วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี เทศบาลหนองกระทุ่ม เปิดโครงการส่งเสริมอาชีพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง




            นายธง กาฬภักดี นายกเทศมนตรีตำบลหนองกระทุ่ม อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า“เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด รวมถึงการพัฒนาและบริหารประเทศ  ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลาง คำนึงถึงความประมาณ  ความมีเหตุผลการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว  ตลอดจนใช้ความรู้ ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผน  การตัดสินใจและการกระทำ ได้เห็นความสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน และสถานศึกษา  เพื่อสร้างความตระหนักให้แก่บุคลากร  เยาวชน และประชาชนในชุมชนหนองกระทุ่ม   ในการดำรงอยู่และปฏิบัติตนให้ดำเนินไปในทางสายกลาง เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกในยุคโลกาภิวัฒน์





              โดยการยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้แก่  ความพอประมาณ  ความมีเหตุผล  มีภูมิคุ้มกัน  พอควรต่อการมีผลกระทบอันเกิดจากอาการเปลี่ยนแปลงภายนอกและภายใน  ภายใต้เงื่อนไขพื้นฐานความรู้  คู่คุณธรรม มองย้อนอดีตในการคิดดีทำดีเพื่อในหลวง   ความหมายคือ การทำนาในสมัยก่อนใช้วัว ควาย  น้ำมัน ไม่ต้องใช้เพราะใช้แรงงานจากวัว ควาย ปุ๋ยใช้มูลสัตว์ ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง ใช้วงจรธรรมชาติกำจัดกันเอง ทำให้เกิดความสมดุลตามธรรมชาติ ลดภาวะโลกร้อน  ลดค่าใช้จ่าย  อยู่แบบพอเพียง  พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน และคิดดีทำสิ่งที่ดี ๆ เพื่อถวายในหลวง ซึ่งเป็นที่รักของเหล่าปวงชนชาวไทย      




                เทศบาลหนองกระทุ่ม จึงได้เปิดโครงการส่งเสริมอาชีพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง      ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้  เพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ และดำเนินชีวิตตามแนวทางหลักเศรษฐกิจพอเพียง ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน และเพิ่มความเข้มแข็งให้กับชุมชนตำบลหนองกระทุ่ม      ให้ชุมชนและประชาชน ได้รู้จักปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนทำให้ลดรายจ่ายและเกิดรายได้เสริมเพื่อช่วยเหลือครอบครัวตนเองส่งเสริมให้ประชาชน ได้ใช้พื้นที่ว่างในบริเวณบ้านเรือน ในที่ดินของตนเพื่อปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้ ตามหลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ผู้เข้าร่วมโครงการ ได้มีกิจกรรมร่วมกันเกิดความสามัคคี  ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และห่างไกลจากอบายมุขทั้งปวง




เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  ข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น