วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

จังหวัดสุพรรณบุรี เร่งหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรรองรับผลผลิตปี 59/60



           จังหวัดสุพรรณบุรี เร่งหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรรองรับผลผลิตปี 59/60จังหวัดสุพรรณบุรี เร่งหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรรองรับผลผลิตปี 59/60 ขณะที่ส่วนใหญ่ปลูกข้าวขาวสำหรับเลี้ยงสัตว์ จึงยังสามารถขายได้ในราคาที่พึงพอใจ




             นายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า จังหวัดสุพรรณบุรี ได้ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด และได้หารือร่วมกันระหว่างผู้แทนเกษตรกร โรงสี และพาณิชย์จังหวัด เพื่อรับทราบสถานการณ์ข้าวหอมมะลิราคาตกต่ำ และหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรรองรับผลผลิตปี 2559/2560 อย่างไรก็ตามพื้นที่สุพรรณบุรี ยังไม่ประสบปัญหาถูกกดราคา เนื่องจากสมาคมโรงสีข้าวจังหวัดสุพรรณบุรี มีความเข้มแข็ง และบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี มีการแจ้งราคากลางซื้อ-ขายข้าวให้เกษตรกรรับทราบทุกวัน เพื่อเป็นมาตรฐานราคาเดียวกัน ชาวนาจะได้ไม่โดน กดราคา ประกอบกับชาวนาส่วนใหญ่ปลูกข้าวขาวสำหรับผลิตอาหารเลี้ยงสัตว์ ไม่นิยมปลูกข้าวหอมมะลิ และพื้นที่ปลูกข้าวลดลงจาก 9 แสนไร่เหลือ 5 แสนไร่ ทำให้ผลผลิตไม่ล้นตลาด จึงยังสามารถขายข้าวได้ราคาที่เกษตรกรพึงพอใจ




              รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวด้วยว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรลดการปลูกข้าว แล้วหันมาปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนบ้าง รวมถึงทำการเกษตรผสมผสาน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งทำให้สามารถลดปัญหาพืชผลราคาตกต่ำได้เป็นอย่างดี หากเกษตรกรท่านใดสนใจ สามารถติดต่อขอคำแนะนำ หรือเข้าอบรมตามหลักสูตรของเกษตรได้






เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  ข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น