วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี วัดเถรพลาย จัดพิธีแห่พระศักดิ์สิทธิ์ อุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2560



             ชาวสุพรรณบุรี ร่วมพิธีแห่พระศักดิ์สิทธิ์อุ้มพระดำน้ำ ถวายเป็นพุทธบูชา ก่อนเข้าพรรษา และถวายเป็นพระราชกุศล แด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ วัดเถรพลาย ศรีประจันต์





             ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย กล่าวว่า  คณะกรรมการวัด และชาวบ้านจำนวนมาก ร่วมกัน จัดงาน อุ้มพระดำน้ำประจำปี  ไหว้พระปิดทอง หลวงพ่อโต หลวงพ่อดำ หลวงพ่อสีชมพู พิธีห่มผ้า 8 สี องค์พระเจดีย์สมัยกรุงศรีอยุธยา ในระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2560 ณ วัดเถรพลาย อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี  อำเภอศรีประจันต์  โดยจัดพิธีแห่หลวงพ่อดำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ สมัยกรุงศรีอยุธยา อายุกว่า 300 ปี ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ของวัดเถรพลาย ประดิษฐานฐานอยู่ภายในวิหารเก่าแก่มาช้านาน พิธี “อุ้มพระดำน้ำ” เพื่อเป็นการสรงน้ำหลวงพ่อดำในแม่น้ำท่าจีน เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกสิ่งไม่ดีสิ่งอัปมงคลออกไปตามสายน้ำ




             สำหรับประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เป็นประเพณีที่ทำสืบทอดกันหลายชั่วอายุคน เพราะเชื่อว่าชาวบ้านที่มาร่วมทำพิธีอันเชิญหลวงพ่อดำลงสรงน้ำ จะนำสิ่งไม่ดีลอยน้ำไป จากนั้นจะมีแต่สิ่งดี ๆ กลับมา จะทำให้มีความเจริญรุ่งเรือง ทำมาค้าขึ้น คิดสิ่งใดสมปรารถนา และเพื่อเป็นการขอฝนฟ้าตกต้องตามฤดูการด้วย โดยหลังจากนำหลวงพ่อดำ สรงน้ำในแม่น้ำท่าจีนแล้ว จึงได้อันเชิญหลวงพ่อดำขึ้นมาตั้งบวงสรวง บริเวณหน้าองค์พระเจดีย์ของวัดเถรพลาย ก่อนงานประจำปี เพื่อเตรียมพร้อมไว้ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ที่จะมีร่วมงานประจำปีได้มากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อดำได้สะดวกมากขึ้น





              ทั้งนี้ นอกจากจะเป็นการสืบสานประเพณีเก่าแก่กว่า 300 ปี ของชาวอำเภอศรีประจันต์ แล้ว ยังเป็นการถวายเป็นพุทธบูชา ก่อนเข้าพรรษา และถวายเป็นพระราชกุศล แด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรีให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากยิ่งขึ้น กิจกรรมภายในงาน มีพิธีกวนข้าวทิพย์แจกเป็นทานบารมี ให้แก่พุทธศาสนิกชนที่มาในงานโดยทั่วกัน พบกับโครงการสินค้าธงฟ้าสุดประหยัด และมีมหรสพสมโภช ยิ่งใหญ่อลังการ 3 วัน 3 คืน ชมฟรีตลอดงาน





เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น