วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ชลบุรี จัดประชุมเตรัยมแผน เดินหน้าเพาะขยายพันธุ์ละมั่งพันธุ์ไทย ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ




          องค์การสวนสัตว์ จับมือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ เดินหน้าเพาะขยายพันธุ์ละมั่งพันธุ์ไทย เตรัยมแผนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติภายใน 10 ปี






 
 



           วันที่ 17 มิถุนายน 2560 นายสัตวแพทย์สุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์เปิดการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเพาะขยายพันธุ์ละมั่ง species champion เพื่อจัดทำแผนการเพาะขยายพันธุ์ละมั่งพันธุ์ไทย เตรียมปล่อยคืนสู่ธรรมชาติภายใน 10 ปี ณ ห้องประชุมบาหลี สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี การประชุมครั้งนี้มีนายสัตวแพทย์ นักวิจัย นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญจากองค์การสวนสัตว์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และมหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ เข้าร่วมประชุมฯ มากกว่า 30 คน นายสัตวแพทย์วันชัย ตันวัฒนะ ประธานกลุ่ม species champion กล่าวถึงการประสานงานกับสวนสัตว์ในประเทศเพื่อนบ้าน ขอแลกเปลี่ยนสายพันธุ์ละมั่งพันธุ์ไทยเพื่อนำมาปรับปรุงพันธุกรรมประชากรละมั่งพันธุ์ไทยในกรงเลี้ยงของไทย และกำหนดให้มีการจัดตั้งศูนย์เพาะขยายพันธุ์ละมั่งพันธุ์ไทยที่สวนสัตว์อุบลราชธานี รศ.ดร.นริศ ภูมิภาคพันธ์ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  กล่าวถึงผลการสำรวจพื้นที่ป่า ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ..บุรีรัมย์ เพื่อเตรียมการปล่อยเนื้อทราย นำร่องก่อนปล่อยละมั่งพันธุ์ไทย ภายในปี 2562









 






              ละมั่งเป็นสัตว์ป่าสงวน สูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติของไทยนานแล้ว มีสองสายพันธุ์ สายพันธุ์พม่าหรือสายพันธุ์ตะวันตก(thamin) เคยมีอยู่ในฝั่งตะวันตกของไทย  มีการเพาะขยายพันธุ์ได้มากในสวนสัตว์และสถานีเพาะเลี้ยงของกรมอุทยานฯ และประสบความสำเร็จในการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ห้วยขาแข้ง และที่อื่นๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่วนสายพันธุ์ตะวันออกหรือสายพันธุ์ไทย คณะทำงานมีแผนการขยายพันธุ์และปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่อุบลราชธานี ปัจจุบันมีประชากรละมั่งพันธุ์ไทยเพาะเลี้ยงในสวนสัตว์และสถานีเพาะเลี้ยงของกรมอุทยานฯ รวม 87 ตัวเท่านั้น นาบอรรถพร ศรีเหรัญ รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าวให้การต้อนรับ สนับสนุนโครงการฯ และเห็นควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบต่อไป







   







อำนวย เดชทองคำ   ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น