงไม่คึกคักเท่าที่ควร โดยเฉพาะตามร้านขายเสื้อผ้าชุดนักเรียน ก็มีลูกค้าน้อย  ไม่เหมือนกับในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยในสัปดาห์หน้า โรงเรียนในเขตจังหวัดสุพรรณบุรีก็จะเริ่มทยอยเปิดภาคเรียนกันแล้ว ผู้ปกครอง ที่พอมีฐานะ ต่างพาบุตรหลานมาเลือกซื้อชุดนักเรียน รองเท้า ถุงเท้า กระเป๋า อุปกรณ์การเรียน สมุดดินสอ



            ซึ่งจากการสำรวจราคา พบว่า ในปีนี้ราคาชุดนำเรียนยังถือว่าไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา โดยชุดนักเรียนราคาอยู่ที่ 180-450 บาท ทั้งนี้ราคาขึ้นอยู่กับระดับชั้น ตามขนาด เกรด และยี่ห้อของสินค้าด้วย ส่วนเข็มขัดราคาอยู่ที่ 50 บาท กระเป๋าราคาอยู่ที่ 180 บาท และถุงเท้าราคาอยู่ที่คู่ละ 20-25 บาท 


           ทั้งนี้จากการสอบถามเจ้าของร้านขายเสื้อผ้า ทราบว่า ผู้ปกครองหลายราย เลือกที่จะซื้อชุดเสื้อผ้าคนละ 1-2 ชุดเท่านั้น และยังนำชุดนักเรียนเก่าที่อยู่ในสภาพดีกลับมาใช้ใหม่เพื่อลดค่าใช้จ่าย



เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น