วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี ชาวดอนคา ลอยกระทงรอบโบสถ์ ที่ วัดโภคารามถวายเป็นพระราชกุศล





           ที่ วัดโภคาราม (วัดดอนคา) ต.ดอนคา อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี มีพุทธศาสนิกชนและประชาชน ชาวตำบลดอนคา และพื้นที่ใกล้เคียง ได้นำอาหารคาวหวาน มาทำบุญตักบาตรเนื่องในวันพระขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 หรือวันเพ็ญเดือน 12 ตรงกับวันลอยกระทงซึ่งเป็นประเพณีอันดีงาม ของคนไทยที่สืบทอดกันมา





              พระครูกิตติสุวรรณวัฒน์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภออู่ทอง เจ้าอาวาส เปิดเผยว่าวันนี้มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากได้มาร่วมทำบุญวันพระขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ซึ่งเป็นวันสำคัญของคนไทยอีกวันหนึ่งซึ่งการทำบุญวันนี้ได้ทำบุญเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช   และทางวัดดอนคา ได้ร่วมกับคณะกรรมการและชาวบ้านดอนคา จัดงานประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์ และงานปิดทองหลวงพ่อพระใหญ่ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ อายุกว่า 300 ปีที่ชาวบ้านตำบลดอนคา และประชาชนทั่วไปให้ความเคารพนับถือใครมีเรื่องทุกข์ร้อน มาจุดธูปขอพรให้หลวงพ่อช่วยก็มักจะประสบความสำเร็จ




            โดยช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แล้วยังเป็นสิริมงคลต่อเองและครอบครัว หลังทำบุญตักบาตรในช่วงเช้าเสร็จผู้สูงอายุที่ไม่สะดวกจะมาลอยกระทงช่วงกลางคืนได้นำกระทงมาลอยก่อน ซึ่งทางวัดได้จัดสถานที่ไว้บริเวณรอบโบสถ์โดยการสูบน้ำใส่ไว้ ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดงานประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามของไทยที่สืบทอดกันมาจากสมัยบรรพบุรุษไว้ให้ลูกหลานได้สืบสานต่อและยังปลอดภัยจากการจมน้ำของเด็กและประชาชนที่มาลอยกระทง และยังสะดวกในการเก็บกวาดทำความสะอาดอีกด้วย




              ในปีนี้ทางวัดได้จัดทำกระทงเทียนหอม 7 สีตามวันเกิดและกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ มาไว้แจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาทำบุญ นำไปลอยขอขมาพระแม่คงคา  สำหรับการจัดงานปีนี้ทางวัดได้งดมหรสพ การละเล่นรื่นเริงทุกชนิด เนื่องจากปีนี้เป็นที่คนไทยทั้งประเทศยังอยู่ในช่วงที่เศร้าโศกเสียใจ ที่องค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  เสด็จสวรรคต และสั่งห้ามไม่ให้มีการนำ ประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ  เข้ามาจุดและจำหน่ายภายในบริเวณวัดอย่างเด็ดเพื่อความปลอดภัยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ ตามคำสั่งของรัฐบาล





   ภัทรพล  พรมพัก/สุพรรณบุรี
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น