วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี นายอารีย์ วงศ์อารยะ ประธานเยี่ยมเยียนโครงการ สายใจไทย สู่ใจใต้




                จังหวัดสระบุรี จัดพิธีต้อนรับเยาวชนตามโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 29 เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนต่างถิ่น นำความสมานฉันท์สู่ดินแดน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นรุ่นแรกที่มีเยาวชนที่นับถือศาสนาพุทธและศาสนาอิสลามมาอยู่ร่วมกันกับครอบครัวอุปถัมภ์   ณ  องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี จังหวัดสระบุรี






                 เมื่อ 15 ต.ค.59 เวลา 09 .00 น.นายอารีย์  วงศ์อารยะ เป็นประธานพร้อมคณะกรรมการฯเดินทางตรวจเยี่ยมโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้ โดย มี นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  พร้อมด้วยคณะกรรมการอิสลามจังหวัดสระบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ  ได้ร่วมต้อนรับและเยี่ยมเยาวชนในโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 29







              สำหรับ โครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้” เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากดำริของฯพณฯพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ โดยได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการมูลนิธิรัฐบุรุษพลเอกเปรม ติณสูลานนท์  มูลนิธิรักเมืองไทย และ มูลนิธิ พิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ  กระทรวงมหาดไทย หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรม สมาคมธนาคารไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดกิจกรรมนำเยาวชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา นราธิวาส ปัตตานี ต่อมาเพิ่มจังหวัดสงขลาและสตูล มาใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์ในกรุงเทพมาหานคร และจังหวัดใกล้เคียงซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม เพื่อเรียนรู้สภาพความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียม ประเพณีวัฒนธรรม ในพื้นที่ภาคกลาง โดยสามารถที่จะเชื่อมโยงความสัมพันธ์เป็นเครือข่ายครอบครัวอุปถัมภ์ และสร้างเสริมให้เกิดความสมานฉันท์ในสังคมไทยได้  ทั้งนี้จังหวัดสระบุรีโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  ได้มอบเงินดำเนินงานแก่ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสระบุรี พร้อมกล่าวต้อนรับและมอบของที่ระลึกแก่เยาวชน





               สำหรับจังหวัดสระบุรี ได้รับเกียรติเข้าร่วมโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้” มาแล้ว 25 รุ่น คือ ตั้งแต่รุ่นที่ 3 (ปีพ.ศ.2549) ถึงรุ่นที่ 28 (ปี พ.ศ.2559 ) รวมเยาวชน  545  คน โดยได้รับความอนุเคราะห์จากครอบครัวอุปถัมภ์ทั้งในเขตพื้นที่อำเภอเมืองสระบุรี และ อำเภอต่างๆ  ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี สำหรับในรุ่นที่ 29 นี้จะเป็นรุ่นแรกที่มีเยาวชนที่นับถือศาสนาพุทธและศาสนาอิสลามมาอยู่ร่วมกันกับครอบครัวอุปถัมภ์ที่จังหวัดสระบุรี  โดยมีครอบครัวอุปถัมภ์ ในพื้นที่  อำเภอหนองแค  2  ครอบครัว อำเภอวิหารแดง  6 ครอบครัวที่ดูแลเยาวชนที่นับถือศาสนาอิสลาม  และครอบครัวอปถัมภ์อำเภอบ้านหมอ จำนวน  5  ครอบครัว ที่จะดูแลเยาวชนที่นับถือศาสนาพุทธ  ซึ่งได้รับมอบเยาวชนมาจำนวน   25 คน เป็นชาย 11 คน หญิง 14 คน จากจังหวัดยะลา ปัตตานี สงขลา นราธิวาส และสตูล ซึ่งเยาวชนจะพักอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์เพื่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้และใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์ และศึกษาดูงานในพื้นที่จังหวัดสระบุรี เป็นระยะเวลา 13 วัน  ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม2559 จนถึงวันที่  24 ตุลาคม 2559







(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
 เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com   081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น