วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

พล.อ.อ.ชาลี จันทร์เรือง ประธานเปิดโครงการ ไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล



            พลอากาศเอกชาลี  จันทร์เรือง ประธาน เปิดโครงการ    ไถ่ชีวิตโค – กระบือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช











             เมื่อ (23 พ.ย.59 ) เวลา 10.00 น. พลอากาศเอกชาลี  จันทร์เรือง ประธานคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมวลชน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ  เป็นประธานมอบโค ให้เกษตรกรจังหวัดสระบุรี ตามโครงการ    ไถ่ชีวิตโค – กระบือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มี นายบัณฑิตย์  เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  หัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องเกษตรกร ให้การต้อนรับ   ณ เทศบาลตำบลพุกร่าง อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี
     







                พลอากาศเอกชาลี จันทร์เรือง ประธานคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมวลชน  สภานิติบัญญัติแห่งชาติ  ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกร ร่วมแสดงความอาลัยและกล่าวรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  จากนั้นได้มอบโคจำนวน 89  ตัวที่ได้มีพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ มาจากวัดราชาธิวาสวิหาร กรุงเทพมหานคร  ให้กับ นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  เพื่อนำมอบให้แก่เกษตรกรสมาชิกโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ จังหวัดสระบุรี  และร่วมอบบัตรประจำตัวโค-กระบือ รวมทั้งสัญญายืมเพื่อการผลิตให้กับเกษตรกรทั้ง 89 ราย

       







               นายไพรัช ประทุมสุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า โครงการไถ่ชีวิตโค-กระบือ เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระ ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้กรมปศุสัตว์ดำเนินการจัดตั้งโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ยากจนทั่วประเทศให้มีโค-กระบือ ไว้ใช้แรงงานและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร อันจะเป็นการช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการสนองแนวพระราชดำริ และน้อมนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จึงจัดทำโครงการ  ไถ่ชีวิตโค – กระบือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมกับกรมปศุสัตว์ และ จังหวัดสระบุรีได้คัดเลือกเกษตรกรจำนวน 89 รายจากอำเภอพระพุทธบาท 40 ราย อำเภอแก่งคอย 20 ราย อำเภอหนองแซง 15 ราย อำเภอดอนพุด 10 รายและอำเภอ บ้านหมอ 4 ราย







               โดยมีเงื่อนไขว่า เป็นการยืมโคเพื่อการผลิต  ตามระเบียบของโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ   เพื่อยืมเลี้ยงเป็นเวลา 5 ปี โดยมีเงื่อนไขว่าเกษตรกรยืมได้รายละ 1 ตัว และต้องคืนลูกตัวแรกที่มีอายุ 18 เดือนให้กับ ธนาคารโค- กระบือ เมื่อเกษตรกรเลี้ยงดูแม่โคหรือกระบือ ครบ 5  ปี และส่งคืนลูกเกิดตัวแรกตามสัญญา แล้ว โครงการฯ จะยกแม่โคหรือกระบือและลูกที่เกิดตัวถัดไป ให้เป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรผู้ยืม




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น