วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559

นายจิรชัย มูลทองโร่ย เร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้ง จัดสรรน้ำประปาครบทุกหมู่บ้าน



            ปลัดสำนักนายกฯ ย้ำ กปภ.ส่วนภูมิภาค ผนึกกำลังท้องถิ่น ผลิตน้ำประปาคุณภาพดี เพื่อประชาชน พร้อมหาแหล่งน้ำสำรอง เพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำในระยะยาว





              นายจิรชัย  มูลทองโร่ย  ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและในฐานะประธานกรรมการการประปาส่วนภูมิภาค  กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างการจัดแหล่งน้ำสำรองเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง  ของการประปาส่วนภูมิภาค  เขต 3   ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ว่า  เนื่องจากประเทศไทยประสบปัญหาภัยแล้งในปีที่ผ่านมา ซึ่งที่คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี  ก็ประสบภาวะน้ำแห้งขอด ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำไม่เพียงพอต่อการเกษตรและการผลิตน้ำประปา จนมีการแย่งชิงการใช้น้ำ





               จึงได้แก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการวางท่อส่งน้ำจากอำเภอศรีประจันต์ ถึงอำเภอดอนเจดีย์ ระยะทาง 22  กิโลเมตร เพื่อแก้ปัญหาการผลิตน้ำประปา ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ส่วนที่คลองลาดน้ำเตียน อ.อู่ทอง ได้เตรียมแหล่งน้ำสำรองเพื่อการผลิตน้ำประปาไว้เรียบร้อยแล้ว โดยมีพื้นที่เก็บน้ำประมาณ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งขณะนี้มีน้ำอยู่ 9 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว  พร้อมสร้างแพล้นท์โมบายกำลังผลิต 200 ลบ.ม./ชั่วโมง  เพื่อให้บริการประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง  ดังนั้นมั่นใจว่าในปีต่อๆไป พื้นที่อำเภอดอนเจดีย์ และอำเภออู่ทอง จะไม่ประสบปัญหาเรื่องการผลิตน้ำประปาแน่นอน






              ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวด้วยว่า เพื่อการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน จึงได้ขับเคลื่อนนโยบายแก้ปัญหาภัยแล้งปี60 ใน 2 มาตรการเร่งด่วน คือการหาแหล่งน้ำสำรองเพื่อการผลิตน้ำประปาให้แก่ประชาชน ซึ่งได้เร่งรัดทุกสาขาไปดำเนินการแล้ว และการขยายเขตผู้ใช้น้ำ ให้ทุกคนได้ใช้น้ำตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก คือทุกตำบล/หมู่บ้านจะต้องมีน้ำประปาใช้ โดยร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผลิตน้ำประปาดีมีคุณภาพ ซึ่งถือเป็นการแก้ไขปัญหาภัยแล้งแบบเบ็ดเสร็จ





เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  ข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น