วันพุธที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2560

วช.ระดมร่วมสร้างเครือข่ายวิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน



สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เร่งสานต่อความร่วมมือสร้างเครือข่ายด้าน การวิจัยยุทธศาตร์ไทย-จีน หวังผลักดันและ เชื่อมโยงในเชิงนโยบายระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อการยกระดับและพัฒนาในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ



นายธีรวัชร ภรสัมฤทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบวิจัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.กล่าวถึงการสัมมนาทางวิชาการ “เรื่องความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ตามโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกของไทย กับ โครงการ The Belt and Road หรือ 1 แถบ 1 เส้นทางของจีน ซึ่ง วช.ร่วมกับศูนย์วิจัยยุทธศาสตร ไทย-จีน จัดขึ้น ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย วันนี้ (21 มิ.ย.60) ว่า ประเด็นสำคัญของการสัมมนาครั้งนี้ เป็นการระดม ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ นักวิจัย และผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนทั้งไทยและจีน จำนวน 80 คน ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน ให้เกิดองค์ความรู้ ที่มาจากการบูรณาการโครงการตามนโยบายของทั้ง 2 ประเทศ ว่าจะเกิดผลดีหรือ ผลกระทบอย่างไร โดยมีประเด็นเกี่ยวกับ แนวโน้มและทิศทางความร่วมมือทาง ยุทธศาสตร์ตามโครงการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก กับโครงการริเริ่ม 1 แถบ 1 เส้นทาง และปัญหาอุปสรรคในการ ดำเนินงาน ผลประโยชน์ที่ไทย-จีน จะได้รับจากความร่วมมือดังกล่าว จนนำไปสู่ความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ของ 2 ประเทศ คาดว่า ข้อมูลที่ได้จากการสัมมนาจะจัดทำเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อรัฐบาล และเป็นการเตรียมความพร้อมในการเดินทางไปร่วมสัมมนายุทธศาสตร์ไทย-จีน ครั้งที่ 6 ณ เมืองเชี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน




ทั้งนี้ ประเทศไทยและจีนได้พัฒนาความ สัมพันธ์ จนนำไปสู่ความร่วมมือในหลายด้าน และยังนำไปสู่การทำคุณประโยชน์ต่อภูมิภาคร่วมกัน โดยเฉพาะนโยบาย 1 แถบ 1 เส้นทาง หรือ The Belt and Road Initiative ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ ของไทยในด้านการเชื่อมโยงภูมิภาค โดยการวิจัยถือเป็นเครื่องมือสำคัญ อย่างหนึ่งในการดำเนินงาน วช.จึงดำเนินงาน ศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน เพื่อสนับสนุนให้มีการศึกษาวิจัย พร้อมเสนอแนะเชิงนโยบายหรือยุทธศาสตร์การวิจัย ที่เกี่ยวกับประเด็นไทย-จีน ที่ผ่านมาศูนย์ฯ ได้จัดสัมมนาทางวิชาการ ที่จังหวัดเชียงราย ในประเด็น “The Belt and Road” and “Thailand 4.0 : Strategic Cooperation” พร้อมสรุปผลข้อเสนอแนะใน หลายประเด็นที่น่าสนใจ เช่น การพัฒนาขีดความสามารถของประเทศไทย ในการกำหนดเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ เพื่อหนุนโครงการ 1 แถบ 1 เส้นทางของจีน เป็นต้น ซึ่งจะนำมาเป็นข้อมูลส่วนหนึ่ง ที่ใช้ประกอบการพิจารณาจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งจะต้อง มีความเชื่อมโยงและสอดคล้องกับ นโยบายของประเทศไทย ที่มุ่งเน้นจะพัฒนาภาคตะวันออกของประเทศให้เป็นพื้นที่ เศรษฐกิจชั้นนำของเอเชีย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงการยกระดับคุณภาพชีวิตและรายได้ของประชาชน




จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ เครือข่ายประชาสัมพันธ์ วช
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น