วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี จัดหางาน ย้ำ พรก.ฯ คนต่างด้าวประกาศใช้แล้ว ผิดจับ ปรับสูง




            นางจงกล สุวรรณานนท์ จัดหางานจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า  พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ได้ประกาศในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2560 เป็นต้นไป ซึ่ง พ.ร.ก.ฉบับนี้เป็นการรวมกฎหมาย 2 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 และ  พ.ร.ก. การนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ.2559 ซึ่งปรับปรุงกฎหมายให้มีบทบัญญัติครอบคลุมการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวทั้งระบบ โดยเน้นให้ความคุ้มครอง อำนวยความสะดวกให้กับทั้งนายจ้างและแรงงานต่างด้าว รวมถึงมีการเพิ่มโทษนายจ้างที่กระทำผิดกฎหมาย พร้อมดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน




           ทั้งนี้ สาระสำคัญ คือ การเพิ่มโทษให้มีอัตราที่สูงขึ้น โดยเฉพาะโทษปรับ “นายจ้าง” จากเดิมหากกระทำผิดเกี่ยวกับการจ้างงานแรงงานต่างด้าว ไม่ว่าจะทำผิดต่อแรงงานต่างด้าวกี่คนจะนับรวมเป็นกรณีเดียว แต่พ.ร.ก.ฉบับนี้ จะปรับนายจ้างแยกตามจำนวนแรงงานต่างด้าวรายคน ทำให้โทษสูงขึ้น เช่น นายจ้างที่จ้างคนต่างด้าวทำงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ หรือรับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือรับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานกับตนเข้าทำงาน มีโทษปรับตั้งแต่ 400,00-800,000 บาทต่อคนต่างด้าวที่จ้าง 1 คน หรือนายจ้างให้คนต่างด้าวทำงานไม่ตรงตามที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 400,000 บาท ต่อคนต่างด้าว 1 คน เป็นต้น ส่วนโทษของแรงงานต่างด้าวก็เพิ่มขึ้น เช่น คนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานหรือทำงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี  หรือทั้งจำทั้งปรับตั้งแต่ 2,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับคนต่างด้าวที่ทำงานจำเป็นและเร่งด่วนแต่ไม่แจ้งนายทะเบียนมีโทษปรับ ตั้งแต่ 2,000-100,000 บาท คนต่างด้าวทำงานแตกต่างจากที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท




             ทั้งนี้ การออกพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ก็เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และให้เป็นสากลมากขึ้น อย่างไรก็ตามสำนักงานจัดหางานจังหวัดสุพรรณบุรีได้ประชาสัมพันธ์ให้กับนายจ้าง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชนและประชาชนโดยทั่วไป ในทุกช่องทาง เพื่อให้ได้รับทราบ และมีความเข้าใจถึงสาระสำคัญของพรก.ฯ โดยเฉพาะโทษที่สูงขึ้น ทั้งโทษจำ และโทษปรับ ตามที่กล่าวมาข้างต้น จึงขอย้ำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และหากท่านใดพบเห็นการกระทำผิด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดสุพรรณบุรี โทร.0-3553-5388 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694




เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น