วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560

อุตรดิตถ์ นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ เปิดงานรณรงค์สาธิตการผลิตข้าวอินทรีย์




            ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ขับรถหยอดข้าว เปิดงานสาธิตการผลิตข้าวอินทรีย์ ส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่เตรียมเข้าสู่การผลิตข้าวอินทรีย์ที่ได้มาตรฐาน ตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่ผลิตข้าวอินทรีย์ให้ได้ 1 ล้านไร่ ภายใน 3 ปี
             

















          วันที่ 16 มิถุนายน 2560 เวลา 10:30 น นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงานรณรงค์สาธิตการผลิตข้าวอินทรีย์ ซึ่งศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่ ร่วมกับสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกันจัดขึ้น ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตำบลคุ้งตะเภา อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้เกษตรกรและเครือข่ายเกษตรกรที่ลดการใช้สารเคมีในการผลิตข้าวได้เรียนรู้การเข้าสู่ระบบการผลิตข้าวอินทรีย์ที่ได้มาตรฐานมากขึ้น สร้างการรับรู้ความเข้าใจการผลิตข้าวอินทรีย์แก่กลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการเพื่อเสริมสร้างศักยภาพ พัฒนาข้าวอินทรีย์ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืนสู่การผลิตข้าวอินทรีย์อย่างครบวงจร และเพื่อนำเกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการรับรองระบบข้าวอินทรีย์ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 6 กลุ่ม ซึ่งได้ผ่านการคัดกรองของคณะทำงานข้าวอินทรีย์จังหวัดอุตรดิตถ์และผ่านการรับรองจากคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงเกษตรแบบเบ็ดเสร็จจังหวัดอุตรดิตถ์ ตามหลักเกณฑ์คือรวมกลุ่มตั้งแต่ 5 คน พื้นที่ตั้งแต่ 100 ไร่ ซึ่งเป้าหมายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้มีพื้นที่ผลิตข้าวอินทรีย์จำนวน 1 ล้านไร่ ภายใน 3 ปี  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเกษตรกรที่ได้รับการรับรองการผลิตข้าว GAP และเตรียมเข้าสู่การผลิตข้าวอินทรีย์ในปี 2561 จำนวน 100 ราย กลุ่มผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ที่ผ่านการรับรองแล้วจากกรมการข้าวปี 2559 จำนวน 30 ราย กลุ่มผู้สมัครขอรับรองระบบการผลิตข้าวอินทรีย์ตามนโบบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี 2560 จำนวน 6 กลุ่ม 70 ราย เข้าร่วม











 







              หลังจากเปิดฝาชีข้าวอินทรีย์เพื่อเปิดงานแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ทดลองขับรถหยอดข้าวบนแปลงสาธิตข้าวอินทรีย์ พื้นที่ 7 ไร่ ซึ่งประดิษฐ์ขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง นายประเทือง ศรีสุข เกษตรกรปราดเปรื่องด้านเครื่องมือทำนา ร่วมกับงานวิจัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นรถหยอดข้าวนาน้ำตม สามารถลดต้นทุนการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวต่อได้จากเดิม 25 กิโลกรัมต่อไร่ เหลือ 10 – 12 กิโลกรัมต่อไร่ หรือประหยัดต้นทุนด้านเมล็ดพันธุ์ข้าวได้ถึงร้อยละ 50 ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ รับปากเรื่องการหาแนวทางสนับสนุนเครื่องหยอดข้าวแก่กลุ่มเกษตรกรที่รวบตัวกันทำนาแปลงใหญ่ต่อไปด้วย





 
 










 



 



อำนวย เดชทองคำ   ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น