วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย จัดพิธีน้อมรำลึกพลังแห่งความภักดี



            อสค.สระบุรี จัดพิธีน้อมรำลึกพลังแห่งความภักดีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชกับ “โคนมอาชีพพระราชทาน”
   




            วันที่ 22 พฤศจิกายน 2559  เวลา 08.00 น.ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย นำเจ้าหน้าที่ บุคลากร เกษตรกร และพี่น้องประชาชนชาวอำเภอมวกเหล็กจัดกิจกรรมรวมพลังแห่งความภักดีในการร่วมร้องเพลงชาติไทย กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตน ร่วมร้องพ่อของแผ่นดิน เพลงจำขึ้นใจ และเพลงสรรเสริญพระบารมี ยืนสงบนิ่งแสดงความอาลัย 89 วินาที  เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่มีพสกนิกรชาวจังหวัดสระบุรีอย่างหาที่สุดมิได้
     




               พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลเดช ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ต่อพสกนิกรชาวจังหวัดสระบุรี อย่างอเนกอนันต์  พระราชกรณียกิจที่สำคัญ นำมาซึ่งความปลาบปลื้มปิติและความทรงจำที่มิอาจลืมเลือนได้  นั่นคืออาชีพพระราชทานการเลี้ยงโคนมแก่เกษตรกรในอำเภอมวกเหล็ก  เมื่อปี พ.ศ.2504
       




                 อาชีพนี้ถือกำเนิดจากความสนพระราชหฤทัยในกิจกรรมฟาร์มโคนม ในการเสด็จประพาสประเทศเดนมาร์ค เมื่อปีพุทธศักราช 2503 ด้วยทรงเล็งเห็นว่า อาชีพการเลี้ยงโคนมจะช่วยให้ชาวไทยได้บริโภคอาหารที่มีคุณค่า ทั้งยังช่วยให้เกษตรกรไทยได้มีอาชีพที่มั่นคง  ความสนพระราชหฤทัยในครั้งนั้นนำมาซึ่งความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลเดนมาร์ค ในการส่งเสริมการเลี้ยงโคนมเป็นครั้งแรกในประเทศไทย พระบาท สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชและสมเด็จพระเจ้าเฟรดเดอริคที่ 9 แห่งประเทศเดนมาร์ค ได้ทรงประกอบพิธีเปิดฟาร์มโคนมและศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงโคนมไทย-เดนมาร์ค อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2505  สร้างความปลาบปลื้มปิติและขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรที่เป็นอย่างยิ่งเกษตรกรเหล่านั้นจึงไดถือว่า อาชีพการเลี้ยงโคนมเป็นอาชีพพระราชทาน
       




                 ต่อมาในปี พ.ศ. 2514 รัฐบาลไทยได้รับโอนกิจการฟาร์มโคนมและศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงโคนม ไทย-เดนมาร์ค จัดตั้งเป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีชื่อว่า “องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)” มี สำนักงานตั้งอยู่เลขที่ 160 ถนนมิตรภาพ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี เพื่อดำเนินบทบาทในการส่งเสริมการเลี้ยงโคนมและพัฒนาอุตสาหกรรมนมต่อไป รัฐบาลไทยได้กำหนดให้วันที่ 17 มกราคม ของทุกปีเป็นวันโคนมแห่งชาติ




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น