วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

มหาวิทยาลัยนเรศวร เชิญชมนิทรรศการ “ Art exhibition By Art In Soi Group ”


“เรารักพระองค์ท่านสุดหัวใจจริง ๆ”
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ในนิทรรศการ Art exhibition By Art In Soi Group

“ตั้งแต่เด็ก ๆ เห็นภาพข่าว เห็นพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอยู่ตลอดเวลา ทำให้เวลาจะวาดรูปก็จะนึกถึงพระองค์ท่าน ไม่รู้จะวาดอะไรก็วาดพระองค์ สุดจะบรรยายได้ว่าทำไมถึงรู้สึกแบบนี้”นายมานะ กวางสือ ประธานกลุ่มศิลปิน Art in Soiชาวพิษณุโลก
            “พระองค์ทรงมีส่วนร่วมในทุกอาชีพ เช่น ค้าขาย เกษตร ศิลปะ ดนตรี กีฬา วิทยาศาสตร์ ฯลฯ เรียกได้ว่าทรงเป็นเอกองค์ของทุกสรรพสิ่ง สามารถสร้างให้เกิดประโยชน์กับมนุษย์โลกเลยก็ว่าได้” นายวิทยา รัดกุม ศิลปินกลุ่ม Art in Soi


            เมื่อก้าวเข้าไปชมนิทรรศการ Art exhibition By Art In Soi Groupณ หอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวรจึงได้ชื่นชมผลงานจิตรกรรมประติมากรรม และสื่อผสม อันแสดงถึงพระราชอิริยาบถต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวนกว่า ๒๐ ชิ้น ซึ่งเหล่าศิลปินได้สั่งสมสร้างสรรค์จากความศรัทธา ความจงรักภักดี ภาพขณะทรงพระเยาว์ ยุวกษัตริย์ทรงพระผนวช และพระราชกรณียกิจ นอกจากนี้ยังมีผลงานประติมากรรมที่ใช้เทคนิคเชื่อมเหล็กเป็นรูปเลข ๙ และริบบิ้นสีดำ ในชื่อ Forever Ribbon และ Ribbon๙ เพื่อแสดงความไว้อาลัยแด่พระองค์



          ที่สำคัญกับผลงานสื่อผสม ใครจะคิดได้ว่า เศษไม้ เศษเหล็ก เศษพลาสติก ที่จัดวางอยู่อย่างระเกะระกะ กลับสาดสะท้อนเป็นภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้อย่างน่าทึ่ง กับสรรพสิ่งที่พระองค์ทรงใส่ใจสร้างให้ประชาชน เช่น กังหันน้ำชัยพัฒนา, ฝนหลวง, วิทยุสื่อสาร, กล้องถ่ายรูป, แซกโซโฟน, ภาพยนตร์, การคมนาคม, ทรงเรือใบ เป็นต้นจะว่าไปแล้วสื่อผสมชิ้นนี้ได้ซ่อนกุศโลบายให้คิดคำนึงถึงคุณค่าในสิ่งที่เราอาจมองข้ามหรือไม่ใส่ใจ




          นายวิทยา รัดกุม ยังอธิบายถึงภาพวาดชิ้นหนึ่งว่า “ภาพนี้วาดในคืนก่อนพิธีเปิด คือคืนวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เนื่องจากนอนไม่หลับ คิดว่าน่าจะมีผลงานที่ถวายแด่พระองค์ท่านอีกสักชิ้นหนึ่ง ผมใช้เวลาวาดน้อยที่สุดสำหรับงานชิ้นใหญ่แบบนี้ ตั้งแต่ ๐๒.๔๕ – ๐๖.๓๒ น. ออกมาเป็นผลงานที่พิเศษ และวิเศษที่สุดเท่าที่เคยวาดมา เพราะถูกกลั่นออกมาจากใจจริง ๆ เป็นเสี้ยวธุลีดินที่อยากให้สะท้อนบอกสังคมว่าเรารักพระองค์ท่านสุดหัวใจจริง ๆ”



          ภาพนี้มีขนาดประมาณ ๑ x ๒ เมตร เป็นภาพด้านข้างของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วยสีน้ำเงินและสีแดงอันสดใส
          นิทรรศการ Art exhibition By Art In Soi Groupยังมีผลงานอื่น ๆ อีกกว่า ๑๐๐ ชิ้น เช่น ธรรมชาติ ดอกไม้ ทิวทัศน์ คน อาหาร ภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ เป็นต้น เปิดให้ชื่นชมตลอดเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๙ ในวันและเวลาราชการ ณ หอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร

กลุ่มศิลปิน Art in Soiเกิดจากการรวมตัวของคนรักศิลปะ จำนวน ๒๗ คน โดยมีศิลปินชาวพิษณุโลกเป็นแกนหลัก ได้ตั้งปณิธานว่า จะสร้างสรรค์ผลงานอันแสดงถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างต่อเนื่อง ด้วยพลังศรัทธา ความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ระยะเวลา ๑ ปีนับจากนี้ จะมีการจัดแสดงผลงานของพระองค์ท่านอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง

          ร้อยเรื่องราวพระราชอัจฉริยะ            ผ่านศิลปะสื่อผสมครบรอบด้าน
เศษวัสดุเหลือใช้เป็นผลงาน                        สอดประสานสาดแสงแห่งภูมิพล
          ปลายพู่กันสรรค์สายลวดลายสี           พระบารมีอิริยาบถงดงามล้น
ประติมากรรมชดช้อยชม้อยมน                   น้อมกมลจงรักและศรัทธา


 พรปวีณ์  ทองด้วง  นักประชาสัมพันธ์ 
สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน  มหาวิทยาลัยนเรศวร
๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๙


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น