วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เริ่มแล้ว !! สุพรรณบุรีโมเดล มุ่งช่วยชาวนา ด้วยการลดต้นทุนการผลิต




              นายวีระ  หวลบุดตา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะขามล้ม และ ประธานโครงการนาแปลงใหญ่ต้นแบบของ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี  นัดผู้นำชุมชน ทั้ง 14 ตำบล ของอำเภอบางปลาม้า พร้อมแกนนำชาวนากว่า 100 คน ร่วมประชุมหารือ การแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ โดยพุ่งเป้าไปที่การลดต้นทุนการผลิต การปรับปรุงคุณภาพดิน เพื่อพลิกฟื้นผืนแผ่นดินให้ดินกลับมาอุดมสมบูรณ์ดังเดิม โดยมี  คุณมะนาว มัณฑิตา วงษ์พิทักษ์โรจน์  พร้อมด้วย ทีมงาน บริษัท ว.ธนทรัพย์ จำกัด นำ วัสดุปรับปรุงคุณภาพดิน ตรานกแก้วคิงส์พลัส   มาให้เกษตรกรได้นำลงแปลงทดลอง เพื่อพิสูจน์คุณภาพว่า สามารถใช้ทดแทนปุ๋ยเคมีที่ใช้อยู่ได้จริง ซึ่งจะได้นำ วัสดุปรับปรุงคุณภาพดิน ตรานกแก้วคิงส์พลัส ลงแปลงทดลองให้ทั้ง 14 ตำบล โดยตั้งเป้าร่วมกันที่ ตำบลละ 1- 10 แปลง เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ ทุกหมู่บ้านในอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี






               วันที่  17  พฤศจิกายน 2559  เวลา 13.30 น. คุณมะนาว มัณฑิตา วงษ์พิทักษ์โรจน์  พร้อมด้วย อาจารย์ธนัช ศิรดุลยกร  และ ทีมงาน บริษัท ว.ธนทรัพย์ จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ วัสดุปรับปรุงคุณภาพดิน ตรานกแก้วคิงส์พลัส ลงพื้นที่ อำเภอบางปลาม้า  ในโครงการ  สุพรรณบุรีโมเดล เพื่อช่วยชาวนาลดต้นทุนการผลิต การปลูกข้าว โดยมี   นายวีระ  หวลบุดตา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะขามล้ม และ ประธานโครงการนาแปลงใหญ่ต้นแบบของ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี นายประทิว รัศมี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดดาว  นายสุวรรณ พวงภู่น้อย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางใหญ่  นายณรงค์ แจ่มประเสริฐ เกษตรอำเภอบางปลาม้า พร้อมผู้นำชุมชน ทั้ง 14 ตำบล ของอำเภอบางปลาม้า และแกนนำชาวนากว่า 100 คน ร่วมประชุมหารือ









                  นายวีระ  หวลบุดตา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะขามล้ม และ ประธานโครงการนาแปลงใหญ่ต้นแบบของ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี  กล่าวว่า โครงการนาแปลงใหญ่ถือกำเนิดขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้เกษตรกรได้มีการรวมตัวกันเพื่อให้เกิดอำนาจในการต่อรอง ในการขายข้าว  ให้ได้ราคาซึ่งทางจังหวัดสุพรรณบุรี โดยว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องการขายข้าว โดยได้จัดให้สมาคมโรงสีข้าว นำโรงสีที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการทำ MOU ในการรับซื้อข้าวจากโครงการนาแปลงใหญ่ และเพิ่มราคาการรับซื้อให้อีก 300 บาท ต่อตัน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี  แต่จากสภาวการโลกและสภาวะการส่งออกของข้าวไทย ที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ ทำให้ราคารับซื้อข้าว ทั่วประเทศเกิดตกต่ำ จนทำให้ชาวนาต้องหันกลับมาสีข้าวและนำข้าวไปขายเองตามสถานที่ต่างๆ ที่กำลังตกเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ ซึ่งตนเองได้ปรึกษากับหลายฝ่ายแล้วเห็นว่า ยังไม่ใช่ทางออกที่ดีนักในระยะยาว จึงได้นัดหมายตัวแทน ทั้ง 14 ตำบลมาเพื่อหารือกันในวันนี้







                นายประทิว  รัศมี  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดดาว  กล่าวว่า เรื่องนี้เกิดผลกระทบมากกับชาวนาในพื้นที่ ตำบลวัดดาว ทั้ง 11 หมู่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร ที่มีอาชีพหลักในการทำนา ว่างจากนาก็รับจ้าง พอข้าวราคาตก หนี้สินก็พอกพูน จนชาวนาต่างบอกขายที่นาเพื่อเอาเงินมาใช้หนี้ และจะหันไปรับจ้างแทน  ซึ่งเรื่องนี้ เป็นวาระเร่งด่วนที่จะต้องรีบเร่งช่วยกันแก้ไข ก่อนที่จะสายเกินแก้ การลดต้นทุนการผลิต ตนเองคิดว่า เป็นการแก้ที่ถูกทาง ซึ่งปัจจุบัน ราคาต้นทุนของชาวนาเฉลี่ยอยู่ที่ เกือบ 5000 บาทต่อไร่ เนื่องจาก ปุ๋ย  ยา ราคาแพง พอขายข้าวได้ตันละ 5000 กว่าบาท ก็แทบไม่เหลือ ในรายที่ข้าวไม่ดี ได้ไม่ถึงตันต่อไร่ ก็ถึงกับขาดทุน ถ้าปล่อยไปเช่นนี้ นาร้างแน่








                คุณมะนาว มัณฑิตา วงษ์พิทักษ์โรจน์   เจ้าของผลิตภัณฑ์ วัสดุปรับปรุงคุณภาพดิน ตรานกแก้วคิงส์พลัส กล่าวว่า บริษัท ว.ธนทรัพย์ จำกัด ทำธุรกิจ เรื่องผลิตปุ๋ยมากว่า 13 ปี ที่โรงงานผลิต ตำบลกรับใหญ่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งไม่ไกลจากจังหวัดสุพรรณบุรี ที่บริษัท ผลิต ทั้ง ปุ๋ยเคมี  ปุ๋ยชีวภาพ จำหน่าย ทั้งใน และ ต่างประเทศ เมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมา ทีมวิจัย ได้พัฒนา นวัตกรรม สินค้าตัวใหม่ออกมา เป็นวัสดุปรับปรุงคุณภาพดิน ชื่อ " นกแก้วคิงส์พลัส "  ซึ่งมีคุณสมบัคิในการพลิกฟื้นดินให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ พืชสามารถนำธาตุอาหารที่สะสมอยู่ในดิน มาใช้ได้ อีกทั้งยังเพิ่มช่องว่างภายในดินทำให้เกิดโพรงอากาศ จนใส้เดือนใช้เป็นที่อยู่อาศัยกันอย่างมากมาย  จากห้องปฏิบัติการ จึงได้นำลงแปลงทดลองในภาค อิสานทั้ง 19 จังหวัด ซึ่งเป็นถิ่นเกิดของตนเอง เรานำลงในแปลง นาข้าว แปลงพืชไร่  แปลงผัก  ผลไม้  สิ่งที่ไม่คาดฝันก็ได้เกิดขึ้น จากห้องปฏิบัติการ สู่ พื้นที่จริง ผลไม่เปลี่ยน " นกแก้วคิงส์พลัส "  สามารถสร้างความอุดมสมบูรณ์ ให้กับต้นพืช นาข้าวของเกษตรกร 5 เดือนที่ผ่านมา กับพื้นที่ 19 จังหวัดในภาคอิสาน เป็นบทพิสูจน์ และ สามารถยืนยันได้ว่า วัสดุปรับปรุงคุณภาพดิน  ตรา " นกแก้วคิงส์พลัส " 1 ถุง น้ำหนัก 50 กิโลกรัม ราคา 350 บาท สามารถทดแทน การใช้ปุ๋ยเคมี ที่เกษตรกร ใช้อยู่ ได้อย่างสิ้นเชิง จึงได้นำมาเพื่อให้ ชาวนาที่จังหวัดสุพรรณบุรี ได้ทดลองใช้ ฟรี ตามโครงการ สุพรรณบุรีโมเดล เพื่อช่วยชาวนา ลดต้นทุนการผลิต












           อาจารย์ธนัช ศิรดุลยกร  กล่าวเสริมว่า งานวิจัยชิ้นนี้ ถือเป็นความสำเร็จ ครั้งแรกของประเทศไทย  โดยคนไทย และ จะนำลงพื้นที่ ทั่วประเทศ เพื่อคนไทย ถ้าจะถามว่า .. วัสดุปรับปรุงคุณภาพดิน ที่ชื่อ " นกแก้วคิงส์พลัส "   ดีจริงไหม เป็นปุ๋ยเทวดา ที่จะมาช่วยชาวนา ในราคา 350 บาท อย่างที่ ท่านนายกประทิว  ได้ถามผม ผมก็ต้องตอบว่า .. อยากให้ช่วย ทดลองใช้  อยากให้เห็นกับตาตนเอง  วันนี้เรานำมาให้ทุกๆท่าน ได้ทดลอง ถ้าเห็นผลว่าดีจริง ค่อยซื้อใช้ ซึ่งก็เท่ากับว่า จะได้มีเงินเหลือจากค่าปุ๋ย ที่เคยนำมาใส่ข้าว ไร่ละ 1-2 ถุง ราคาเป็นพัน เหลือ 1 ถุง จนเก็บเกี่ยว 350 บาท จบ คิดว่าดีไหม การมาสุพรรณบุรี ในครั้งนี้ พวกเรามีความตั้งใจ เราจะอยู่ที่นี่ 3 เดือน เพื่อให้โครงการ สุพรรณบุรีโมเดล มุ่งช่วยชาวนา ด้วยการลดต้นทุนการผลิต ของท่านนายกวีระ หวลบุดตา สำเร็จก่อน จึงจะขยับไปที่จังหวัดอื่นๆ จนทั่วประเทศ เพื่อให้ประเทศไทย เกษตรกรไทย  ชาวนาไทย กลับมามีชีวิตที่มีความสุข อย่างที่ท่าน นายกประทิว รัศมี บอกว่า .. ได้ช่วยสร้างชาติ อีกครั้ง

            





            ในนาม โต๊ะข่าวท้องถิ่นออนไลน์  สื่อฯ ที่ติดตามและรายงานข่าว โครงการ สุพรรณบุรีโมเดล มุ่งช่วยชาวนา ด้วยการลดต้นทุนการผลิต อยากบอกอย่างนี้ว่า .. หลังจากที่ ทีมงาน บริษัท ว.ธนทรัพย์ จำกัด  ได้เข้าพบท่านไพสิฐ  เกตุสถิตย์ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์  วัสดุปรับปรุงคุณภาพดิน ตรานกแก้วคิงส์พลัส และ ได้ร่วมประชุมกับ สภาเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี ในช่วงบ่าย ของวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุม ได้ตอบรับหลักการ ให้นำทดลองใช้ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ได้ ซึ่งเห็นว่า ได้มีการดำเนินงาน อย่างต่อเนื่องและ รวดเร็ว จึงเชื่อมั่นว่า  ปัญหาของชาวนา กำลังจะได้รับการแก้ไข ในทันที จึงอยากฝากไปยัง พี่น้องเกษตรกร ว่า .. โอกาสมาถึงหน้าบ้านท่านแล้ว อย่าปล่อยให้ผ่านไป โดยเราไม่ได้รับสิ่งดีดี ที่ผ่านมาครั้งนี้ .. เป็นอันขาด






          วันที่ 19 พฤศจิกายน  2559   บริษัท ว.ธนทรัพย์ จำกัด ส่งนกแก้วคิงส์พลัส ชุดแรก ลงพื้นที่ ถึง เมืองสุพรรณบุรีเรียบร้อยแล้ว  จำนวน 10 ตัน เพื่อให้เกษตรกรในโครงการ ได้ทดลองใช้ฟรี จะได้เห็นผลกับตาตนเอง และ ช่วยลดต้นทุนการผลิต ในปีการปลูกข้าว 2559-2560 รอบแรก ซึ่งเกษตรกร ที่เพิ่งจะทราบข่าว  สามารถเข้าร่วมโครงการ และ ลงทะเบียนรับ นกแก้วคิงส์พลัส  ไปทดลองใช้ รายละ 8-10 ไร่ ได้ที่ หวลบุดตาการเกษตร ของ นายกวีระ หวลบุดตา นายก องค์การบริหารส่วนตำบลมะขามล้ม อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี 






         คุณมะนาว บอก ..  📢 หน้าตา กระสอบ ลักษณะนี้ค่ะ ข้างๆกระสอบ จะดูไม่แตกต่างจาก สารปรับปรุงดินทั่วไป วิธีใช้ ตามกติกา มาตฐาน คำว่าสารปรับปรุงดิน บังคับตามข้อกฏหมาย ว่า ต้อง เขียน ว่าให้ใช้ผสม กับเคมี แต่ในความเป็นจริง วิธีการใช้ที่ถูกต้อง ห้ามใช้ ร่วมกับเคมีนะค่ะ จึงแจ้งมาเพื่อทราบ







            10 ตันวันนี้ รบกวน ท่านสมาชิก ที่พร้อมจะลงแปลงทดลอง ในระยะนี้นะค่ะ สำหรับข้าว ส่วนพืชผัก ปลูกขายส่งตลาด ทั้งที่ จะลงปลูก หรือเอาไป บำรุงเอาหมากและผล รบกวน แจ้งเข้ามา ทำความเข้าใจ. รายละเอียดการใช้ ให้ถี่ถ้วนก่อนนะค่ะ. จะอธิบาย อย่างละเอียดอีกรอบ. สำหรับ พืชผัก. ค่ะ

พลัส14 ด้ายเขียว
พลัส24 ด้ายเหลือง






ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น