วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ม.นเรศวร จัดนิทรรศการ “ ศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ ๓๓ ”



นิทรรศการ“ศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ ๓๓”
จินตนาการจากสัญชาตญาณทางความคิด และความเป็นจริงของสังคมไทย




สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับหอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากรจัดพิธีเปิดนิทรรศการ“ศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ ๓๓” ขึ้น โดยมีดร.เปรมฤดี ชามพูนท ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลกเป็นประธานในพิธีเมื่อวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๙ ณ หอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร



            ภายในงานเป็นการจัดแสดงผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ สื่อประสม และทัศนศิลป์อื่น ๆ ฝีมือของศิลปินรุ่นใหม่ที่ได้รับรางวัลจากเวทีการประกวดโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ตลอดจนผลงานที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมจัดแสดง จำนวนกว่า ๕๐ ชิ้น โดยมีผลงานจิตรกรรมรางวัลเกียรตินิยมยอดเยี่ยมเหรียญทอง ศิลป์ พีระศรี ฝีมือของนายอนันต์ยศ จันทร์นวล กับผลงาน “เนื้ออันโอชะ”ด้วยแนวความคิด การเสียดสีสังคมปัจจุบันที่ยิ่งนับวันยิ่งเห็นความเสื่อมถอยของมนุษย์ ทั้งความคิด และการกระทำที่น่าเกลียด น่าขยะแขยง ล้วนแต่เกิดจากกิเลสทั้งสิ้น สะท้อนออกมาเป็นภาพซากหมูเน่าตายที่กำลังถูกสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ รุมแย่งชิงซากเน่า ๆ ของตัวเอง ซึ่งไม่ต่างอะไรจากสังคมปัจจุบัน

            นอกจากนี้ยังมีผลงานที่ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก กับผลงาน“วอเตอร์ลิลลี่”รางวัลเกียรตินิยมยอดเยี่ยมเหรียญเงิน ศิลป์ พีระศรี ใช้เทคนิคแม่พิมพ์หิน ฝีมือนางสาวณัชยา วังศิลาบัตร ด้วยแนวคิดที่ว่าด้วยจิตไร้สำนึกของมนุษย์ที่ต้องการเก็บกักความสุข ความพึงพอใจตามสัญชาตญาณ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีบางสิ่งกระตุ้นให้จิตไร้สำนึกตอกย้ำ ระลึกถึงประสบการณ์ที่เจ็บปวดในอดีต และเผยออกมาในรูปแบบของความฝัน ความรัก ความกดดัน ความคาดหวัง ความหวาดกลัวที่มากเกินไป ภาพเด็กผู้หญิงที่ดูเหมือนจะมีความสวยงาม น่ารักอยู่ในที จึงกลับกลายเป็นภาพทับซ้อน เกิดรูปลักษณ์ที่แปลกประหลาดดูอึดอัด กดดันและสับสน

            Grow, แดนหิมพานต์, การเดินทางตามรอยสถาปัตยกรรมอิสลาม, The Descender, สัจจะชีวิต, Wing Glasses,สิ่ว ค้อนไม้กับกล่องแดง, คนในห้อง, กดขี่ตนเอง, การรักษาแห่งชีวิต, อร-หรรษา, สัญลักษณ์แห่งความรุนแรง, เรื่องเล่าจากวัตถุ, เกิดเป็นลูกสวนยาง...ฯลฯ ผลงานศิลปกรรมที่สะท้อนการเดินทางของวัย หากแต่ยังมีเรื่องราวที่เกี่ยวโยงกับบริบทสังคม รวมถึงความเชื่อตามจารีตประเพณีและวัฒนธรรมที่มีการอิงแอบกับเรื่องราวและวิธีคิดของพุทธศาสนา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าศิลปินยังคงโหยหาความจริงแท้ ทั้งในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการใช้ชีวิตอันแสดงให้เห็นถึงสภาพสังคมไทยในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี


นิทรรศการ“ศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ ๓๓” เปิดให้ชื่นชมตลอดเดือนตุลาคม ๒๕๕๙ในวันและเวลาราชการณหอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร โทรศัพท์๐ ๕๕๙๖ ๑๑๔๘



พรปวีณ์  ทองด้วง   สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวินมหาวิทยาลัยนเรศวร
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น