วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ฯพณฯ พลตรีบุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ อดีตประธานรัฐสภา ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว


           พล.ต.บุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ อดีตประธานรัฐสภา และ อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี 10 สมัย ถึงแก่อนิจกรรม พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วัดเทพศิรินทราวาส
           นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า พล.ต.บุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ อดีตประธานรัฐสภา และอดีต ส.ส.สุพรรณบุรี 10 สมัย ได้ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบด้วยโรคชรา อายุ 97 ปี เมื่อเวลา 08.00 น. โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 16.00 น. จากนั้นมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในเวลา 17.00 น. และเวลา 19.00 น. สวดพระอภิธรรม วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม 2559 ที่ศาลาสุวรรณวาณิชกิจ (ศาลา 14) วัดเทพศิรินทราวาส


        สำหรับประวัติ พล.ต.บุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ เกิดเมื่อวันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2462 ที่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เป็นบุตรของ นายเอี้ยง กับ นางช่วง สุวรรณหงษ์ (ต่อมาเปลี่ยนเป็น “ประเสริฐสุวรรณ”) จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย และจบหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาครูพิเศษมัธยม (พม.) จากนั้นได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนทหารเสนารักษ์ สมรสกับ นางดวงเนตร ประเสริฐสุวรรณ 





           เข้าสู่งาน โดยลงสมัครเป็นสมาชิกสภาจังหวัด (สจ.) เขต อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี และได้รับเลือกตั้งรวม 4 สมัย จากนั้นจึงได้เข้าสู่สนามการเมืองระดับชาติ โดยการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 จนถึงปี พ.ศ. 2539 รวมถึง 10 สมัย โดยในระยะแรกได้ร่วมงานการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2518 จึงย้ายมาร่วมงานกับพรรคธรรมสังคม และพรรคชาติไทย ในปีถัดมา และยังเป็นผู้ชักชวน นายบรรหาร ศิลปอาชา เข้าสู่งานการเมืองอีกด้วย


          สำหรับ พล.ต.บุญเอื้อ เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์, เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ต่อมาในปี พ.ศ. 2538 ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และได้รับพระราชทานยศ “พลตรี” เป็นกรณีพิเศษ




             18 ต.ค. 59 ณ วัดเทพศิรินทราวาส ชาวอำเภอบางปลาม้า ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมศพและบรรจุศพ ฯพณฯ พลตรีบุญเอื้อ ประเสริฐสุรรณ อดีตประธานรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎร สส.สุพรรณบุรี ๙ สมัย ท่านผู้มีคุณูปการของชาวสุพรรณบุรี
















 เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com   081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น