วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2560

สระบุรี จัดอบรมหลักสูตร " พรบ.การจัดซื้อจัดจ้าง และ การบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 "




              วันนี้17มิถุนายน2560 นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรม หลักสูตร “พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560”มีนาย ชัชวัสส์ ณสงขลา คลังจังหวัดสระบุรีและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัสดุของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจในจังหวัดสระบุรีร่วมการอบรม  ว่าด้วยพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 และมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับแต่วันประกาศ(วันที่ 23 สิงหาคม 2560) โดยบังคับกับหน่วยงานของรัฐทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ องค์การมหาชน องค์กรอิสระ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ หน่วยธุรการของศาล มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หน่วยงานสังกัดรัฐสภาหรือในกำกับของรัฐสภา หน่วยงานอิสระของรัฐ และหน่วยงานอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
 



               เหตุผลสำคัญที่กรมบัญชีกลาง จะต้องยก ระดับจากระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างเป็นกฎหมาย โดยตราเป็นพระราชบัญญัติ  การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เพื่อให้การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐมีกรอบการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานกลาง เพื่อให้หน่วยงานของรัฐทุกแห่งนำไปใช้เป็นหลักปฏิบัติ โดยมุ่งเน้นการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม มีการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างที่คำนึงถึง วัตถุประสงค์ของการใช้งานเป็นสำคัญซึ่งจะก่อให้เกิดความคุ้มค่าในการใช้จ่ายเงิน มีการวางแผนการดำเนินงาน และมีการประเมินผลการปฏิบัติงานซึ่งจะทำให้การจัดซื้อจัดจ้าง  มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล มีการส่งเสริมให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐซึ่งเป็นมาตรการหนึ่งเพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ประกอบกับ มาตรการอื่น ๆ เช่น การจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะทำให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ อันจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับสาธารณชนและก่อให้เกิดผลดีกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐให้เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป





               ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับหน่วยงาน    ของรัฐในจังหวัดสระบุรี มีความเข้าใจที่ชัดเจน ถูกต้องเกี่ยวกับเนื้อหารายละเอียดของพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและ  การบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และสามารถนำไปใช้  ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ  สำนักงานคลังจังหวัดสระบุรี จึงได้จัดโครงการนี้





              กลุ่มเป้าหมายเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ ในจังหวัดสระบุรี ประกอบด้วย ส่วนราชการ สถานศึกษา รัฐวิสาหกิจ และองค์กรตามรัฐธรรมนูญ  รวมทั้งสิ้น  100 คน โดยมีคุณสุปราณี  จงธรรมวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาระบบงานพัสดุ ซึ่งเป็นวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญจากกองการพัสดุภาครัฐ กรมบัญชีกลาง มาถ่ายทอดองค์ความรู้  ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เปิดการอบรมพร้อมทั้งมอบนโยบายให้กับผู้เข้ารับการอบรม ณ ห้องประชุม1 ศาลากลางจังหวัดสระบุรี




 


(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)    บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น