วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

สระบุรี จัดงานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว “ ใต้ร่มพระบารมี วิถีพอเพียง ”



               จังหวัดสระบุรีจัดงานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว “ใต้ร่มพระบารมี วิถีพอเพียง”  โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสนองแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมทำพิธีเรียกขวัญข้าวแบบประเพณีโบราณ
             





                 เมื่อ(28  พ.ย.59) เวลา 10.00 น. นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว “ใต้ร่มพระบารมี วิถีพอเพียง”  โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวแบบชุมชนดั้งเดิม ร่วมกับพี่น้องเกษตรกร ณ โรงเรียนหนองจอกใหญ่ ตำบลโคกแย้ อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี
           







                 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีได้ทำพิธีเรียกขวัญข้าวแบบประเพณีโบราณ แล้วลงเกี่ยวข้าวที่แปลงนา จากนั้นนำข้าวที่เกี่ยวแล้วหาบเข้าไปที่ลานตากข้าวเพื่อทำพิธีฟาดข้าว จากนั้นผู้เข้าร่วมงานได้ขอขมาพระแม่โพสพ แล้วนำข้าวที่ฟาดได้ไปฝัดทำความสะอาดแล้วนำขึ้นยุ้งฉางเพื่อเก็บรักษา เพื่อนำไปสีเป็นข้าวสารต่อไป
         





                 ด้านนายสัมฤทธิ์  จีรจิตต์  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองจอกใหญ่   กล่าวว่า สำหรับการจัดงานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว “ใต้ร่มพระบารมี วิถีพอเพียง”   โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง  ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ในการที่จะดำเนินตามแนวทางพระราชดำริเศรษฐกิจ พอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  มาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนและชุมชน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนและชุมชนและนำมาเป็นอาหารให้กับนักเรียน  อีกทั้งเป็นการสืบสานประเพณีเกี่ยวประเพณีเกี่ยวข้าวแบบดั้งเดิม สร้างความร่วมมือ ความรัก ในพื้นที่ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
               




                  ซึ่งในการจัดกิจกรรมทำนาแบบดั้งเดิมที่ผ่านมา ผลการวิจัยพบว่า การใช้ปุ๋ยชีวภาพทำให้ข้าวแตกกอโดยเฉลี่ย 15 ต้นต่อกอ 100 เมล็ด ต่อรวง ผลผลิตข้าวปีนี้ จำนวน 110 ถัง  และในครั้งนี้ได้ดำเนินการไถ หว่านตั้งแต่วันที่ 1กรกฎาคม 2559 โดยใช้พันธ์ข้าวไรช์เบอรี่ ทำการถอนกล้า เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม  2559 ประกอบพิธีปักตาแฮกดำนา เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2559 และประกอบพิธีรับขวัญข้าวแม่โพสพตั้งท้องเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา  ในการดำนาในครั้งนี้ ได้น้อมนำตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โครงการ เกษตรทฤษฏีใหม่ โดยใช้ปุ๋ยชีวภาพมาประยุกต์ใช้







(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร นสพ.พลังชน  รายงาน  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น