วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เรือพระราชทานเวชพาหน์ ปฏิบัติการตรวจรักษา วันที่ ๓ ที่อำเภอศรีประจันต์



            ชาวบ้านอำเภอศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี จำนวนมาก ร่วมเข้ารับการตรวจรักษาโดยแพทย์-พยาบาล  เรือพระราชทานเวชพาหน์ (เวด-ชะ-พา) รักษาพยาบาลทางน้ำปฏิบัติการงานบรรเทาทุกข์ ให้บริการฟรี









              นายพิภพ  บุญธรรม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยนางวณิชชา บุญธรรม รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในการเปิดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ "เรือพระราชทานเวชพาหน์" เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ วัดบ้านกร่าง ต.บ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ในวันนี้(9 พ.ย.59)  โดยนายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า นับแต่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีพระราชทานเรือยนต์หลวง  “เวชพาหน์” ให้แก่สภากาชาดไทย เพื่อใช้ในกิจกรรมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตามริมสองฝั่งแม่น้ำและลำคลอง ในการรักษาพยาบาลแก่ประชาชน ณ ท่าวาสุกรี กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2498 จนมาถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลาถึง 61 ปี ที่เรือรักษาพยาบาลทางน้ำลำแรกและลำเดียวในโลก ยังคงออกปฏิบัติงาน ให้บริการตรวจรักษาประชาชนตามพระราชประสงค์ทุกประการ  ทั้งทางด้านการตรวจรักษาโรคทั่วไป รักษาโรคด้วยวิธีฝังเข็มประยุกต์ โรคทันตกรรม  ให้บริการสุขศึกษา ให้ภูมิคุ้มกันโรค และการสงเคราะห์ผู้ยากไร้ ด้อยโอกาส ด้วยปัจจัยการดำรงชีวิต ตลอดจนการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย อัคคีภัย  ตามวาระและโอกาสต่างๆ โดยเรือยนต์หลวงพระราชทาน “เวชพาหน์” ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  ให้บริษัท อู่เรือกรุงเทพฯ จำกัด ต่อเรือขึ้น ด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์  โดยมีวัตถุประสงค์ตามข้อความที่เขียนติดไว้ด้านข้างเรือ 2 ด้าน ความว่า“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเรือลำนี้  เมื่อ พ.ศ.2498 เพื่อใช้บรรเทาทุกข์และรักษาประชาชน โดยไม่คิดมูลค่าใดๆทั้งสิ้น”











               ทั้งนี้ ได้มอบตู้ยาสามัญประจำบ้าน รถเข็ญสำหรับผู้พิการ และเครื่องกันหนาว และเครื่องอุปโภค-บริโภค แก่ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ นอกจากนี้ได้มีการจัดนิทรรศการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เรือพระราชทานเวชพาหน์  ซึ่งได้รับความสนใจจากนักเรียนและประชาชนที่มารับบริการเป็นจำนวนมากโดยประชาชนหลายหลายต่างกล่าวด้วยความซาบซึ้งใจเป็นเสียงเดียวกันว่า รักและเทิดทูนพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 อย่างหาที่สุดมิได้ พร้อมที่จะเดินตามรอยเท้าพ่อด้วยความพอเพียง จะบอกลูกหลานทุกคนให้ปฏิบัติตามคำสอนของท่านต่อไป อย่างไรก็ ตามเรือพระราชทานเวชพาหน์ ยังเหลือจุดที่จะให้บริการ ในวันพฤหัสบดีที่  10  พฤศจิกายน  2559  ที่วัดมะนาว อำเภอเมืองสุพรรณบุรี และ วันศุกร์ที่  11  พฤศจิกายน  2559 ที่วัดบางแม่หม้าย อำเภอบางปลาม้า













เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  ข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น