วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2560

กลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ป่าสายพันธ์ต่างประเทศคัดค้านร่าง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฉบับใหม่





               กลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ป่าสายพันธ์ต่างประเทศคัดค้านร่าง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฉบับใหม่ที่ไม่มีการทำประชาพิจารณ์







               วันนี้ 26 มิ.ย.60 เวลา10.30น. กลุ่มผู้เลี้ยงและจำหน่ายสัตว์ป่าสายพันธุ์ต่างประเทศ (CITES) ในพื้นที่ จ.สระบุรี และใกล้เคียง ประมาณ 80 คน นำโดยนายพีระ  จึงธีรพานิช  ได้รวมตัวกันเดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้องขอเข้ามีส่วนร่วมในกระบวนการแสดงความคิดเห็น คัดค้านร่าง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฉบับใหม่ที่ไม่มีการทำประชาพิจารณ์และขอเข้าไปมีส่วนร่วมในร่างกฎหมาย เนื่องจากมีความกังวลว่าจะได้รับผลกระทบจากกฎหมายที่จะทำให้เกิดความยุ่งยาก ซับซ้อนมากเกินไป จะเกิดผลกระทบเกี่ยวกับอาชีพตลาดเลี้ยงสัตว์ต่างๆและมีส่วนร่วมในการร่าง พรบ.ดังกล่าว ต่อ นายกรัฐมนตรี ผ่าน ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระบุรี ณ ศาลากลางจังหวัดสระบุรีโดยมี ดร.ชรัส  บุญณสะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมพันเอกเพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง ผอ.กอ.รมน.สระบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับหนังสือคัดค้านจากกลุ่มชาวบ้าน  และรับปากว่า จะนำเสนอ ตามขั้นตอนผ่าน ก.ม.ให้ต่อไป  ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพึงพอใจ แยกย้ายกันกลับในเวลาต่อมา โดย กลุ่มเดินทางไปติดตามความคืบหน้าต่อ คณะกก.กฤษฎีกา กทม.ในวันพฤหัสบดีที่ 29 มิ.ย.60 นี้






                นายพีระ  จึงธีรพานิช   กล่าวว่า เนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ กำลังดำเนินการออก พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฉบับใหม่ขึ้น ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ รวมไปถึงสัตว์ป่าสายพันธุ์ต่างประเทศ(CITES) ที่ไม่ได้มีถิ่นอาศัยในประเทศไทย โดยกฎหมายฉบับใหม่นี้ ไม่อนุญาตให้เลี้ยง ครอบครอง ทำการค้า และเพาะพันธ์สัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคลคล เนื่องจากสัตว์เหล่านี้นำเข้ามาในประเทศไทยอย่างถูกต้อง และสามารถเลี้ยงครอบครองได้มาหลายสิบปี ประเด็นสำคัญ คือหัวข้อตามมาตรา 8 ,มาตรา 15,มาตรา 21, มาตรา 23  ที่การดำเนินงานต้องผ่านอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ การดำเนินการจะเกิดขั้นตอนและยุ่งยากมากขึ้นเพราะทุกอย่างต้องผ่านอธิบดีหมดใช้เวลานานในการดำเนินงานเรื่องเอกสาร อาจจะกระทบต่อผู้ประกอบการเลี้ยงสัตว์





                 ทั้งนี้ทางกลุ่มพี่น้องประชาชนเห็นว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ เขียนโดยผู้ประกอบการหรือผู้ที่ไม่ได้รับผลกระทบ  รวมทั้งไม่ทราบเรื่อง และไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียมาเป็นผู้ร่าง  จึงทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้ที่ประกอบกิจการ หรือผู้ที่เลี้ยงและประกอบอาชีพขายสัตว์เลี้ยง   ซึ่งพวกตนเห็นว่าหากจะร่าง พ.ร.บ.ฯ ก็ควรจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และเป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย ตนจึงอยากฝากหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.ดังกล่าวและต้องการให้นายกรัฐมนตรีเปิดเวทีให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น







                 โดยสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และเพื่อให้มีบทบัญญัติสอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง อันได้แก่ อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora : CITES) และอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (Convention on Biological Diversity : CBD) เพื่อให้รองรับสิทธิของประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ในการมีส่วนร่วมบริหารจัดการคุ้มครอง ดูแล รักษาหรือบำรุง ทรัพยากรธรรมชาติ  และสัตว์ป่า รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษในความผิดฐานช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้ ให้ครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำจากซากของสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำความผิด และแก้ไขเพิ่มเติมอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. ๒๕๓๕ ให้ครอบคลุมถึงการนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่าน ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ทำจากซากของสัตว์ป่าสงวนหรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น