วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี




พล.ต.อภิชาติ สุขแจ่ม ผบ.มทบ.๑๗ พร้อมด้วย คุณ กัญญามาศ สุขแจ่ม ประธานชมรมแม่บ้าน มทบ.๑๗ เฝ้ารับเสด็จและถวายมาลัยพระกร แด่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินปฎิบัติพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่ จว.กาญจนบุรี ณ โรงเรียน ตชด.ปางสนุก อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี 




วันนี้ (15 มิ.ย.2560) เวลา 14.30 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี



ในการนี้ ทรงเปิด "อาคารท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค" ซึ่งร้านจิตรลดาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียตริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 และเพื่อรำลึกถึงท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค ผู้ก่อตั้งกิจการร้านจิตรลดา โดยเป็นอาคารเรียนคอนกรีต 1 ชั้น 7 ห้องเรียนพร้อมอุปกรณ์การเรียนการสอน สำหรับเป็นห้องเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6



ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค เดิมชื่อ "ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านปางสนุก เปิดการเรียนการสอนเมื่อปี 2558 โดยใช้ศาลาการเปรียญของสำนักสงฆ์ปางสนุกเป็นห้องเรียน ปัจจุบันเปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนรวม 102 คน โดยมีทั้งชาวไทย กะเหรี่ยงและกะหร่างที่ยังไม่มีสัญชาติ และชาวเมียนมา มีครูตำรวจตระเวนชายแดน หรือครู ตชด. 5 นาย และผู้ดูแลเด็กเล็ก 1 คน





ศูนย์การเรียนฯ นี้ ดำเนินงานตามโครงการพระราชดำริ ในด้านต่างๆ มาตั้งแต่ก่อตั้ง อาทิ ด้านการฝึกอาชีพ ได้สอนนักเรียนให้นำไม้ไผ่ที่มีมากในพื้นที่ มาสานเป็นตะกร้าสำหรับใส่ของต่างๆ และสอนการถนอมอาหาร เช่น การทำกล้วยกรอบแก้ว นอกจากนี้ยังมีการสอนงานช่างไม้และช่างปูน เพื่อให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพ




ด้านโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน มีการปลูกพืชผักสวนครัวและเลี้ยงสัตว์ไว้สำหรับประกอบหารกลางวันเลี้ยงนักเรียน อาทิ ปลูกผักบุ้ง คะน้า บวบ กวางตุ้ง เลี้ยงปลาดุก ไก่พื้นบ้าน เป็ดเทศ และเป็ดไข่ ที่ผ่านมา ผลผลิตพืชผัก มีเพียงพอต่อความต้องการ โดยทางศูนย์การเรียนฯ ได้แจกพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์สัตว์เลี้ยงให้ชาวบ้านนำไปเลี้ยง เมื่อได้ผลผลิตก็แบ่งมาให้ประกอบเป็นอาหารกลางวันเลี้ยงนักเรียน อันเป็นการสร้างอาชีพแก่ชาวบ้าน และยังเป็นแหล่งเพิ่มโปรตีนให้กับชุมชนอีกด้วย





ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชดำริให้กรมชลประทานและสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ กปร. พิจารณาแก้ไขปัญหาด้านน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคภายในศูนย์การเรียนฯ พร้อมดำเนินการซ่อมแซมระบบประปาภูเขา เพื่อให้มีน้ำเพียงพอตลอดทั้งปี สำหรับศูนย์การเรียนฯ ราษฎรบ้านปางสนุก และฐานสามัคคี กองร้อย ตชด. ที่ 134




โอกาสนี้ ทรงเยี่ยมหน่วยแพทย์พระราชทานและทรงเยี่ยมประชาชนที่ไปเฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จ โดยเป็นประชาชนจากบ้านจะแก บ้านโต่วปอง บ้านลิไล่ป่า บ้านพุจือ และบ้านปางสนุก ซึ่งประกอบอาชีพปลูกข้าวไร่ ปลูกพริกกะเหรี่ยง และหาของป่า





เวลา 15.25 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสุนทรเวช หมู่ 1 ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ โรงเรียนนี้เปิดสอนระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนรวม 224 คน ซึ่งเป็นชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยงทั้งหมด มีครู ตชด. 6 นาย ครูอัตราจ้างและผู้ดูแลเด็ก 2 คน



ด้านการเรียนการสอน พบว่าเด็กเล็กมีปัญหาการใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร ต้องให้ผู้ดูแลเด็กช่วยสอน เมื่อขึ้นชั้นประถมศึกษา ครูจะเน้นสอนภาษาไทยมากขึ้น ทั้งการพูด การอ่าน การเขียน ส่งผลให้การเรียนดีขึ้น รวมทั้งผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ หรือเอ็นที ในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 มีคะแนนสูงกว่าระดับจังหวัดและระดับประเทศ ถือเป็นความสำเร็จของโรงเรียนที่ทุ่มเทเอาใจใส่ต่อการเรียนการสอน ทั้งสอนเสริมในช่วงหลังเลิกเรียน ให้นักเรียนทำแบบทดสอบ รวมทั้งมีการประเมินผลทุกเดือน นอกจากนี้ยังส่งครูไปอบรมที่มหาวิทยาลัยราชภัฏหลายแห่ง เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เพื่อเพิ่มทักษะตามความต้องการของครู





ด้านโครงการส่งเสริมสหกรณ์ สอนให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมสหกรณ์ ทำให้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับประถมศึกษา การประกวดเขียนบทร้อยแก้ว "เรื่องบัญชี นำวิถีสู่ความพอเพียง" ในปีการศึกษา 2558


ส่วนโครงการฝึกอาชีพ มีปราชญ์ชาวบ้านไปสอนการทอผ้ากะเหรี่ยง เพื่อสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น นอกจากนี้ วิทยาลัยการอาชีพกาญจนบุรี ไปสอนการทำโคมไฟฟ้าจากวัสดุเหลือใช้และการทำดอกไม้จันทน์ โดยได้คิดค้นเครื่องตัดและอัดกลีบดอกไม้จันทน์ขึ้น เนื่องจากขณะนี้ในท้องตลาดขาดแคลนวัสดุและมีราคาแพง จึงผลิตเครื่องดังกล่าวเพื่อช่วยลดต้นทุน


ด้านโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ปลูกพืชผักสวนครัว เลี้ยงสัตว์ เพาะเห็ดนางฟ้า แต่เนื่องจากโรงเรียนมีพื้นที่จำกัด ทำให้บางครั้งผลผลิตไม่เพียงพอต่อการบริโภค ต้องไปหาซื้อจากชุมชนมาประกอบเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อให้นักเรียนได้บริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะและได้รับสารอาหารครบถ้วน


โอกาสนี้ ทรงเยี่ยมหน่วยแพทย์พระราชทาน โดยมีผู้ไปรับบริการ 293 คน ส่วนใหญ่ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจและโรคผิวหนัง


การเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในวันนี้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้น ที่ทรงมีต่อนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนและราษฎรที่อาศัยในถิ่นทุรกันดาร โดยเฉพาะด้านสุขภาพอนามัย ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยแพทย์พระราชทานไปตรวจรักษานักเรียนและราษฎร เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้ไม่มีสถานีอนามัยหรือสถานพยาบาล เมื่อเจ็บป่วยต้องเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลสังขละบุรี ต้องใช้รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น เนื่องจากเส้นทางเป็นภูเขาสูงชันและมีลำห้วยขวางกั้น สร้างความซาบซึ้งแก่ผู้เจ็บป่วยที่ได้รับการตรวจรักษาเป็นอย่างยิ่ง




จสอ.ขจร  ใจชุ่ม / พ.ท.อภินันท์ แสงคุ้มภัย   ฝ่ายข่าว มทบ.17 รายงาน
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น