วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

พลเอก ดร.ศิริทิวะพันธุ์ มอบโล่ วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านวังส้มซ่า...ตามรอยพระราชดำริ


สถาบันพัฒนาสี่แยกอินโดจีนมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ
วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านวังส้มซ่า...ตามรอยพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

          เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 ณวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพเพื่อเศรษฐกิจชุมชน หมู่ 1 บ้านวังส้มซ่า ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ศูนย์ศึกษาและพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง สถาบันพัฒนาสี่แยกอินโดจีน ได้จัดพิธีมอบโล่และประกาศเกียรติคุณให้แก่วิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพเพื่อเศรษฐกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่า ตามนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานในทุกภาคส่วนนำหลักการเศรษฐกิจพอเพียงและหลักการทำการเกษตรอินทรีย์มาใช้ในการดำเนินชีวิตและการปฏิบัติงานในชุนเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ชุมชน สังคม และประเทศชาติ




พลเอก ดร.ศิริทิวะพันธุ์ ประธานสถาบันพัฒนาสี่แยกอินโดจีน เป็นผู้มอบโล่และประกาศเกียรติคุณให้แก่นางเผอิญ พงษ์สีชมพู ประธานวิสาหกิจชุมชนฯ นายประสิทธิ์ เพ็งหัวรอ รองประธานวิสาหกิจชุมชนฯนางสาววรัญญา หอมธูป ผู้ประสานงานชุมชนและผู้ประสานงานวิสาหกิจชุมชนฯโดยมีประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลกผู้อำนวยการกลุ่มกิจการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) ตลอดจนอาจารย์และบุคลากรจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกร่าง และผู้นำชุมชนจากหลายแห่ง เข้าร่วมเป็นเกียรติในงาน



พลเอก ดร.ศิริทิวะพันธุ์ ประธานสถาบันพัฒนาสี่แยกอินโดจีนกล่าวว่า“นางเผอิญ พงษ์สีชมพู และนางสาววรัญญา หอมธูป เป็นผู้นำกลุ่มและผู้ประสานงานกับชุมชน น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินงานจนประสบความสำเร็จ ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับภาคเหนือและรางวัลรองชนะเลิศในระดับประเทศภูมิปัญญาสู่นวัตกรรม ตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยการฟื้นฟู อนุรักษ์ และพัฒนาต้นส้มซ่า พืชดั้งเดิมของท้องถิ่นที่ใกล้สูญพันธุ์ ตลอดจนทรัพยากรอื่น ๆ เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม โดยมีการศึกษาวิจัยโดยผู้เชี่ยวชาญ



นอกจากนี้วิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพเพื่อเศรษฐกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่า ยังมีการพัฒนาต่อยอดโดยเข้ารับการฝึกอบรมด้านการนวดแบบสปาจนสามารถเปิดส้มซ่าสปาเพื่อสุขภาพ เปิดบริการนวดหน้า นวดตัว นวดเท้าและอบตัว ให้แก่บุคคลทั่วไป นอกจากนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพ โดยภายงานได้ทำอาหารว่างแจกผู้ร่วมงาน ได้แก่ เค้กกล้วยหอมผสมส้มซ่าและน้ำพันซ์ส้มซ่า ซึ่งเป็นสูตรที่ทางกลุ่มศึกษาคิดค้นขึ้นเอง




“นางสาววรัญญา หอมธูปยังได้รับการแต่งตั้งเป็นวิทยากรของสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) อีกด้วย ส่วนนายประสิทธิ์ เพ็งหัวรอรองประธานวิสาหกิจชุมชนฯ เป็นผู้นำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางในการสร้างป่าครอบครัว โดยปลูกไร่แบบผสมผสาน ปลูกพืชหลากหลายชนิด ตลอดจนพืชผักสวนครัว ป่าครอบครัว ทำให้เกิดระบบนิเวศในพื้นที่มีความสมดุลทางอาหารของพืช ก่อให้เกิดผลผลิตที่มีรายได้เฉลี่ยหมุนเวียนจากพืชตลอดปี ช่วยลดรายจ่ายและสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว รวมทั้งสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่บุคคลทั่วไปอีกด้วย”พลเอก ดร.ศิริทิวะพันธุ์ กล่าวทิ้งท้ายก่อนร่วมกันปลูกต้นส้มซ่า เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์และขยายพันธุ์ต้นส้มซ่าต่อไป




 พรปวีณ์  ทองด้วง  นักประชาสัมพันธ์ 
สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน  มหาวิทยาลัยนเรศวร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น