วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นายวรภพ ฉิมพันธ์ เร่งสูบน้ำจากคลองมะขามเฒ่าเข้าแปลงนา ต.ไร่รถ เหตุแล้งจัด




             ที่ จ.สุพรรณบุรี  นางเบญจา ศรีกัลยา ผญบ.หมู่ 7 ต.ไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า พื้นที่หมู่ที่ 7 ต.ไร่รถ ประมาณ 100 ไร่ ที่ไม่มีน้ำใช้เลย และหมู่ที่ 10 อีกนับ 100 ไร่ ซึ่งอยู่ตรงข้ามฝั่งถนน ได้รับความเดือดร้อนมาก วิงวอนให้ผันน้ำจากคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เข้ามาในพื้นที่ด้วย ให้เกษตรกรได้อุปโภคบริโภคได้อย่างเต็มที่ เพราะตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ไม่ได้ทำการเกษตร ถ้าน้ำยังไม่มีคงต้องแล้งต่อไป และต้อง เป็นหนี้ซ้ำซ้อนเดือดร้อน






              ทางด้านนายวิชัย  พันธ์ปาน ผญบ.หมู่ 9 ต.ไร่รถ กล่าวว่า ขณะนี้น้ำในพื้นที่ไม่มีสำหรับอุปโภค เนื่องจากปริมาณฝนไม่เพียงพอ  ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ปลูกข้าวก็ไม่มีน้ำในการเพาะปลูก ปีนี้ไม่แน่ใจว่าจะเก็บผลผลิตได้มากน้อยเพียงใด ทำให้กระทบไปหลายๆ เรื่อง เราอยากได้น้ำจากพื้นที่ที่น้ำท่วมช่วยผันน้ำเข้ามาในพื้นที่ เพราะนอกจากจะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมแล้ว ชาวบ้านที่นี่ยังได้ใช้ประโยชน์จากน้ำที่ผันเข้ามาด้วย ตลอด 2 ปี ชาวบ้านไม่มีน้ำทำนาเลย  เพราะพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ทำนาปี 1 ปี ทำนาได้ 1 ครั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมาเราไม่ได้ทำนา และถ้าต่อไปยังไม่มีน้ำเพื่อทำการเกษตรอีก เราไม่สามารถมีรายได้ซ้ำยังเป็นหนี้อีกมากมาย เมื่อเราเป็นหนี้แต่ไม่สามารถนำข้าวไปขายเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ได้จะยิ่งทำให้ชีวิตย่ำแย่ลงเรื่อยๆ จึงกราบขอร้องผู้มีอำนาจต่างๆ ที่สามารถช่วยผันน้ำมาที่คลองมะขามเฒ่า- อู่ทอง ขึ้นมาสู่ หมู่ที่ 9 ต.ไร่รถ ชาวบ้านต้องการน้ำอย่างมาก ซึ่งการผันน้ำมาที่คลองมะขามเฒ่า-อู่ทองบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำท่าจีน แล้วยังทำให้หมู่ที่ 4,7,9 และ หมู่ที่ 10 มีน้ำในการอุปโภคบริโภค และทำการเกษตร อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากจากพื้นที่ลุ่มต่ำและแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซากของพื้นที่เราได้อีกด้วย





               ส่วนนายวรภพ ฉิมพันธ์  นายกอบต.ไร่รถ กล่าวว่าสถานการณ์น้ำของ ต.ไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ ขณะนี้มีชาวนาตั้งเครื่องสูบน้ำแต่ไม่ใช่เป็นการสูบน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วม แต่เป็นการช่วยผันน้ำไปในพื้นที่แล้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 4,7,9 และ หมู่ที่ 10 ต.ไร่รถ ในพื้นที่ดังกล่าวยังมีความแห้งแล้งประมาณ 4-5 พันไร่ จากการที่ประสบปัญหาภัยแล้งมาเป็นระยะเวลา 2 ปี ชาวนาจึงหวังว่าในช่วงปลายฝนปี 2559 นี้ จะได้น้ำจากคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ส่วนหนึ่ง อีกส่วนจะได้น้ำจากฝนที่ตกลงมา ในพื้นที่ส่วนต่างๆ ที่เราดูจากข่าวจะเห็นว่ามีการสูบน้ำออกเพราะน้ำท่วมในพื้นที่การเกษตรและที่อยู่อาศัย แต่ในส่วนของ ต.ไร่รถ เป็นการสูบน้ำเข้าไปยังพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำ เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ทั้งเรื่องน้ำอุปโภคบริโภค อีกทั้งภาคการเกษตร อยากฝากถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบในเขตพื้นที่คลองมะขามเฒ่า - อู่ทอง ฝั่งขวา ในพื้นที่เราต้องการน้ำมา อยากให้ผันน้ำเข้ามาประมาณ 25-30 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ในพื้นที่ที่รองรับน้ำที่มีความแห้งแล้งอยู่ในขณะนี้ประมาณ 5-6 พันไร่ ยังมีพื้นที่ ต.ไร่รถ ต.ดอนเจดีย์ ต.ตลิ่งชัน เขต อ.เมืองสุพรรณบุรี บางส่วน หรือพื้นที่ตำบลอื่นๆ ยังมีความต้องการน้ำที่มาจากคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง นอกจากนี้ยังมี สระน้ำที่ใช้งบประมาณของ อบต.ไร่รถ ที่ขุดไว้เก็บน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ยังรอรับน้ำอยู่จำนวนมาก อยากฝากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดูแล ช่วยแก้ไข ในส่วนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ดีกว่าจะระบายลงแม่น้ำท่าจีน แล้วไหลลงสู่ทะเล ซึ่งเปล่าประโยชน์  เป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด






                  ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมชาวบ้านที่อาศัยอยู่สองฝั่งแม่น้ำท่าจีน จาก อ.ศรีประจันต์ อ.เมืองสุพรรณบุรี อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำได้เพิ่มสูงขึ้นจนเอ่อทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และไหลเข้าท่วมถนนบางสาย ทำให้ชาวบ้านทั้งสองฝั่งแม่น้ำได้รับความเดือดร้อนในหลายๆด้าน ส่วนทางจังหวัดสุพรรณบุรี ได้แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังและคอยฟังข่าวสารจากทางราชการ ส่วนทางว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป





ภัทรพล  พรมพัก/ศูนย์ข่าวสุพรรณบุรี
เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น